เอไอเอสส่งนวัตกรรมการแพทย์หนุนอสม.สู้โควิด

วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

 เอไอเอสส่งนวัตกรรมการแพทย์หนุนอสม.สู้โควิด


CEO เอไอเอส ควง ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่บางคล้า ส่งต่อความห่วงใย  เยี่ยมชมและให้กำลังใจ อสม. นักรบเสื้อเทา ยุคดิจิทัล เฝ้าระวังความเสี่ยงโควิด-19 ระบาด รอบ 2
 
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสได้ยกระดับงานด้านสาธารณสุขเชิงรุกของประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายใต้ชื่อภารกิจ “AIS 5G สู้ภัยโควิด-19”โดยทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับโรงพยาบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการติดตั้งเครือข่าย 5G ในโรงพยาบาลที่รับตรวจและรักษาผู้ป่วย COVID-19 การตั้งศูนย์ AIS Robotic Lab by AIS NEXT ร่วมผลักดันนวัตกรรมการแพทย์ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการพัฒนาหุ่นยนต์บริการทางการแพทย์ 5G ROBOT FOR CARE เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ในการดูแลรักษาผู้ป่วย แบ่งเบาภาระ ลดงาน ลดเสี่ยง ให้หมอและพยาบาล รวมไปถึงการสนับสนุนระบบสาธารณสุขมูลฐานหนุนการทำงานของเหล่าอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ให้สามารถตรวจคัดกรอง เฝ้าติดตามกลุ่มเสี่ยงได้ง่ายมากยิ่งขึ้นผ่านแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์
 
ทั้งนี้ ในวงการสาธารณสุขไทยกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญในควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากทีมแพทย์และพยาบาล ยังมีอาสาสมัครสาธารณประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เป็นเสมือนด่านหน้าคอยเฝ้าระวัง ติดตาม ดูแลผู้ที่มีความเสี่ยงติดโควิด-19 วันนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ เอไอเอส ได้ลงพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเสม็ดใต้ เพื่อให้กำลังใจและเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้ที่อยู่เบื้องหลังและมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสาธารณสุขไทย 
 
นายสมชัย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เอไอเอสได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับ อสม. ทุกพื้นที่ เพื่อจะทำให้การทำงานอาสาสมัครมีความสะดวก สบาย รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์เสมอ จึงเกิดเป็นแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ ขึ้น ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานจากรูปแบบกระดาษมาเป็นออนไลน์ 100% ทั้งการสนทนา การส่งรายงานประจำเดือน ก็สามารถทำผ่านแอปฯ ได้ทันที  รวมถึงในสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ เราก็มีอัปเดตฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมา อาทิ 
รายงานลูกน้ำยุงลาย และ คัดกรองและติดตาม COVID-19 นอกจากนี้เรายังได้อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของ อสม. ด้วยมอบซิมพิเศษ “ซิมฮีโร่” และประกันภัยโควิด-19 เพื่อให้พี่ๆ อสม. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างอุ่นใจมากยิ่งขึ้น 
 
น.ส.ฉวีวรรณ  พุ่มพวง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เสม็ดใต้ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอสม.ได้ปฏิบัติงานเชิงรุก ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ตรวจสารพิษ เช็กแหล่งน้ำขังแต่ละครัวเรือน เพื่อประเมินความเสี่ยงโรคไข้เลือดออก ซึ่งได้รับความร่วมมือที่ดียิ่งจากชาวบ้านในชุมชน โดย ล่าสุดกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของ อสม. เสม็ดใต้ เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และมาตรการเปิดเมืองที่ทยอยดำเนินการ อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดรอบ 2 ดังนั้นพวกเราจึงขอยืนยันว่า จะเป็นเครือข่ายเชิงรุกที่แข็งแรง เพื่อให้พื้นที่นี้ปลอดการระบาดจากโควิด-19 ได้แบบ 100% อย่างแท้จริงตลอดไป”
 
ด้านนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวเสริมว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทราที่ดูแลและเฝ้าระวังโรคโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง กองกำลังสำคัญที่ทำให้จังหวัดฉะเชิงเทราสามารถควบคุม และยับยั้งไม่ให้วิกฤตการณ์ครั้งนี้แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ก็คือเหล่า อสม. ที่ประจำอยู่แต่ละหมู่บ้าน ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ในการตรวจตรา เฝ้าระวัง ให้คำแนะนำผู้ที่มาจากต่างประเทศหรือต่างถิ่น พร้อมทั้งกับทำรายงานสรุปทั้งหมดเข้าสู่ส่วนกลาง ทำให้ทางจังหวัดสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ในระดับชุมชนได้อย่างใกล้ชิด พร้อมออกมาตรการต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ เอไอเอส ได้สนับสนุนห้องผู้ป่วยความดันลบ (Negative Pressure Room) เป็นอุปกรณ์เสริมพิเศษ ที่ติดตั้งในห้องพักผู้ป่วยแยกโรคที่มีการติดเชื้อแบบ Airborne เช่น โควิด-19 วัณโรค ซาร์ส อีโบล่า ไข้หวัดใหญ่ และหัดเยอรมัน เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาลพุทธโสธรให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

 

 


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ