“เอ็มเค” ใส่ใจความสะอาด และปลอดภัย การันตรี คุณภาพมาตรฐานอาหารจากครัวกลางสู่ผู้บริโภค

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

“เอ็มเค” ใส่ใจความสะอาด และปลอดภัย การันตรี คุณภาพมาตรฐานอาหารจากครัวกลางสู่ผู้บริโภค


เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ปเจ้าของร้านอาหาร 10 แบรนด์ ได้แก่ เอ็มเค สุกี้, เอ็มเคไลฟ์, เอ็มเคโกลด์, ยาโยอิ, บิซซี่ บ็อกซ์, ฮากาตะ, มิยาซากิ, เลอ สยาม, ณ สยาม และเลอ เพอทิท เผยถึงมาตรฐานการผลิตที่สะอาดปลอดภัย ผ่าน ครัวกลางศูนย์กลางการผลิตอาหารที่ได้รับมาตรฐานระดับนานาชาติ ตั้งแต่ปี 2014 (พ.ศ.2557) ของเอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ด้วยระบบการควบคุมอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐานโรงงานและการจัดการบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจในความสะอาดของอาหารและปราศจากการปนเปื้อน สร้างความสุขผ่านมื้ออาหารให้คนไทยตลอด 365 วัน

*** “ครัวกลาง” –ศูนย์กลางการผลิตอาหารสะอาด ปลอดภัย ที่ได้รับมาตรฐานระดับนานาชาติ ***

MK Central Kitchen หรือ ครัวกลางเอ็มเคคือศูนย์กลางการผลิตอาหารแห่งล่าสุดของเครือบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์กรุ๊ป จำกัด มหาชน และถือเป็นโรงผลิตที่ 5 นับตั้งแต่ก่อตั้งมา เริ่มเปิดใช้งานด้วยมาตรฐานที่ได้รับการออกแบบเพื่อเป็นแหล่งผลิตอาหารโดยเฉพาะ โดยได้รับมาตรฐานระดับนานาชาติ GMP HACCP ISO9001:2015 มาตั้งแต่ปี 2014 (พ.ศ.2557) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการผลิตอาหารสำหรับทุกแบรนด์ในเครือที่มีรวมกันมากกว่า 600 สาขาทั่วประเทศตลอดทั้ง 365 วัน มีการล้างผักปีละกว่า 9.5 ล้านกิโลกรัม ผลิตน้ำจิ้มกว่า 5 ล้านกิโลกรัม และเตรียมเป็ดย่างกว่า 3 ล้านตัว

ตัวอาคารของครัวกลางได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงระบบอากาศ การรักษาอุณหภูมิให้คงที่ด้วยระบบ Insulation รวมถึงควบคุมความดันอากาศแบบ Positive Air Pressure เพื่อให้ความดันภายในอาคารสูงกว่าเสมอ หากมีการเปิดประตูเข้าออกจะทำให้อากาศไหลเวียนจากภายในอาคารสู่ด้านนอก ป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมถูกลมพัดเข้ามาภายในอาคารโรงงานรวมถึงไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่หรือไม้ดอกในระยะ 400 เมตรรอบโรงงาน เพื่อป้องกันการดึงดูดแมลงเข้ามา

โครงสร้างของโรงงานเอื้อต่อการล้างทำความสะอาด เพื่อให้ถูกสุขลักษณะ เช่น รอยต่อระหว่างกำแพงกับกำแพง และรอยต่อระหว่างกำแพงกับพื้น ได้รับการออกแบบให้เป็นโค้งชิ้นเดียวกัน เพื่อความสะอาดเมื่อชะล้าง ไม่มีเศษอาหารหรือฝุ่นตกค้าง ส่วนพื้นโรงงานใช้สีโพลียูรีเธนชนิดสำหรับระบบอุตสาหกรรม เพื่อให้การล้างทำความสะอาดประจำวันทำได้ง่ายและไม่มีสิ่งตกค้างหลงเหลือ

ด้านอุปกรณ์หลักของโรงงานยังผลิตจากสแตนเลสทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดสนิม มีการแยกประเภทกระบะตามสีตามการใช้งาน รวมถึงจะมีการทำความสะอาดพื้นและอุปกรณ์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันทั้งก่อนและหลังเลิกงาน ส่วนรถของซัพพลายเออร์หรือรถทุกคันที่ออกไปส่งของทั่วประเทศ จะได้รับการชำระล้างและฆ่าเชื้อเมื่อกลับเข้ามาในบริเวณโรงผลิตทุกครั้ง

ซัพพลายเออร์จากภายนอกเมื่อส่งของ และโหลดของลงจะมีพื้นที่แยกกันชัดเจนไม่ให้เศษสิ่งสกปรกไปปนเปื้อนกับส่วนอื่นในโรงงานผลิตจากนั้นสินค้าที่โหลดลงจะไปตามขั้นตอนของโรงงาน ซึ่งจะไม่มีการย้อนกลับมาให้ปนเปื้อน หลังจากที่ส่งผ่านไปแล้ว

หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของครัวกลางเอ็มเค คือ ครัวผัก ซึ่งทำหน้าที่ล้างผักทั้งหมดกว่า  71 รายการ พร้อมแพ็คใส่ถุงพลาสติกอย่างดี เพื่อส่งออกสู่ผู้บริโภค ซึ่งต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกแหล่งที่มาของผัก ซึ่งต้องเป็นผักสดคุณภาพดีจากโครงการหลวง จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการล้าง หากเป็นผักชนิดใบจะล้างกันทีละใบ ทีละก้าน เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ผักชนิดหัว เช่น ผักกาด จะล้างกันทีละกลีบ จากนั้นจึงล้างทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างผักอีกครั้ง ก่อนบรรจุลงในถุงพลาสติก เตรียมส่งสู่สาขาหรือครัวเรือนต่อไป ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้เรื่องคุณภาพและความปลอดภัย

สำหรับพนักงานที่จะเข้าทำงานในครัวกลางเอ็มเค จะต้องผ่านการตรวจสุขภาพอย่างเข้มงวดก่อนเข้างานทุกวันเริ่มตั้งแต่การสวมชุดที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนมากกว่า 100 องศาเซลเซียส จากนั้นสวมรองเท้าบู๊ตเดินผ่านบ่อน้ำยาที่มีส่วนผสมของคลอรีนไดออกไซด์ความเข้มข้นมากกว่า 50 ppm เพื่อฆ่าเชื้อที่พื้นรองเท้า และพนักงานต้องล้างมือด้วยสบู่และพ่นแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ก่อนเข้าสู่ไลน์การผลิต นอกจากนี้ ในระหว่างการผลิตพนักงานจะต้องพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง รวมถึงการแยกสัญลักษณ์ของแต่ละแผนกอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้พนักงานแต่ละแผนกเดินข้ามไปมาป้องกันการปนเปื้อนขั้นตอนเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่า อาหารที่ออกจากครัวกลางจะสะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน

*** “เอ็ม-เซนโค” (M-SENKO) – ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติลดการสัมผัส ***

ขั้นตอนต่อไปคือการกระจายสินค้าผ่านโกดังสินค้าและรถขนส่ง 170 คันของ บริษัท เอ็ม-เซนโค โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอ็มเค โกดังแห่งนี้แยกการจัดเก็บสินค้าเป็นกลุ่มสินค้าของสดและสินค้าของแห้ง และยังแบ่งการจัดเก็บเป็นหลายช่วงอุณหภูมิตั้งแต่อุณหภูมิห้องปกติ 25-30 องศาเซลเซียส, แช่เย็น 6-10 องศาเซลเซียส, แช่เย็น 0-4 องศาเซลเซียส และแช่แข็ง -25 องศาเซลเซียส โดยระบบส่วนใหญ่ใช้การจัดเก็บและหยิบของด้วยระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) ทำให้มีบุคลากรเกี่ยวข้องในการหยิบจับสินค้าน้อยมาก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งเรื่องความรวดเร็ว ความถูกต้อง และลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อน

*** ขณะที่รถขนส่ง 170 คันดังกล่าวเป็นรถบุฉนวนกัน ***

ความร้อนทั้งหมด เพื่อให้อาหารคงความสดใหม่ตั้งแต่ครัวกลาง จนถึงครัวของร้านอาหารเครือเอ็มเคแต่ละสาขา ด้วยความสะอาด และความปลอดภัยในทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ครัวกลางจนถึงจานอาหารที่ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูกค้า นี่จึงเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ยืนหยัดเป็นแบรนด์ในดวงใจของใครหลายคนมาตลอดหลายสิบปี

ช่วงนี้ถึงจะอยู่บ้าน ก็สั่งเมนูอร่อยจากร้านอาหารเอ็มเคสุกี้และร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ รวมถึงผักสด ๆ จากโครงการหลวงผ่าน “เอ็มเคเฟรชมาร์ท” ที่พร้อมส่งถึงหน้าประตูบ้าน ด้วยบริการเดลิเวอรี่คลิกออเดอร์ง่าย ๆ ได้ทางเว็บไซต์ www.MK1642.com หรือ Call Center โทร.1642 เฉพาะพื้นที่ให้บริการ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ