สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และ ธพส. MOU ออกแบบพื้นที่-ตกแต่งสำนักงานแห่งใหม่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และ ธพส. MOU ออกแบบพื้นที่-ตกแต่งสำนักงานแห่งใหม่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี


สำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดย ดร.ดวงตา ตันโช เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. โดย ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ ธพส. เกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่ และการตกแต่งภายในของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาแห่งใหม่ ภายในโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โซนซี คาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2566

โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐  โซนซี เกิดจากนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนทุกภาคส่วนของสังคมให้ได้รับความสะดวกสบายในการเข้ามาติดต่อราชการ ภายใต้อาคารสถานที่ที่เอื้อต่อการให้บริการประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน เป็นการช่วยลดงบประมาณค่าเช่าอาคารสำนักงานจากเอกชนของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีสถานที่ทำงานไม่เพียงพอหรือไม่มีพื้นที่เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นภาระงบประมาณภาครัฐในระยะยาว และเพื่อใช้ประโยชน์จากที่ดินภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เต็มศักยภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยมี ธพส. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ ธพส. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการสนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี แล้วกว่า 11 หน่วยงาน โดยโครงการดังกล่าวได้รับการออกแบบก่อสร้างด้วยระบบ Building Information Modeling หรือ BIM  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับวงการก่อสร้าง มีจุดเด่นคือ สามารถลดระยะเวลาการทำงาน ลดต้นทุนทรัพยากร ลดปัญหาที่เกิดระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงระบบดังกล่าวสามารถบริหารจัดการงานบำรุงรักษาภายหลังการก่อสร้างได้อีกด้วย

ด้าน ดร.ดวงตา ตันโช เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสบาย และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการกับประชาชนที่จะเข้ามาติดต่อราชการ ทั้งในเรื่องการเดินทาง สถานที่จอดรถ ตลอดจนสาธารณูปโภคที่ครบครันและทันสมัย เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จึงได้ร่วมประชุมกับ ธพส. เพื่อรับฟังและยืนยันรูปแบบรายการแบบการก่อสร้างและตกแต่งภายในอาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี ซึ่งจะเป็นที่ทำการแห่งใหม่ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา

สำหรับสำนักงานราชบัณฑิตยสภาแห่งใหม่ จะตั้งอยู่ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี ด้านทิศเหนือ โดยมีพื้นที่จอดรถอยู่ที่ชั้น 1 พื้นที่ส่วนต้อนรับซึ่งเป็นทางเข้าหลักของหน่วยงานอยู่ที่ชั้น 2 และมีพื้นที่สำนักงานอยู่ที่ชั้น 3 และชั้น 4 พื้นที่รวมทั้งสิ้น 8,180 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2566

ล่าสุดวันที่ 22 เมษายน 2563 ทั้งสองหน่วยงานจึงได้มีการลงนามความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นการออกแบบพื้นที่ และการตกแต่งภายในของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยมีกรอบระยะเวลาในการออกแบบรายละเอียดประมาณ 24 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2564

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 ภายใต้การดูแลของ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 81 ไร่เศษ พื้นที่ใช้งาน 660,000  ตารางเมตร มูลค่าโครงการกว่า 22,000 ล้านบาท สามารถเดินทางได้สะดวกทั้งรถส่วนบุคคล รถประจำทาง และรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีชมพูที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวก และลดความแออัดของการจราจรให้กับผู้ที่ทำงานภายในศูนย์ราชการ รวมทั้ง ผู้ค้า ผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนรอบศูนย์ราชการ ธพส. จึงร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตัดถนนเพิ่มเติมให้เป็นโครงข่ายการสัญจรจากศูนย์ราชการไปออกยังถนนสายหลักเส้นต่าง ๆ โดยรอบ  ได้แก่ ถนนหมายเลข 8 ซึ่งเชื่อมระหว่างถนน Local Road ถึงศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  และถนนหมายเลข 10 เชื่อมระหว่างศูนย์ราชการไปออกถนนประชาชื่นในอนาคต คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2565 ก่อนศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี จะเปิดให้บริการ

นอกจากนี้ เพื่อมาตรฐานด้านการก่อสร้างอาคาร ปัจจุบันโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ โซนซี ยังได้ดำเนินการจัดจ้างกลุ่มที่ปรึกษาด้านต่าง ๆ อาทิ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาออกแบบก่อสร้างโครงการ Government Center Design Team (GCDT) ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาด้านจราจร ทั้งยังจัดจ้างผู้ก่อสร้างงานเสาเข็มทั้งหมดของโครงการ และเปิดการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) งานก่อสร้างชั้นใต้ดิน (Basement) วงเงิน 2,315 ล้านบาท โดยจะเริ่มการก่อสร้างภายในเดือนพฤษภาคม 2563



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ