ห้ามเครื่องบินเข้าไทยยาวถึง 31 พ.ค. 63 ทอท.อุ้ม “แอร์ไลน์-ผู้เช่าพื้นที่” 9 เดือน

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

ห้ามเครื่องบินเข้าไทยยาวถึง 31 พ.ค. 63 ทอท.อุ้ม “แอร์ไลน์-ผู้เช่าพื้นที่” 9 เดือน


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท. ออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 4) เพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) รุนแรงมากยิ่งขึ้น และเพื่อสนับสนุนการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินข้างต้นให้ยุติลงโดยเร็ว จึงมีคำสั่งเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้ 1.ห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการ ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม  2563 เวลา 23.59 น.  

2.การอนุญาตการบินที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ออกให้แก่อากาศยาน ขนส่งคนโดยสารสำหรับการบินเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงระยะเวลาตาม 1. ให้เป็นอันยกเลิก 3. ข้อห้ามตาม 1. ไม่รวมถึงอากาศยานดังต่อไปนี้  (1) อากาศยานราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร (State or Military aircraft) (2) อากาศยานที่ขอลงฉุกเฉิน (Emergency landing) (3) อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิค (Technical landing) โดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง (4) อากาศยานที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมทำการบินทางการแพทย์หรือการขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) (Humanitarian aid, medical and relief flights) (5) อากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับประเทศไทยหรือกลับภูมิลำเนา (Repatriation)  (6) อากาศยานขนส่งสินค้า (Cargo aircraft)

4. บุคคลหรือผู้โดยสารบนอากาศยานตาม 3. จะอยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ เช่น การกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และบรรดาข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบการ และสายการบินจากการลดลงของเที่ยวบินและผู้โดยสาร ประกอบด้วย 1.ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร และค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน โดย ทอท. จะยกเว้นการเรียกเก็บค่าต่างๆ เหล่านี้ 9 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 ธ.ค.63 พร้อมลดค่าเช่า 50% ให้กับผู้ประกอบที่ยังประกอบกิจการในสนามบินที่เปิดให้บริการเป็นเวลา 9 เดือนเช่นกัน

2. ทอท.จะยกเว้นค่าบริการที่เก็บอากาศยาน และค่าขึ้นลงอากาศยาน 9 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 31 ธ.ค.63, 3.ให้สิทธิ์เลื่อนการชำระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าบริการสนามบิน และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ประกอบการและสายการบินที่ร้องขอ 9 งวด ตั้งแต่เดือน เม.ย.- ธ.ค.63 4.ขยายเวลาการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในการประกอบกิจการของผู้ประกอบการ จาก 6 งวด เป็น 11 งวด และ 5. ปรับอัตราค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่ และอัตราค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำจากการประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ