'ระยอง' ชูมาตรฐาน SHA ปลุกท่องเที่ยว 3.7 หมื่นล้าน

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

'ระยอง' ชูมาตรฐาน SHA ปลุกท่องเที่ยว 3.7 หมื่นล้าน


ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงความคืบหน้าการสอบสวนโรคที่ จ.ระยอง หลังเกิดเหตุทหารชาวอียิปต์เดินทางไปในพื้นที่ว่าได้มีการตรวจตัวอย่างในกรณีสอบสวนโรคตั้งแต่วันที่ 14-18 ก.ค. รวมทั้งสิ้น 6,015 รายไม่พบเชื้อโควิด ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวระยองกลับมาคึกคักอีกรอบ

‘สยามธุรกิจ’ สัมภาษณ์พิเศษ ‘พงษ์อนันต์ จันทร์ไพร’ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง ในโอกาสได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ) เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานฉลองครบรอบ 4 ปี ก้าวสู่ปีที่ 5 "โครงการช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน" ของหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ และ บริษัทในเครือ โซนภาคตะวันออก ณ โรงแรมโนโวเทล รีสอร์ต จังหวัดระยอง ถึงกลยุทธ์และแนวทางการท่องเที่ยวจังหวัดระยองนับจากนี้จะมีทิศทางอย่างไร

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง เปิดประเด็นด้วยการแสดงความยินดีกับความสำเร็จของโครงการช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน ของ นสพ.สยามธุรกิจและบริษัทในเครือที่ช่วยส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมี พัฒนาชุมชนให้ยั่งยืน ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ก่อนจะกล่าวถึงภาคการท่องเที่ยวจังหวัดระยองว่า ช่วงนี้พ้นกำหนด 14 วันแล้ว ทุกคนในระยองปลอดภัยจริงๆ 100% และในวันที่ 11 สิงหาคมนี้วีไอพีคณะรัฐมนตรีนำโดยนายกรัฐมนตรี จะลงมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวจังหวัดระยองและนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ด้วยการเตะฟุตบอลคู่พิเศษระหว่างวีไอพี ครม. กับ ทีมออล์สตาร์ และยังมีทีมสโมสรระยองเอฟซี พบกับ ชลบุรี เอฟซี ถือเป็นการปลดล็อคครั้งแรกในเรื่องการแข่งขันกีฬาฟุตบอลที่ให้ผู้ชมสามารถเข้าชมได้ พร้อมระบบเซฟตี้สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตามรูปแบบการใช้ชีวิตปกติวิถีใหม่ หรือ NEW NORMAL

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยองกล่าวต่อว่า ปัจจุบันบรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองเริ่มฟื้นตัว ซึ่งก่อนจะพ้นกำหนด 14 วัน ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองก็เรียกหน่วยงานต่างๆในจังหวัดไปวางแผน โดยเฉพาะหน่วยงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ซึ่งเป็นผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในส่วนภูมิภาค ทำงานร่วมกันกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและการกีฬาแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดมาร่วมประชุมหารือกัน

“เราวางแผนจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง อันดับแรกคือให้คนระยองเที่ยวระยองก่อน กิจกรรมแรกจัดไปเมื่อวันที่ 24-25 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ สนามกีฬาจังหวัดคืองานเทศกาลอาหารอร่อยของจังหวัดระยอง ได้รับความสนใจจากทั้งผู้ประกอบการและคนระยองมาเที่ยวหาซื้อของกินอาหารอร่อยต่างๆมากมายเกินความคาดหมาย วันละไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารได้ มีรายได้จ่ายลูกจ้าง นำไปสู่ห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจ และนับจากนี้ระยองจะมีกิจกรรมต่างๆทุกเดือน” ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง กล่าว

คุณพงษ์อนันต์กล่าวอีกว่า รายได้จากการท่องเที่ยวจังหวัดระยองจัดอยู่ในระดับท็อปเทนของประเทศ ประมาณ 3.7 หมื่นล้านต่อปี ที่สำคัญคือแหล่งท่องเที่ยวในระยองเที่ยวได้ทั้งปี ไม่มีช่วงโลว์ซีซั่น ไฮซีซั่น ธรรมชาติให้มาครบทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก แม่น้ำ ศิลปะ วัฒนธรรม

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในระบบท่องเที่ยวของระยอง ทั้งผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกต่างๆยังได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข นำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการประเทศไทย

โดยกิจการที่สามารถขอรับมาตรฐาน SHA ได้ มี 10 หมวด ได้แก่ 1. ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2. โรงแรม/ที่พักและสถานที่จัดประชุม 3. นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4. ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6. สุขภาพและความงาม 7. ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9. โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม และ 10. ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

“ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวระยองกันมากๆ สถานการณ์ตอนนี้ปลอดภัย 100% สามารถเที่ยวได้หมดทุกพื้นที่ในระยอง” ท่องเที่ยวและจังหวัดระยอง กล่าวปิดท้าย

(อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับประจำวันที่ 8-14 สิงหาคม 2563)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ