ส.จักรยานฯ พร้อมเปิดฉากชิงชัยประเภทลู่ หากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายให้แข่งขัน

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ส.จักรยานฯ พร้อมเปิดฉากชิงชัยประเภทลู่ หากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายให้แข่งขัน


               สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมเปิดฉากชิงชัยประเภทลู่ในเดือนมิถุนายน หากรัฐบาลผ่อนคลายความเข้มงวดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 “เสธ.หมึก” เผย สมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกจัดเฉพาะอีเว้นท์ประเภทบุคคล และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด พร้อมวางกฏระเบียบเข้มงวดในการคัดกรองและจำกัดจำนวนนักกีฬา ด้านผู้ชมต้องรักษาระยะห่างด้วยการนั่งเก้าอี้ที่เว้นว่างไว้ 1 ตัว ส่วนการแข่งขันประเภทถนน, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ขอดูสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา ขณะที่ปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” และเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อย ต้องชะลอโครงการไว้ก่อน

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาเป็นอย่างมาก ทุกชนิดกีฬาไม่สามารถทำการแข่งขันได้ แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายผ่อนคลายลงไปบ้างแล้ว โดยอนุญาติให้การเล่นกีฬากลางแจ้ง และเป็นกีฬาบุคคล ประกอบด้วย กอล์ฟ, ยิงปืน, ยิงธนู และจักรยาน อย่างไรก็ตาม ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และกรมอนามัย อย่างเคร่งครัด

               พลเอกเดชา กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันประจำปีรายการต่าง ๆ มาตลอด โดยพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันเป็นหลัก ซึ่งตนเองมีความหนักใจอย่างมาก เพราะอยากให้นักกีฬามีการแข่งขัน แต่ก็ต้องดูมาตรการขั้นต่อ ๆ ไปของรัฐบาลเสียก่อน หากรัฐบาลมีการประกาศให้ผ่อนคลายความเข้มงวดลงไปอีก สมาคมฯ ก็พร้อมจะเปิดฉากจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 ในช่วงเดือน มิ.ย. คาดว่าจะเริ่มสนามแรกในวันที่ 13-14 มิ.ย. สนามที่ 2 ในวันที่ 27-28 มิ.ย. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อยที่สุด โดยจะเน้นจัดอีเว้นท์ที่เป็นการแข่งขันประเภทบุคคล มีจำนวนผู้แข่งขันไม่มากนัก และไม่เสี่ยงที่จะเกิดอันตราย หรือเกิดอุบัติเหตุ

               นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไว้วางกฏระเบียบอย่างเข้มงวด ในส่วนของนักกีฬาจะต้องมีการคัดกรองตั้งแต่ก่อนเข้าสนามเวลโลโดรม โดยแต่ละสโมสรต้องแจ้งจำนวนและรายชื่อนักกีฬาที่แน่นอนส่งมาให้สมาคมฯ ก่อน มีการเปิดประตูให้เข้า-ออกทางเดียว ทุกคนต้องสวมหน้าก ยกเว้นเวลาซ้อมกับแข่งขัน ก่อนเข้าสนามต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ในส่วนผู้ชมก็ต้องมีการตรวจคัดกรองเช่นเดียวกัน และมีการจำกัดจำนวนให้น้อยที่สุด รวมทั้งจัดที่นั่งบนอัฒจันทร์ให้มีระยะห่าง การนั่งเก้าอี้ต้องเว้นที่ว่างไว้ 1 ตัว โดยสมาคมจะติดเครื่องหมายกากบาดสีแดงเอาไว้ ด้านพิธีการต่าง ๆ เช่น พิธีเปิดก็จะมีขั้นตอนน้อยที่สุด หรืออาจจะไม่มีเลย

               พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 ซึ่งแข่งขันไปแล้ว 2 สนาม คือที่ จ.เชียงราย กับ จ.จันทบุรี โดยได้ตัดสนามที่ จ.ตราด ออกไป แต่ยังเหลืออีก 2 สนาม คือ สนามที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กับที่ จ.ระนอง อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ต้องรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งมาตรการของรัฐบาล และของจังหวัดเจ้าภาพเสียก่อน ว่าจะเข้มงวดขนาดไหน เนื่องจากต้องมีการเดินทางข้ามจังหวัด หากสามารถจัดการแข่งขันได้ สมาคมก็จะเลือกจัดรายการที่มีความเสี่ยงน้อย คือประเภทถนน จัดเฉพาะไทม์ไทรอัล ซึ่งปล่อยตัวทีละคน ประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ก็ปล่อยตัวทีละคนเช่นกัน ส่วนครอสคันทรี่ จะปรับมาแข่งแบบอิลิมิเนเตอร์ ที่ปล่อยตัวชุดละ 4 คน

               “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” กล่าวเสริมอีกว่า ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สมาคมฯ กำหนดคร่าว ๆ ว่าจะจัดที่สนามเสมอกัน เซอร์กิจ จ.สุพรรณบุรี และ สนาม อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หรือที่สนามเขาขยาย ส่วนการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อยชิงแชมป์ประเทศไทย และ การแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ซึ่งมีแข่งขันทั้งสิ้น 4 สนาม ต้องชะลอโครงการไว้ก่อน เพราะเป็นการแข่งขันที่มีคนจำนวนมากเข้าร่วม

               “สำหรับการแข่งขันในระดับนานาชาติ อย่างการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ UCI Track Asia Cup คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือน พ.ย. โดยใช้สนามเวโลโดรม หัวหมาก หรือสนามเวลโลโดรม จ.สุพรรณบุรี ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถกำหนดอะไรที่แน่นอนได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น ๆ และต้องยึดตามมาตรการด้านสาธารณสุขของรัฐบาล รวมทั้งมาตรการของจังหวัดเข้าภาพเป็นหลัก” พลเอกเดชา กล่าว

               นอกจากนี้ “เสธ.หมึก” ยังกล่าวอีกว่า ทางด้านการแข่งขัน “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ค. เป็นกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หนึ่งในคณะทำงาน รายงงานมาว่า ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก มีผู้มาร่วมปั่นกับนักกีฬาทีมชาติไทยทั้งชายและหญิงเกือบ 1,000 คน รวมทั้ง “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา นักปั่นสาวชื่อดังจากทีม Venn Cycling มาปั่นในสตูดิโอของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เวลโลโดรม หัวหมาก อีกด้วย

               พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า ส่วนการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค. นี้ จะเริ่มแข่งขันประมาณ 17.00 น. ซึ่ง “โค้ชตั้ม” รอให้ทาง Zwift กำหนดเส้นทางแข่งขันที่แน่นอนออกมาก่อน โดยสมาคมฯ ได้เอาใจนักปั่นสูงวัยด้วยการแบ่งเป็นรุ่นอายุตามคำเรียกร้อง ประกอบด้วย รุ่นโอเพ่นชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นโอเพ่นหญิง และรุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง เพื่อให้การมีความสนุกและสูสีกัน ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางและเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association  แฟน ๆ กีฬาจักรยานที่ติดตามชม มีโอกาสลุ้นได้รับของรางวัลมากมาย สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครแข่งขันสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ