“Viu” โชว์ รายได้ปี 62 ของกลุ่ม OTT โตพุ่ง 32% เผยปีนี้ยกระดับคอนเทนต์ ขยายฐานคนดูกลุ่มใหม่

วันอาทิตย์ที่ 01 มีนาคม พ.ศ. 2563

“Viu” โชว์ รายได้ปี 62 ของกลุ่ม OTT  โตพุ่ง 32%  เผยปีนี้ยกระดับคอนเทนต์ ขยายฐานคนดูกลุ่มใหม่


นางสาวเจนิส ลี กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท PCCW Media Group และ ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของ Viu (วิว) กล่าวว่า วิวเราคือผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาคจากกลุ่มบริษัท PCCW Media (พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย) โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างรวดเร็วของฐานลูกค้าและการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องของงบกระแสเงินสด ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของกลุ่ม OTT วิดีโอ โดยยอดผู้ใช้บริการรายเดือนของ Viu (วิว)  พุ่งแตะ 41.4 ล้านคน ในปี 2562 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 35% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีจำนวนยอดการรับชมสูงถึงกว่า 5.7 พันล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้น 69% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ดังนั้นการขยายตัวของฐานลูกค้า และการเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้นนี้จึงเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้รายได้ในกลุ่ม OTT วิดีโอเติบโตถึง 32% ในปี 2562

โดย Viu Original (วิว ออริจินัล)              หนึ่งในคอนเทนต์ที่มียอดการรับชมสูงสุด โดยกว่า 40% ของผู้ใช้บริการ Viu (วิว)  เลือกรับชมรายการจาก Viu Original (วิว ออริจินัล) ซึ่งเป็นรายการที่ผลิตเพื่อออกอากาศใน Viu (วิว) โดยเฉพาะ โดยรายการเหล่านั้นล้วนเป็นรายการที่มียอดวิวสูงติดท็อป 5 ของรายการที่เปิดตัวในปี 2562  ซึ่งทาง Viu (วิว) ได้มุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลักในการพัฒนา Viu Original (วิว ออริจินัล) ได้แก่ การสร้างคอนเทนต์ที่ของตัวเองผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม การสร้างคอนเซ็ปต์ที่แปลกใหม่ อย่างเรื่อง My Bubble Tea ที่เป็นผลงานจากฝั่งไทย ซึ่งเป็นซีรีส์ความรักเกี่ยวกับหนุ่มสาวที่สร้างจากนวนิยายออนไลน์ที่ได้รับความนิยม และการนำคอนเทนต์ที่ได้รับรางวัลระดับโลกมาปรับให้เหมาะกับผู้ชมแต่ละภูมิภาค อย่างเรื่อง Black จากฝั่งมาเลเซีย รวมถึงซีรีส์อีกสองเรื่องที่นำกลับมาสร้างใหม่ในแบบฉบับของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งจะลงฉายในเร็วๆ นี้

สำหรับในเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาจากการจัดอันดับของ App Annie (แอป แอนนี่) Viu (วิว) ยังครองตำแหน่งที่สองในกลุ่ม สตรีมมิ่ง แอปพลิเคชั่นในกลุ่มบันเทิงของกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย รวมถึงฮ่องกง ในด้าน รายได้จากการซื้อผ่านแอปฯ (IAP), จำนวนสมาชิกรายเดือน, เวลาที่ใช้ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม และเวลาเฉลี่ยต่อผู้ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันถึงขนาดและคุณภาพของฐานลูกค้า ดังเห็นได้จากเวลาที่ลูกค้าใช้อยู่บนแพลตฟอร์มและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของฐานลูกค้า

ผู้บริหารสาว กล่าวต่อว่า สำหรับในปี 2563  (วิว) ยังคงนำซีรีส์เกาหลีที่โด่งดังและ (วิว ออริจินัล) คอนเทนต์มาสู่ผู้ชมออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง เราตั้งมั่นที่จะนำเสนอคอนเทนต์ชั้นเยี่ยมจากอาเซียนสู่สายตาชาวโลก เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คอนเทนต์จากอาเซียนได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากสายตาของผู้ชมจากนานาชาติ ดังจะเห็นได้จากภาพยนตร์เรื่อง Parasite (ชนชั้นปรสิต) ซึ่งได้สร้างประวัติการณ์การกวาดรางวัลออสการ์ในปีนี้ โดยในเดือนนี้ผู้ใช้สามารถรับชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวผ่าน Viu (วิว) แพลตฟอร์มสำหรับประเทศอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ไทย, สิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์”

ในปีนี้เรายังคงพัฒนาออริจินัลคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และยังมองหาโอกาสที่จะสร้างกลุ่มคนทำงานหน้าใหม่ที่มีความสามารถในเอเชียผ่านทาง Viu Pitching Forum และ Viu Shorts! Competitions ที่ทางเราจัดขึ้นด้วย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ