ต่อยอดสวนอินทผลัม ขายออนไลน์ BY “แช่ม แช่มรัมย์”

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ต่อยอดสวนอินทผลัม ขายออนไลน์ BY “แช่ม แช่มรัมย์”


ในวิกฤตย่อมมีโอกาส เช่นเดียวกับ นักร้องมาดเซอร์ “แช่ม แช่มรัมย์” ที่นอกจากจะเจอวิกฤตโควิด-19 เล่นงาน เหมือนศิลปินนักร้องทุกคน ยังต้องเจอปัญหาสุขภาพที่ถาโถม เข้าใส่

แต่วิกฤตทั้ง 2 อย่าง กลับทำให้เข้าค้นพบ “ความสุข” ที่อยู่ใกล้ตัว ได้หยุดอยู่บ้านกับลูกๆ ทั้ง 2 คน และได้พักฟื้นที่ดูแลสุขภาพ จากผลไม้ที่ “พ่อ” ปลูกไว้ ที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นั้น “อินทผลัม” ผลไม้จากสวรรค์ ตามความเชื่อของชาวมุสลิม

“อินทผลัม ที่ปลูกเป็นการปรับจากสวนยางพาราที่ปลูกมากว่า 27 ปี ซึ่งยางพาราหมดสภาพแล้ว พ่อ เลียคิดจะปลูกอินทผลัม ผมจึงสนับสนุนให้ปลูก เพราะเป็นผลไม้ที่กินในช่วงถือศีลเดือนรอมฎอน แต่พันธุ์ที่ผมรู้จักเป็นพันธุ์ที่กินแบบอบแห้ง แต่พ่อได้ศึกษา อินทผลัมแล้ว มีความเป็นไปได้” แช่ม แช่มรัมย์ กล่าว

หลังจากนั้น  จึงทดลองปลูกพันธุ์บาฮี ซึ่งเป็นพันธุ์ที่กินสด โดยปลูกจากเพาะเมล็ด ผลที่ออกมาคือ ความไม่นิ่งของสายพันธุ์ ปีแรกลูกสวน รสหวาน ปีต่อ ลูกเล็ก รสฝาด จึงหาศึกษาเรียนรู้จนรู้ว่า ต้องใช้ต้นพันธุ์ที่เพาะเนื้อเยื่อ จากนั้น จึงนำเข้าเนื้อเยื่อ เข้ามาปลูก ที่สวนในอำเภอเสิงสาง ในชื่อ “สวนชารีนา มาร์ติน” ซึ่งเป็นชื่อของลูกสาวและลูกชาย

ผลผลิตของสวนอินทผลัม “ชารินา มาร์ติน” ให้ผลผลิตมาแล้ว 3 ปี แต่สายพันธุ์ที่ปลูกเป็นพันธุ์ที่ต้องผ่านการอบแห้ง ทำให้ใน 2 ปี แรก ผลผลิตที่ได้ไม่สามารถขายได้ตามที่วางแผนไว้ เพราะไม่มีโรงอบ และ แรงงานที่จะแปรรูป

แต่ในช่วงโควิด-19 ระบาด ที่ต้องอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ “แช่ม” ต้องหากิจกรรมทำระหว่างอยู่บ้าน จึงคิดว่าจะต่อยอดผลผลิตของพ่อ ได้อย่างไร ที่สุดแล้ว ได้คำตอบว่า “อินทผลัม” นี่แหล่ะคือคำตอบ ที่จะต้องต่อยอดแปรรูปภายในครัวเรือน ใช้แรงงานเราเอง ทำตามกำลังของเรา

“ผมคิดว่าบ้านเรามีน้ำดื่ม มีไอศกรีม เป็นเมืองร้อน น่าจะหาผลิภัณฑ์ที่แปรรูปแล้วเข้ากับอากาศบ้านเรา จึงทดลองทำน้ำอินทผลัมสดพร้อมดื่ม ลองผิดลองถูกอยู่สักพักคนได้สูตรการทำน้ำอินผลัม จากความร่วมมือร่วมใจของคนในครอบครัว โดยเฉพาะภรรยาผม ซึ่งเขาเป็นคนสวีเดน มีคุณพ่อที่ทำน้ำผลไม้อยู่แล้ว จึงทำตามคำแนะนำ บวกกับศึกษาผ่านอินเทอร์เน็ต จนสามารถทำน้ำออกมาได้สำเร็จ”

นอกจากน้ำอินทผลัม แล้ว “แช่ม” ยังแตกไลน์ไปที่การทำแยมอินทผลัม ไอศกรีมอินทผลัม ขายผ่านทางออนไลน์ ซึ่งแต่ละวันผลิตได้ไม่เยอะ เนื่องจากทำในครัวเรือนเท่านั้น

อินทผลัม 1.5 กิโลกรัม คั้นเป็นน้ำได้ประมาณ 40 ขวด จำหน่าย ขวดละ 55 บาท ณ ตอนนี้ ต้องบอกว่าทำไม่ทัน ลูกค้า และ แฟนเพลง สั่งซื้อเยอะมาก

ส่วนสายพันธุ์ที่นำมาทำน้ำอินทผลัม คือ พันธุ์บาฮี เพราะให้รสชาติหวาน คล้ายน้ำอ้อย เพิ่มความสดชื่น แต่ความหวานของเขาสามารถช่วยลดความดันและน้ำตาลในเส้นเลือดได้ ซึ่งเรื่องนี้ เจ้าของ ทดสอบด้วยตัวเอง

“ช่วงต้นปีผมเป็นไทรอยด์ ต้องทานยาตามที่แพทย์สั่งซึ่งมีจำนวนเยอะมาก แต่พอกินอินทผลัมต่อเนื่อง ผ่านไป เดือนกว่า อาการดีขึ้น จากที่ต้องกินยาหลายเม็ด เหลือเพียงไม่กี่เม็ด และระดับน้ำตาล ความดัน ก็ดีขึ้น”

ใครที่อยากรู้เรื่องอินทผลัมห้ามพลาด 11-31 กรกฎาคมนี้ เขามีงาน “อินทผลัมอีสานใต้” ที่ ภูธารากรีนปาร์ค อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ภายในงานรวบรวมจอมยุทธด้านการปลูกอินทผลัมทั่วภาคอีสาน พร้อมขนผลผลิตมาจำหน่ายแบบไม่อั้น พร้อมสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับแฟนเพลงที่ต้องการอุดหนุน สามารถติดต่อไปที่ เฟซบุ๊ก : Cham Chamrum หรือ จะโทรไปที่เบอร์ 085-331-2115 , 081-585-0702(LINE)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ