UAC ยังแกร่งกำไรไตรมาสแรก 103 ล้านบาท มาร์จิ้นพุ่ง 13.9% เดินเกมรุกขยายธุรกิจทุกด้านต่อเนื่อง

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

UAC ยังแกร่งกำไรไตรมาสแรก 103 ล้านบาท มาร์จิ้นพุ่ง 13.9% เดินเกมรุกขยายธุรกิจทุกด้านต่อเนื่อง


 

UAC แจ้งผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 บริษัทมีกำไรสุทธิ 103.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.74 ล้านบาท หรือคิดเป็นราว 53% จากธุรกิจเทรดดิ้ง ที่มีมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น และยังรับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรของบริษัทฯ ร่วม BBF เพิ่มขึ้นอีกด้วย ด้าน CEO “ ชัชพล ประสพโชค ” ระบุบริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนทางธุรกิจทุกด้าน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามแผน

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2563 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 103.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 35.74 ล้านบาท หรือคิดเป็น 53.1% และแม้รายได้จากการขายและบริการจะลดลง แต่ระดับอัตราผลกำไรขั้นต้น (gross margin) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จาก 9.9% ขึ้นมาที่ 23.8% หรือคิดเป็นการเติบโต 13.9 %  เมื่อเทียบจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ขยับขึ้นจาก 12.3% เป็น 29.1% หรือเพิ่มขึ้นราว 16.8%

ส่วน EBITDA งวดไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 153.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.39 ล้านบาท หรือ 22.7 %  จากงวดเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น โรงงานต่างๆ สามารถผลิตได้ตามแผนงาน และควบคุมค่าใช้จ่ายต่างลงอย่างชัดเจน

สำหรับส่วนแบ่งผลกำไร บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ตามสัดส่วนการถือหุ้น 30% นั้น บริษัทฯ ได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมของภาครัฐ ที่ให้ใช้ไบโอดีเซลเป็นพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง  โดยปรับให้มีการใช้น้ำมันดีเซลจาก B10 เป็น B20 ซึ่งในไตรมาสแรกนี้ BBF มีผลประกอบการที่โดดเด่น  ส่งผลให้บริษัทได้รับอานิสงส์จากกรณีดังกล่าว

“ต้องยอมรับว่า ในช่วงไตรมาส 1/2563 ที่ผ่านมา ภาพรวมการลงทุนทั้งประเทศและทั่วโลกต้องเจอสถานการณ์ที่เข้ามากดดัน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ จนก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน และล่าสุดมีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19  ซึ่งถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญต่อการลงทุน อีกทั้งการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งทำให้เกิดผลกระทบด้านลบมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน และ ปิโตรเคมี ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ ”นายชัชพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุน ทางธุรกิจทุกด้านทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชุมชุน และการลงทุนในโครงการบริหารจัดการขยะ พร้อมโรงไฟฟ้าขยะ 6 เมกะวัตต์ ที่สปป..ลาว  ตามแผนอย่างต่อเนื่อง  พร้อม ยืนยันว่ายังพยายามรักษาระดับของกำไร (bottom line) ให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันจะรักษาสภาพคล่องของบริษัทฯ ให้อยู่ระดับสูง และเตรียมชำระคืนเงินหุ้นกู้จำนวน 400 ล้านบาทที่จะครบอายุในเดือนมิถุนายน ไว้เรียบร้อยแล้ว  นอกจากนี้ จะบริหารให้ส่วนของกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้   

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ