“กรุงเทพธนาคม” จัดชุดเฉพาะกิจเข้าจัดเก็บขยะปนเปื้อนเชื้อโควิด

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

“กรุงเทพธนาคม” จัดชุดเฉพาะกิจเข้าจัดเก็บขยะปนเปื้อนเชื้อโควิด


ผู้ป่วยโควิด-19พุ่ง  “กรุงเทพธนาคม”จัดชุดเฉพาะกิจเข้าจัดเก็บขยะปนเปื้อนเชื้อโควิดนำเข้าเผากำจัดทันที กำชับเจ้าหน้าที่ทำงานรัดกุมทุกขั้นตอน ขณะนี้มีขยะติดเชื้อโควิด-19 จาก 7 โรงพยาบาลทั่วกรุง  เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์และเจ้าหน้าที่พร้อมยกระดับการทำงานรับมือ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น  ขอให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการจัดการขยะอยู่ในระบบปิดทุกขั้นตอน

นายมานิต  เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัสโควิด-19 ซึ่ง บริษัทฯในฐานะผู้ดำเนินการเก็บขนและกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อจากสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการจัดเก็บขยะจากผู้ป่วยโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มมีการพบผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จากในช่วงแรกที่มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียง 1-2 แห่ง ขณะนี้มีสถานพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 รวมจำนวน 7 แห่ง โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ฝั่งพระนครซึ่งมีรถของบริษัทฯไปจัดเก็บและนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยติดเชื้อที่อ่อนนุช  

นายมานิต กล่าวต่อว่า  ถึงแม้ว่าในการกำจัดขยะติดเชื้อโดยทั่วไปก็มีขั้นตอนการจัดเก็บที่ต้องมีความระมัดระวังและมีมาตรฐานในการจัดการขยะที่ต้องรัดกุมมากกว่าขยะทั่วไปอยู่แล้ว  แต่กรณีของโรคโคโรน่าไวรัสโควิด-19 นั้นเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ยังไม่มียารักษา ดังนั้นบริษัทฯจึงกำหนดมาตรการเพิ่มเติม โดย จัดชุดเฉพาะกิจ ซึ่งแยกเจ้าหน้าที่และรถในการจัดเก็บขยะจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ปะปนกับการจัดเก็บติดเชื้ออื่นๆ    ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่ามีขยะของผู้ป่วยโควิด-19ก็จะเข้าไปดำเนินการจัดเก็บทันที ต่างจากขยะติดเชื้อทั่วไปที่มีกำหนดรอบเข้าจัดเก็บ

“ขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นคือ ก่อนที่จะนำรถเก็บขยะออกไปเจ้าหน้าที่จะต้องเตรียมชุดป้องกันการสัมผัสขยะเชื้อโรคทุกส่วนของร่างกายและเตรียมน้ำยาฆ่าเชื้อโรค นำติดรถไปด้วย เมื่อถึงสถานพยาบาลจะสวมชุดป้องกัน และฉีดพ่นน้ำยาที่ตัวเจ้าหน้าที่  ฉีดพ่นน้ำยาที่รถ ฉีดพ่นน้ำยาที่ขยะ จากนั้นนำขยะขึ้นรถและเจ้าหน้าที่ต้องถอดชุดทิ้งไปกับถุงขยะด้วย ซึ่งรถจัดเก็บขยะของบริษัทฯจะปิดทึบทั้งหมดและควบคุมอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส และเมื่อขยะมาถึงโรงงาน เจ้าหน้าที่จะสวมชุดป้องกันชุดใหม่ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเช่นเดียวกับกับขั้นตอนการเก็บขยะ จากนั้นนำขยะเข้าสู่กระบวนการเผา โดยถอดชุดป้องกันในขั้นตอนนี้เผาไปพร้อมขยะด้วยเช่นกัน และมีการฉีดพ่นน้ำยาที่ตัวของเจ้าหน้าที่อีกครั้งถึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

ทั้งนี้ในการกำจัดขยะติดเชื้อ จะเป็นเตาเผาระบบปิด ทำการเผา 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรก จะเผาโดยความร้อนที่อุณหภูมิ 750 องศาเซลเซียส จากนั้นเป็นขั้นตอนการเผาควันและก๊าซพิษ ที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 1,000 องศาเซลเซียส โดยเศษเถ้าขยะที่เหลือจะนำไปฝังกลบโดยมีเอกชนนำไปดำเนินการตามมาตรฐานต่อไป”

นายมานิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตื่นตัวของประชาชนในการป้องกันโรคระบาดในครั้งนี้ ทางบริษัทฯได้มีการประสานงานกับกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด  ปัจจุบันมีขยะติดเชื้อทั่วไปเฉลี่ยวันละ 40 ตัน ที่บริษัทฯดำเนินการจัดเก็บจากโรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข คลีนิก โรงพยาบาลสัตว์ และสถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีสถานพยาบาล ครอบคลุม 5,322 แห่งทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร 100 เปอร์เซนต์  ซึ่งจากสถานการณ์ของโรคที่มีแนวโน้มผู้ป่วยและผู้ที่ต้องเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้นนี้  บริษัทฯได้ให้ความสำคัญกับขยะหน้ากากอนามัยที่ปัจจุบันมีประชาชนใช้งานกันมากขึ้น ซึ่งหากสำนักงานเขตต่างๆ มีการจัดเก็บแยกจากขยะทั่วไป บริษัทฯก็พร้อมดำเนินการกำจัดเช่นเดียวกับขยะติดเชื้อ โดยขณะนี้ได้เตรียมถังรองรับขยะหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะ ไว้ที่ศูนย์กำจัดขยะติดเชื้อของบริษัทฯทั้งที่ศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุช และที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม จึงขอให้มั่นใจในกระบวนการกำจัดขยะติดเชื้อของบริษัทฯ อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ของโรคในปัจจุบัน ขอให้ประชาชนระมัดระวังดูแลสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยของตนเองและบุคคลรอบข้าง.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ