แอลกอฮอล์ถึงพื้นที่แล้ว “รพ.สต.ลาดสวาย-คูคต” จ.ปทุมธานี ยิ้มร่าเร่งประสาน อสม. นำไปแจกชาวบ้าน

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

แอลกอฮอล์ถึงพื้นที่แล้ว “รพ.สต.ลาดสวาย-คูคต” จ.ปทุมธานี ยิ้มร่าเร่งประสาน อสม. นำไปแจกชาวบ้าน


ภายหลังกระทรวงพลังงานภายใต้การนำของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้ดำเนินโครงการจัดหาแอลกอฮอล์เพื่อประชาชน มอบให้หน่วยงานสาธารณสุข และพี่น้องประชาชนในชุมชนได้เข้าถึงแอลกอฮอล์อย่างทั่วถึง ด้วยการร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ได้จัดหาแอลกอฮอล์ 70% เพื่อกระจายให้กับกระทรวงสาธารณสุข ส่งไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 9,800 แห่งทั่วประเทศ เพื่อนำไปใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ หรือใช้ป้องกันโรคระบาดโควิดกับพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโรงพยาบาล และกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องเข้าถึงแอลกอฮอล์ให้มากขึ้น 

โดยมีการเปิดตัวในการส่งมอบแอลกอฮอล์โครงการพลังงานร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 ให้แก่  รพ.สต. ที่ศาลาว่าการจังหวัดนนทบุรีเป็นที่แรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมี รพ.สต. รวม 76 แห่ง มีปริมาณจัดหาแอลกอฮอล์สำหรับจังหวัดนนทบุรีรวม 7,600 ลิตร ขณะเดียวกันได้เร่งกระจายแอลกอฮฮล์นี้ผ่าน รพ.สต. ทั่วประเทศให้ถึงมือประชาชนให้เร็วที่สุดผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตามเป้าหมายจำนวน 2.4 ล้านลิตร โดยจะจัดส่งให้รพ.สต. แต่ละแห่งทุก 6 วันๆ ละ 20 ลิตร ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 วัน

ล่าสุด “นางบุบผา เอี่ยมเอิบ” รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูคต  อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ทาง รพ.สต.คูคตได้รับแอลกอฮอล์ที่ทางกระทรวงพลังงานส่งมาแล้วจำนวน 2 ถังๆ ละ 20 ลิตร และได้รับแจ้งจากทางจังหวัดว่าจะมีทยอยส่งเพิ่มเติมมาให้อีก เราดีใจและตื่นเต้นมากที่จะได้นำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเราจะได้ประสานงานกับทาง อสม. ที่มีอยู่ประมาณ 35 คนนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพราะจะมีข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนในชุมชนต่างๆ อยู่แล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่คิดว่าจะนำแอลกอฮอล์ไปแจกน่าจะเป็นคนที่ดูแลผู้ป่วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดเมื่อมีการสัมผัสกัน และกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีอยู่จำนวน 1,400-1,500 คน อย่างไรก็ตาม ถ้ามีประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาแถวนี้ได้รับความเดือดร้อนเข้ามาขอแอลกอฮอล์เราก็จะจัดให้ เพราะ รพ.สต.คูคตเราตั้งอยู่ติดกับถนนหลัก เรายึดหลักว่าทุกคนที่เดือดร้อนถ้าช่วยได้เราก็จะช่วยไม่ว่าจะเป็นวินมอเตอร์ไซด์ พ่อค้าแม่ค้า ถือว่ามีความเสี่ยงหมดทุกคน

“เมื่อก่อนมีผู้สูงอายุป่วยเป็นเบาหวาน หาซื้อแอลกอฮอล์ที่ไหนไม่ได้ ก็มาขอกับทางโรงพยาบาลเราก็ช่วยเหลือมอบให้ 100 มิลลิลิตร เมื่อมีแอลกอฮอล์จากกระทรวงพลังงานส่งมาให้แบบนี้ก็จะช่วยเหลือคนเดือดร้อนได้เยอะ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลย เพราะหาซื้อยากมาก เราจะแจกจ่ายให้ทั่วถึงให้มากที่สุด ต้องขอขอบคุณกระทรวงพลังงาน กฟผ. และ ปตท. ที่มอบแอลกอฮอล์มาบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19”

นางบุบผา กล่าวว่า ตอนนี้มีปัญหาตรงที่ รพ. สต. คูคตไม่มีภาชนะบรรจุแอลกอฮอล์เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ซึ่งคงจะใช้วิธีแจ้งให้ประชาชนที่ต้องการแอลกอฮอล์ให้นำขวดที่แข็งแรงและปลอดภัยมาด้วย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

ทางด้านนางศิริกัณฑ์ พิริยายน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวว่า รพ.สต.ลาดสวาย ได้รับแอลกอฮอล์จากทางอำเภอลำลูกกาจัดให้แล้วจำนวน 2 ถังๆ ละ 20 ลิตร เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะนี้ต้องการขวดขนาด 50 มิลลิลิตรจำนวนมาก เพื่อนำมาบรรจุแอลกอฮอล์นำไปแจกจ่ายประชาชน ซึ่งทาง อสม. ได้สำรวจผู้ที่มีความเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือตรงนี้ไว้แล้ว ต่อไปจะได้ลงพื้นที่นำไปมอบให้กับประชาชนที่กำลังเดือดร้อน บางครอบครัวไม่สามารถออกมาข้างนอกได้ก็จะมีข้าวสาร อาหารแห้ง สิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันนำไปช่วยเหลือด้วย รวมถึงการพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิดก็จะทำไปพร้อมๆ กันด้วย

“ในพื้นที่ตำบลลาดสวายมีผู้สูงวัยถึง 6,000 คน มีผู้ป่วยติดเตียง 2,000 คน ทาง อสม. ได้ลงพื้นที่สำรวจเลือกผู้ที่มีความเดือดร้อนเพื่อนำแอลกอฮอล์ รวมถึงสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันไปช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วงที่กำลังลำบากแบบนี้”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ