“เอ็นเจ” เปิดตัวน้ำผลไม้พรีเมียม 100% ชิงแชร์ 1.1 หมื่นล้าน ไม่หวั่นโควิด-19

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“เอ็นเจ” เปิดตัวน้ำผลไม้พรีเมียม 100% ชิงแชร์ 1.1 หมื่นล้าน ไม่หวั่นโควิด-19


นายปรัชญาทวี สุดยินดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นเจ รัฐนนท์ อินเตอร์ฟู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายน้ำผลไม้แบรนด์ เอ็นเจ หรือ NJ กล่าวว่า แบรนด์ของเราเริ่มทำตลาดมาจนปัจจุบันประมาณ 6 ปีแล้ว โดยในตอนแรกรับสินค้าเข้ามาจำหน่ายหลังจากนั้นก็เริ่มทำการคิดค้นสูตรและผลิตน้ำผลไม้ของตัวเอง ซึ่งแบรนด์ของเราถือว่าเราเป็นผู้เล่นน้องใหม่ในตลาดน้ำผลไม้ที่ปัจจุบันตลาดน้ำผลไม้ในไทยที่มีมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดน้ำผลไม้กลุ่มบน หรือ Premium Market มีสัดส่วนอยู่ประมาณ 36% ของตลาดทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าเกือบ 4 พันล้านบาท ซึ่งความพิเศษของตลาดกลุ่มนี้ คือผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำผลไม้แท้ 100% เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ แบรนด์ส่วนใหญ่ในตลาดจึงเจาะจงไปที่น้ำผลไม้ราคาสูง ไม่มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้หรือแบรนด์อื่นที่เน้นส่วนผสมของเนื้อผลไม้จะมีสัดส่วนน้ำผลไม้ 40-49% จัดอยู่ในกลุ่มตลาดกลางหรือ Medium Market

แม้ในปีที่ผ่านมา มูลค่าการเติบโตของตลาดน้ำผลไม้ในไทยมีการชะลอตัวลงเล็กน้อยโดยในกลุ่มตลาด Premium Market มีมูลค่าติดลบ 6% สาเหตุหลักคือเทรนด์ด้านสุขภาพ ที่ทำให้ตลาดเครื่องดื่มกลุ่มอื่นพากันลดปริมาณน้ำตาลเพื่อชูให้ผลิตภัณฑ์ติดเทรนด์ดังกล่าวทำให้กลุ่มคนรักสุขภาพที่เป็นลูกค้าหลักของน้ำผลไม้หันไปให้ความสนใจกับเครื่องดื่มอื่นมากขึ้นจนทำให้ตลาดน้ำผลไม้มีมูลค่าลดลง อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคู่แข่งทางอ้อมเข้ามาดึงส่วนแบ่งทางการตลาดไปบ้าง แต่ เอ็นเจ ยังมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์สามารถสู้กับคู่แข่งทางตรงแบรนด์อื่นๆได้เนื่องจากเหตุผลหลักคือความแปลกใหม่ของน้ำผลไม้สด 100% พร้อมเนื้อผลไม้เต็มคำที่เป็นความพิเศษอย่างที่แบรนด์อื่นไม่มีนั่นเอง โดยปีนี้เรามีแผนจะนำจุดแข็งของ เอ็นเจทั้งสองจุด คือ การเป็นน้ำผลไม้แท้ 100% ที่เน้นส่วนผสมของเนื้อผลไม้ด้วยพร้อมใช้กระบวนการผลิตเฉพาะที่สามารถควบคุมราคาของผลิตภัณฑ์ได้ถูกกว่าแบรนด์อื่นๆ จนทำให้แบรนด์มีความพร้อมบุกตลาดกลุ่มบนเต็มตัว

นายปรัชญาทวี กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์โรค โควิด-19 ที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนในปัจจุบันเรามองว่าผลกระทบเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ค่อนข้างหนักและย่ำแย่ในแบบที่ทุกคนต้องเจอ เรารู้ดีกว่าการเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการในช่วงนี้ต้องแลกกับความเสี่ยงที่สูงมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกเรายังไม่ได้หวังผลถึงยอดขายหรือกำไรที่มากมายแต่แบรนด์จะเน้นสร้างความรู้จักและเข้าหาผู้บริโภคมากกว่า โดยในสถานการณ์นี้ เอ็นเจ ได้ร่วมกับ Khaosan Entertainment นำน้ำผลไม้สด 100% และอาหารมอบให้กับผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคม ทั้งกลุ่มแพทย์ พยาบาล ตำรวจ อาสาสมัคร และผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วโดยได้นำไปมอบที่โรงพยาบาลและชุมชนต่างๆในหลายพื้นที่ มากกว่า 10,000 ขวดแล้ว ซึ่งเราอยากให้ผู้คนจดจำเราในฐานะ น้ำผลไม้น้องใหม่ที่ช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุดลง “เอ็นเจ” จะเริ่มเดินหน้าขยายการผลิตแบบเต็มกำลังที่ 120,000 ต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อการจำหน่ายหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นฟู รวมถึงให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และในอนาคต 3-5 ปี เอ็นเจ มีแผนสร้างโรงงานใหม่เพิ่มอีก 1 โรงงานเพื่อรองรับการขยายธุรกิจไปในกลุ่มเครื่องดื่มชนิดอื่นอีก 2-3 ไลน์การผลิต รวมถึงรองรับกลยุทธ์การรับผลิตน้ำผลไม้แบบ OEM โดยเฉพาะการจ้างผลิตในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมาร์ และเวียดนาม) โดยจะมีการเลือกแผนงานใหญ่ระหว่าง การสร้างโรงงานใหม่ในประเทศ หรือไปลงทุนในต่างประเทศเพื่อลดข้อจำกัดเรื่องการค้าระหว่างประเทศลงทางใดทางหนึ่งโดยบริษัทได้วางงบลงทุนไว้ราว100-150 ล้านบาทในการสร้างโรงงาน และเราตั้งเป้าว่าเมื่อถึงตอนนั้นในอีก 3-5 ปี หลังจากที่ขยายโรงงานเรียบร้อยแล้วบริษัทจะมีรายอยู่ที่ 1500-2000 ล้านบาท



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ