ปตท. ประสบความสำเร็จ ยอดจองหุ้นกู้ทะลุมากกว่า 65,000 ล้านบาท

วันศุกร์ที่ 03 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ปตท. ประสบความสำเร็จ ยอดจองหุ้นกู้ทะลุมากกว่า 65,000 ล้านบาท


ปตท. เผยผลสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ ภายใต้โครงการออกตราสารหนี้ (MTN Program) ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อใช้เป็นเงินลงทุน เงินทุนหมุนเวียน และชำระคืนเงินกู้ที่ครบกำหนด ยอดจองหุ้นกู้มากกว่า 65,000 ล้านบาท หรือ 4.2 เท่าของมูลค่าการเสนอขาย ขณะที่อายุหุ้นกู้สูงสุดยาว 25 ปียังเป็นที่นิยมอย่างมาก สะท้อนความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจพลังงานครบวงจร โดยหุ้นกู้นี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA (tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดสำหรับตราสารหนี้ที่ออกในประเทศไทย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า แม้ว่า ปตท. จะห่างหายจากการออกหุ้นกู้มาตั้งแต่ปี 2558 แต่ ปตท. ก็ยังคงได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดียิ่งในการเสนอขายหุ้นกู้ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีความต้องการจากนักลงทุนสูงมากกว่า 65,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4.2 เท่าของมูลค่าการเสนอขาย ส่งผลให้ ปตท. เพิ่มหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Exercise Greenshoe) อีก 5,000 ล้านบาท จากมูลค่าการออกหุ้นกู้เดิม 15,000 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการเสนอขายทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ ปตท. โดยการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ประกอบด้วย หุ้นกู้จำนวน 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 2 ปี 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 25 ปี ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่ 1.21% 2.05% 2.84% 3.20% และ 3.74% ต่อปี ตามลำดับ มีนักลงทุนที่ให้ความสนใจจองซื้อครอบคลุมทุกประเภท อาทิ กองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกันชีวิต กลุ่มสหกรณ์ ธนาคารพาณิชย์ รวมถึงผู้ลงทุนรายใหญ่ (ไม่รวมถึงบุคคลธรรมดา) และมีกำหนดการออกหุ้นกู้ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2563

“การออกและเสนอขายหุ้นกู้ของ ปตท. แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ ในครั้งนี้ เป็นจังหวะที่เหมาะสม หลังจากภาวะตลาดเริ่มกลับมาเอื้ออำนวย ทั้งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับนักลงทุนยังคงมองหาช่องทางการลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีสถานะการเงินที่มั่นคง ทำให้หุ้นกู้ของ ปตท. ได้รับอัตราดอกเบี้ยและอายุหุ้นกู้ที่เหมาะสม โดยเฉพาะหุ้นกู้ที่มีอายุยาวที่สุด 25 ปี ซึ่งในปัจจุบันไม่ค่อยเห็นหุ้นกู้ระยะยาวในตลาดมากนัก ซึ่งปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับจากนักลงทุนดีมาก ดังนั้น การนำเสนอหุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่นที่มีความหลากหลายของทั้งอายุหุ้นกู้และผลตอบแทน จึงเป็นโอกาสของ ปตท. ในการบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA (tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของสถานะการเงินของ ปตท.

สำหรับการจัดจำหน่ายครั้งนี้ มีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ