ส้มโอท่าข่อย พิจิตร หวาน ปลอดสารเคมี เพราะ “ปุ๋ยอินทรีย์” ดันราคาดีพุ่งแซงตลาด

วันพฤหัสบดีที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ส้มโอท่าข่อย พิจิตร หวาน ปลอดสารเคมี เพราะ “ปุ๋ยอินทรีย์” ดันราคาดีพุ่งแซงตลาด


เป็นที่เลื่องลือกันว่า “ส้มโอท่าข่อย” เป็นส้มโอพันธุ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเขตภาคเหนือ ทั้งด้านคุณภาพของรสชาติ และกิ่งพันธุ์ ดังนั้น ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” จึงลงพื้นที่ “เยี่ยมไร้ชมสวน” สวนส้มโอท่าข่อย จ.พิจิตร ที่สำคัญยังเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ 100% ที่เข้าร่วมโครงการสยามธุรกิจเศรษฐกิจยุคใหม่ด้วย

พัทธนันท์ ธัญพัฒน์วดีกุล” เจ้าของสวนส้มโอ ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เล่าให้ทางสยามธุรกิจฟังว่า ได้ทำการปลูกสวนส้มโอท่าข่อย จำนวน 103 ต้น ซึ่งเป็นพันธุ์เพื่อเมืองแท้ๆ ของจ.พิจิตร แต่ต้องยอมรับว่า การปลูกส้มโอท่าข่อยนั้น พบเจอกับศัตรูพืชมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคขั้วเหลือง ยางไหล และก็ราสนิมด้วย นอกจากนี้ยังมีโรคแคงเกอร์ทำให้ใบส้มโอไม่สมบูรณ์ด้วย สุดท้ายก็ต้องพึงพาสารเคมี ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่า สารเคมีไม่ดีต่อสุขภาพต่อเจ้าของสวนและผู้บริโภค ดังนั้น จึงหันมาทำสวนสมโอแบบเกษตรอินทรีย์ 100% และแน่นอนว่า การปรับเปลี่ยนจากที่เคยใช้ปุ๋ยเคมีและมาเป็นปุ๋ยอินทรีย์อาจจะต้องเจอปัญหา แต่เมื่อได้มาเข้าร่วมโครงการสยามธุรกิจเศรษฐกิจยุคใหม่แล้ว ได้รับความรู้ดีๆ จึงนำมาใช้กับที่สวนส้มโอ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากว่าศัตรูพืชต่างๆ หายไปหมด

ก่อนที่จะมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจนั้น ก็เคยใช้ปุ๋ยเคมีมาก่อน ซึ่งจะประสบปัญหาเรื่องโรคขั้วเหลือง ยางไหล และก็ราสนิม รวมทั้งยังมีโรคแคงเกอร์ที่คอยทำให้ใบส้มโอไม่สมบูรณ์ แต่พอมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุริกจแล้ว ได้ผลตอบรับที่ดีมาก เมื่อก่อนถ้าลูกใหญ่หน่อยก็จะร่วง แต่พอใช้แล้วก็ไม่ร่วงเลย และก็ใส่ปุ๋ยอินทรีย์เพียงต้นครั้งละ 2 กิโลกรัมเท่านั้น แต่ก็ต้องดูว่า ต้นไหนมีลูกเยอะ ถ้ามีลูกเยอะก็จะใส่เข้าไปอีกเพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับต้นส้มโอ เพราะเกรงว่าจะได้รับสารอาหารไม่พอ รวมทั้งยังมีการฉีดพ่นทางใบด้วย โดยจะฉีดแค่อาทิตย์ละครั้ง เพื่อให้ใบสวยงาม และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนขึ้น”

พัทธนันท์ เล่าต่อว่า ส่วนผลผลิตที่ได้นั้นจากการหันมาเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจจะได้ลูกส้มโอเยอะกว่าเมื่อครั้งที่ใช้ปุ๋ยเคมี ลูกส้มโอที่ออกมาก็จะมีขนาดเท่าๆ กัน  ได้น้ำหนักที่ดีขึ้น และได้รสชาติที่ดีเป็นที่ต้องการของตลาด ที่สำคัญผู้บริโภคยังได้รับประทานส้มโอท่าข่อยที่ปลอดสารพิษ 100% ด้วย

เมื่อใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจแล้ว ส้มโอท่าข่อยจะไม่มีรสขมเลย ถ้าเมื่อก่อนจะรอให้ลูกลืมต้นก่อนรสชาติถึงจะหวาน ไม่ขม แต่ปัจจุบันรสชาติดีตั้งแต่อยู่บนต้น และเมื่อนำไปขายตามตลาดลูกค้าก็จะติดใจ ทั้งนี้ ยังได้ราคาที่ดีกว่าท้องตลาด โดยจะมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 13 บาท จากราคาในท้องตลาดจะไม่ถึง 10 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ ยังมีการมารับซื้อที่หน้าสวน และมีการขายส่งออกด้วย และยอมรับว่า ตั้งแต่ทำสวนมาไม่เคยได้ผลผลิตที่ดีขนาดนี้เลย ราคาก็ได้ดีด้วย ช่วงหน้าแล้งก็ยังได้ผลผลิตที่ดีกว่าเพื่อนๆ จึงขอบอกได้เลยว่า หลังจากใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด และผลที่ดีตามมาอีกก็คือ ดินดีขึ้น ไส้เดือนกลับมาอาศัยอยู่เยอะมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ในการคืนระบบนิเวศกลับมาอีกครั้ง”

สำหรับประวัติของส้มโอท่าข่อยนั้น ปลูกครั้งแรกที่บ้านท่าข่อย ตำบลเมืองเก่า เมื่อประมาณร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ต่อมาได้มีการขยายพันธุ์ไปปลูกที่อำเภอโพธิ์ประทับช้างและได้ผลดี ปัจจุบันมีการขยายพื้นที่ปลูกออกไปตามอำเภอต่างๆ ของจังหวัดพิจิตร ส้มโอท่าข่อยเป็นที่นิยมบริโภคของบุคคลทั่วไป เพราะมีรสหวานและเปรี้ยวกลมกลืนกัน มีเนื้อละเอียดแบบเนื้อกุ้ง มีน้ำฉ่ำและไม่มีเมล็ด โดยทั่วไปจะมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ