“เสธ.หมึก”ผงาดนายกสองล้อสมัย2สมาชิกพร้อมใจเทคะแนนให้ทั้งหมดไร้คู่แข่ง

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

“เสธ.หมึก”ผงาดนายกสองล้อสมัย2สมาชิกพร้อมใจเทคะแนนให้ทั้งหมดไร้คู่แข่ง


               “เสธ.หมึก” ผงาดนั่งเก้าอี้นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากสโมสรสมาชิกพร้อมใจเทคะแนนเสียงให้อย่างท่วมท้นและเป็นเอกฉันท์ โดยไม่มีคู่แข่งมาต่อกร ด้วยผลงานการบริหารงานที่โดดเด่น ในการเป็นเจ้าเหรียญทองจักรยาน กีฬาซีเกมส์ และสนับสนุนให้ “จุฑาธิป” ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงผลงานอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้สมาชิกทั้งหมดให้ความไว้วางใจบริหารงานต่ออีก 4 ปี ไปจนถึงปี 2567

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2563 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุม 43 สโมสร จากทั้งหมด 46 สโมสร เกินครึ่งหนึ่งตามระเบียบข้อบังคับ ถือว่าครบองค์ประชุม ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่าให้งดจัดกิจกรรมที่มีการชุมนุมคนจำนวนมาก แต่เนื่องด้วย พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 กำหนดไว้ว่า “สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย” ต้องจัดการประชุมใหญ่สามัญ ในเดือน มี.ค. สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงดำเนินการจัดประชุมตามกำหนดเดิม

               อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการประชุม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด มีการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าห้องประชุม ซึ่ง นพ.เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ อุปนายกฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำทีมงานจากโรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน มาทำการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมงานทุกคน ผู้ที่ผ่านการตรวจแล้ว จะมีสติกเกอร์ติดไว้ที่หน้าอก และได้รับแจกหน้ากากอนามัย รวมทั้งมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตั้งไว้หลายจุด ส่วนที่นั่งในห้องประชุมก็จัดเอาไว้ห่างกันในระยะที่ปลอดภัย ไม่ให้ผู้เข้าประชุมนั่งติดกัน

               สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ ที่ประชุมรับทราบผลงานที่โดดเด่นของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประจำปี 2562 ประกอบด้วย ผลงานจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1-10 ธ.ค.2562 ซึ่งนักกีฬาทีมชาติไทยกวาดมาได้ 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง พร้อมกับคว้าตำแหน่ง “เจ้าเหรียญทองกีฬาจักรยาน” มาครอง ด้านการคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นักกีฬาจักรยานได้สิทธิ์ 1 คน คือ ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ในประเภทถนนหญิง ขณะที่ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่ได้ตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนจากรายการ “เวิลด์ คัพ” และรายการ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” เพียงฤดูกาลเดียว จากที่ต้องเก็บคะแนน 2 ฤดูกาล ทำให้มีอันดับไม่เพียงพอต่อการได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ แต่สมาคมฯ ได้วางแผนระยะยาวผลักดันให้ จาย และนักกีฬาลู่ระยะสั้น ได้สิทธิ์ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยในระยะเวลา 4 ปีหลังจากนี้ จะให้นักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก หรือ WCC ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

               ผลงานจากการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย และเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2019 รายการ ที่ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 28 ก.ค.62 ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จอย่างงดงาม คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง ในประเภทดาวน์ฮิลทั่วไปหญิง จาก จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 6 และประเภทดาวน์ฮิลทั่วไปชาย จาก นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นอกจากนี้ยังไดเอีก 1 เหรียญเงิน ประเภทดาวน์ฮิล ทั่วไปหญิง จาก นางสาวศิรภัสสร ชาติกำเหนิด ซึ่งนักปั่นไทยทั้งชายและหญิงสามารถปราบนักปั่นอินโดนีเซีย คู่ปรับเก่าลงอย่างราบคาบ ถือเป็น “เจ้าเอเชีย” ตัวจริงในประเภทดาวน์ฮิล

               รวมทั้งผลงานจากการแข่งขันรายการอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีแผนพัฒนาบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ, แผนพัฒนาผู้ฝึกสอน และแผนพัฒนาผู้ตัดสิน ให้ก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้จัดทำหนังสือประมวลภาพการแข่งขันรายการต่าง ๆ ประจำปี 2562 เพื่อแจกจ่ายให้แก่สโมสรสมาชิก พร้อมกับหนังสือคู่มือการฝึกสอนกีฬาจักรยาน ระดับ 1 ของยูซีไอ ซึ่งแปลจากตำราภาษาอังกฤษของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้สโมสรสมาชิกนำไปใช้เป็นคู่มือการฝึกสอนนักกีฬาจักรยานต่อไป

               ส่วนเรื่องงบดุล รายรับ-รายจ่าย ประจำปี 2562 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2562 สมาคมฯ มีรายรับมากกว่ารายจ่าย 10.9 ล้านบาท ที่ประชุมมีมติอนุมัติงบดุลประจำปี พร้อมกันนี้ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งบริษัท เจเอส อินเตอร์ ออดิท จำกัด เป็นผู้ตรวจสอบบัญชี ประจำปี 2563 ต่อไป ขณะที่การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์, ลู่ สมาคมฯ สมาคมฯ ได้กำหนดระยะเวลาการแข่งขันเอาไว้แล้ว แต่จะมีการปรับเปลี่ยนการแข่งขันบางสนามเพื่อความเหมาะสม รวมทั้งรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ทุเลาเบาบาง ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติในหลักการ

               ที่ประชุมยังได้อนุมัติการเลื่อนการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จากเดิมที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. เส้นทางจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง ไปสิ้นสุดที่ จ.สุราษฎร์ธานี เลื่อนไปเป็นระหว่างวันที่ 1-10 ส.ค. ศกนี้ ในเส้นทางเดิม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทีมต่างชาติทุกทีมให้การยอมรับ และชื่นชมการตัดสินใจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมกับยืนยันว่าจะกลับมาแข่งขันในช่วงเดือน ส.ค. อย่างแน่นอน เพราะประทับใจในการต้อนรับ และการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับโลก

               วาระสำคัญในการประชุม คือการเลือกตั้งนายกสมาคม เนื่องจากคณะกรรมการชุดปัจจุบันที่นำโดย พลเอกเดชา เหมกระศรี พ้นวาระของการบริหารงานมาครบ 4 ปีแล้ว โดยสโมสรสมาชิกสามัญที่เข้าร่วมประชุมมี 43 สโมสร จากทั้งหมด 46 สโมสร มีสโมสรที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 41 สโมสร เนื่องจากอีก 2 สโมสรเป็นสมาชิกใหม่ ยังไม่มีสิทธิ์ออกเสียง ที่ประชุมมีมติให้ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมฯ เป็นประธานชั่วคราว ซึ่ง นพ.เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ ได้เสนอชื่อ พลเอกเดชา เหมกระศรี ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ประชุมให้การรับรอง และไม่มีสมาชิกเสนอชื่อผู้อื่นเข้ามาแข่งขัน ผลปรากฏว่าสโมสรสมาชิกทั้ง 41 สโมสร ต่างให้ความไว้วางใจ เทคะแนนเสียงทั้งหมดให้ พลเอกเดชา ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ อีก 1 สมัย นับเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีวาระการบริหารงานระหว่างวันที่ 19 มี.ค.2563 ถึง วันที่ 18 มี.ค.2567

               หลังการเลือกตั้ง พลเอกเดชา กล่าวว่า ขอขอบคุณสโมสรสมาชิกทุกแห่งที่ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้วยดีมาตลอด โดยเป้าหมายระยะยาว คืออีก 4 ปีข้างหน้าจะต้องมีนักกีฬาเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 คน ตนขอสัญญาว่าจะมุ่งมั่นบริหารงานอย่างสุดความสามารถ ดังเจตนารมณ์ในการบริหารงานที่ว่า “มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพ” เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ