ALT เปิดตัวโครงการ Fiber Space

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ALT เปิดตัวโครงการ Fiber Space


 

ALT ส่งบริษัทร่วมทุน “สมาร์ท อินฟราเนท” รุกธุรกิจ Fiber Space ให้บริการเช่าโครงข่ายไฟเบอร์ทั่วประเทศ เริ่มให้บริการภายในก.ค.นี้  เผยผู้ประกอบการกลุ่มสื่อสารหลายรายให้ความสนใจ  ชูจุดแข็งเป็นกลาง-ประสบการณ์สูง

นางปรีญาภรณ์  ตั้งเผ่าศักดิ์  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด(มหาชน) หรือ ALTเปิดเผยว่า บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด หรือ SIC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ALT กับ  บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ RATCH โดยร่วมกันลงทุนในโครงข่ายไฟเบอร์ใยแก้วนำแสงทั้งโครงข่ายใต้ดินในพื้นที่เส้นทางหลักในกรุงเทพฯ ได้แก่ สุขุมวิท พหลโยธิน-ประดิพัทธ์ และพญาไท รวมทั้งในต่างจังหวัดผ่านโครงข่ายตามแนวเส้นทางรถไฟและทางหลวงแผ่นดินสายหลัก ล่าสุดเตรียมรุกธุรกิจ Fiber Space  ซึ่งเป็นธุรกิจการให้เช่าโครงข่ายไฟเบอร์ทั่วประเทศ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

“ธุรกิจ Fiber Space เป็นเทรนด์ใหม่ในการให้บริการเช่าไฟเบอร์พร้อมใช้ โดยไม่ต้องลงทุน และเราไม่ได้จำกัดว่า ไฟเบอร์ที่จะให้บริการแก่ลูกค้าจะต้องเป็นไฟเบอร์ของ SIC เท่านั้น อาจเป็นของโอเปอร์เรเตอร์รายอื่นก็ได้ เนื่องจากโอเปอร์เรเตอร์เป็นทั้งลูกค้าและพันธมิตร หน้าที่ของเราคือส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน ซึ่งในที่นี้คือโครงข่ายไฟเบอร์ ที่ทุกโอเปอร์เรเตอร์ต่างมีอยู่  และก็มีส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้งาน เป้าหมายของ Fiber Space คือลดความสูญเปล่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับโอเปอร์เรเตอร์ทุกรายที่เข้าร่วมโครงการ”นางปรีญาภรณ์กล่าว

ทั้งนี้ SIC จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ที่มีความต้องการเช่าไฟเบอร์กับเจ้าของโครงข่ายไฟเบอร์ที่ยังเหลือว่างอยู่ ในรูปแบบเหมือน Air BNB หรือ Uber ทั้งนี้ผลประโยชน์ทางอ้อมที่ส่งผลดีต่อภาพรวมก็คือ โอเปอร์เรเตอร์แต่ละรายจะลดมูลค่าการลงทุนในส่วนที่เกินจำเป็น ซึ่งจะช่วยให้โครงการจัดระเบียบสายสื่อสารของภาครัฐที่เป็นปัญหาใหญ่อยู่ในปัจจุบันแก้ไขได้ง่ายขึ้น หากจำนวนไฟเบอร์ที่เกินจำเป็นเหล่านั้นได้ถูกลดทอนลง สุดท้ายบ้านเมืองก็จะสวยงามและเป็นระเบียบมากขึ้น

จากการรวบรวมข้อมูลจากโอเปอร์เรเตอร์หลายราย พบว่าโครงข่ายไฟเบอร์ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ยังเหลืออยู่มากกว่า 50% โดยโครงข่ายไฟเบอร์ที่จะนำมาให้บริการนั้นมีทั้งในส่วนของ SIC และโอเปอร์เรเตอร์รายอื่น  



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ