ส่องพฤติกรรมคนไทยนิยมดูอะไรในยูทูป .. ช่วงกักตัวอยู่บ้านเลี่ยงไวรัสโควิด-19

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ส่องพฤติกรรมคนไทยนิยมดูอะไรในยูทูป .. ช่วงกักตัวอยู่บ้านเลี่ยงไวรัสโควิด-19


Think with Google หนึ่งในเครื่องมือการตลาดของ Google ที่ช่วยวิเคราะห์ และค้นหาข้อมูลเชิงลึกเพื่อการมองเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ได้เปิดเผยถึง 5 พฤติกรรมของคนไทยที่สนใจเข้าชมเรื่องราวต่างๆ บน YouTube ในช่วง Social Distancing ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนทั่วโลกทำให้ผู้คนหันมาใช้วิดีโอออนไลน์เพื่อช่วยในการปรับตัวกับการอยู่บ้านหรือหากิจกรรมทำในยามว่างโดย Think with Google ได้รวบรวมคอนเทนต์วิดีโอ 5 ประเภทที่ผู้ชมในประเทศไทยให้ความสนใจในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้มีดังนี้

1.เรียนออนไลน์ : การรณรงค์ให้เว้นระยะห่างในสังคม Social Distancing ส่งผลให้แคมเปญ #WithMe นำโดยเหล่า Creator ที่มาสร้างความบันเทิงและตอบโจทย์ความสนใจแนวต่างๆได้รับความนิยมมากขึ้น หนึ่งในแนววิดีโอที่ได้รับความนิยม ได้แก่ วิดีโอแนว “Learn with Me” (เรียนด้วยกัน) ที่ช่วยตอบสนองความต้องการในการพัฒนาตัวเองผ่านคลาสเรียนออนไลน์ โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมาคนไทยค้นหาคำว่า “เรียนออนไลน์” บน YouTube เพิ่มมากขึ้น 25x เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

2.ทำเมนูง่ายๆจากของในครัว : หนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตที่คนไทยเลือกทำในช่วงที่ต้องอยู่บ้านเป็นเวลานานๆก็คือการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาคนไทยค้นหา “เมนู” บน YouTube เพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้วถึง 85% นอกจากการนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์อาหารสำเร็จรูปให้น่าทาน และการสร้างสรรค์เมนูง่ายๆจากไข่ เหล่า YouTube Creator ยังสอนเมนูตามเทรนด์ซีรีย์เกาหลีที่กำลังมาแรงในประเทศไทยเช่น ซุปกิมจิเต้าหู้อ่อน

3.หางานอดิเรกใหม่ๆ : สถานการณ์ความไม่แน่นอน และการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ๆ อย่างกะทันหันทำให้หลายคนต้องหางานอดิเรกใหม่ๆเพื่อคลายความเครียดและความกังวล เราพบว่าผู้ชมหันมาพึ่งพาวิดีโอหลากหลายแนว ตั้งแต่วิดีโอคลายเครียดทั่วไปอย่างโยคะ ไปจนถึงวิดีโอแนวอื่นเพื่อหากิจกรรมทำแทนการออกนอกบ้าน เช่น การปลูกผักสวนครัว เห็นได้ว่ายอดการค้นหาวิดีโอ “โยคะ” ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 245% ส่วนยอดการค้นหาคำว่า “ปลูก” เพิ่มขึ้น 144% จากปี 2019

4. ออกกำลังกายที่บ้าน : เมื่อต้องอยู่บ้าน ผู้ที่ชอบเข้าฟิตเนส หรือสตูดิโอออกกำลังกายเป็นประจำก็หันมาหาวิธีออกกำลังกายที่บ้านบน YouTube แทน เพราะ YouTube มีช่องฟิตเนสมากกว่า 8,000 ช่องจากทั่วโลก ที่สอนวิธีออกกำลังกายทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญไขมัน การสร้างกล้ามเนื้อ หรือการออกกำลังกายง่ายๆในห้องพัก ในเดือนเมษายน 2020 ปริมาณการค้นหาคำว่า “ออกกำลังกาย” บน YouTube ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3x เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

5.เข้าร่วมกิจกรรมนอกบ้านในรูปแบบใหม่  : ถึงแม้ว่าในช่วงนี้คนไทยจะต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และไม่สามารถเดินทางออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ พวกเขาก็หันมาพึ่งพา YouTube เพื่อทำกิจกรรมที่พวกเขาชอบ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาเราพบว่าคนไทยหันมาดูวิดีโอเกี่ยวกับกิจกรรมที่เคยต้องเดินทางไปเข้าร่วม เช่น มวยไทย และการท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งๆที่ตอนนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาของการเดินทาง หรือการแข่งขันมวยไทย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ