สุดยอดบนยอดสุด ว่าด้วย หูยาน-นางพญา (ทองคำ)

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สุดยอดบนยอดสุด ว่าด้วย หูยาน-นางพญา (ทองคำ)


เคยมีผู้รู้นำเอาพระทองคำหายากมากๆ มาอวดกัน ครั้งนั้นผมถึงกับยอมรับว่าช่างสรรหาได้หลายหลากจริงๆ โดยเฉพาะพระกริ่งปวเรศหลายๆ องค์เป็นมงคลสายตาเหลือเกิน การดำเนินเรื่องพระเครื่องมีเรื่องยุ่งยากพอควร ถ้าอยู่ในขบวนรู้มาก รู้จริง ถ้ายิ่งยอมหักไม่ยอมงอต่อฝูงปิศาจร้ายที่ทำลายวงการพระแบบพุทธพาณิชย์เต็มจิตตนแน่นกมลสันดาน
พระหูยานลพบุรีบรรจุกรุที่เป็นภูมิพื้นของหลังรางปืน กรุวัดพระศรีมหาธาตุ วัดใหญ่ เกรียงไกรด้วยพุทธคุณ พุทธศิลป์ไปทุกถิ่นที่ทั้งยังเป็นเบญจภาคีเนื้อชินร่วมกัน หูยานบัวสองชั้น (เสนอไปแล้ว) ส่อแววว่าปรากฏพบน้อยอยู่ ผู้คนจึงหันมาทางบัวชั้นเดียวซึ่งมีมากกว่า แม้ท่วงท่าพุทธลักษณ์ โดยรวมนั้นสู้บัวสองชั้นมิได้เลย ขออนุญาตไม่เอ่ยถึงกรุอยุธยา เพราะว่าเป็นรองกรุของลพบุรีอยู่
พระหูยานที่มีจิตวิญญาณขอม (เขมรเก่า) สังเกตจากเค้าหน้าและกษัตริยาภรณ์ เครื่องทรงกษัตริย์ มีรอยยิ้มเป็นอัตลักษณ์ที่มักเรียกว่า "บายน" กึ่งชวนฉงน กึ่งแย้มสรวล ชวนเปรียบเทียบกับภาพโมนาลิซ่าไปโน่นแน่ะ แต่จะอย่างไรก็ดี พระหูยานวันนี้ยังเป็นที่ปรารถนาสูงสุดด้วยมากพุทธาคมอุดมด้วยอายุกาล ผ่านร้อนผ่านหนาวยาวยืนบนผืนเวทีประวัติศาสตร์ แห่งชาติสยามเรา
เราเคยดูหูยานบัวสองชั้นที่ว่าหาสุดยากกันมาแล้ว แต่บนต้นแถวที่หายากกว่าน่าจะเป็นหูยานหน้ายักษ์บัวชั้นเดียวทองคำองค์นี้ พินิจดูให้ดีนะครับกับเนื้อทองโบราณและด้านหลังเหมือนดังจะเป็นกึ่งลายผ้าในตัวทั้งบัวด้านหน้างามแปลกกว่าใครรอยยิ้มดูอิ่มในความสงบเย็นไม่เห็นดุดังเซียนกรุจับยัดเยียดหรือเคร่งเครียดประการใด
สุดยอดในยอดสุดของชุดเบญจภาคีเนื้อว่านประสานเนื้อดิน ใครได้ยินมักจะใจเต้น ตาโต หูกาง คือ นางพญาเข่าโค้ง ที่เชื่อมโยงถึงการจัดสร้างทำที่มีพิธีกรรมล้ำเลอค่า กับ สมเด็จจิตรลดา แล้วพิเศษพิศาลปานๆ กัน วันนี้ผมมีนางพญาเข่าโค้งทองคำมาให้ดูตำหนิพินิจ สีทองจะซีดแบบทองเก่า เส้นสังฆาฏิที่วิ่งเข้าพระกัจฉะ (รักแร้) ด้านขวาแม้ว่าเค้าพระพักตร์จะมิประจักษ์ชัด แต่เข่าโค้งองค์นี้จัดว่างามสง่าไม่น้อย ร่องรอยห่วงหูก็ดูเก่าแก่ดีแท้เลย
มักมีผู้เอ่ยว่าบรรดาสีดินเผาของพระคง พระรอดสุดยอด ต้องสีเขียวเท่านั้น แต่โดยขั้นตอนความร้อนการเผาไฟ อยากให้จดจำว่าสีดำคือยอดสุด ด้วยกว่าจะถึงจุดสูงส่งแห่งองศาสีย่อมเข้มคลั่กแรงอัคคีโหมคุจนบรรลุเป็นหนึ่งเดียว เหนือสีเขียวไปอีกขั้นนั่นคือสีดำที่สัมพันธ์สัมพัทธ์ตามสัดส่วนแห่งขบวน การวิทยาศาสตร์ จึงอาจกล่าวได้ว่า ใครมีพระดินเผาสีดำเต็มความเข้มขลับเท่ากับว่าท่านมีสุดยอดบนยอดสุด
เคยขุดคุ้ยเรื่องนักเลงพระเครื่องใจแคบแบบใจปลาซิวที่ตัดคิวพระรอดดำว่าไม่มีในตำนานใดๆ ใครมีใครต้องถือของปลอมแน่ แย่จังครับกับปิศาจฝูงนี้ ตนเองไม่มีครอบครองแล้วเที่ยวร้องแรกแหกกระเชอตอกตะปูผู้ที่มีถือครองเหมือนหลายเหรียญทองเกจิดัง ซึ่งถูกฝังถูกปิดฝาโลงด้วยใจคดโกงแกมไม่อยากให้ใครมีดีกว่า สังคมไทยถึงได้ต่ำช้ามาตลอด เพราะมีพวกใจบอดใจด้วน ล้วนขาดเมตตาและมุทิตาจิตพ่นพิษเนืองแน่นเต็มแผ่นดิน
การดิ้นรนต่อสู้กับหมู่มาร ท่านว่าอย่าเปิดช่องแม้ผองมารจะควานหาช่องในตัวเรา เพื่อจะเข้าแทรกสิงตลอด สุดยอดบนยอดสุดแห่งมนุษย์ที่ใฝ่ดีจักต้องไม่เปิดช่องเลวร้าย ทั้งภายในภายนอกทั้งปวง จักบรรลุล่วงความงาม ความผ่องแผ้วโดยรอบ ขอมอบความ ปรารถนาดีนี้แด่ผู้ไม่ยอมแพ้หรือหวั่นกลัวความชั่ว ซึ่งรวมหัวและรวมตัวเป็นฝูงมารร้ายทำลายแผ่นดินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
แล้วพบกันใหม่ครับ


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ