คมนาคม ร่ายคาถาเป่าฝุ่น PM 2.5 สั่งเข้มรถทุกประเภทไม่ให้มีควันดำเกินมาตรฐาน

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

คมนาคม ร่ายคาถาเป่าฝุ่น PM 2.5 สั่งเข้มรถทุกประเภทไม่ให้มีควันดำเกินมาตรฐาน


ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เข้ามาทำลายสุขภาพประชาชนอย่างกว้างขวาง หลายๆ คนต้องแบกร่างเข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ในส่วนของภาครัฐนั้น ต่างหาวิธีกำจัดฝุ่นพิษนี้ให้หมดไปอย่างเร็ววัน เช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ได้สั่งเข้มแก้ไขปัญหาโดยด่วน พร้อมย้ำหน่วยงานให้กวดขันรถทุกประเภทไม่ให้มีควันดำเกินมาตรฐาน แนะเจ้าของรถตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขรถให้อยู่ในสภาพปกติและไม่เกิดควันดำ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยเร่งด่วน โดยกรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มข้นในทุกมาตรการมาอย่างต่อเนื่อง เข้มงวดกวดขันรถทุกประเภทไม่ให้มีควันดำซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดจากฝุ่นละอองกรณีเกิดภาวะวิกฤตมลพิษเกินค่ามาตรฐาน อาทิ ร่วมแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการกับ กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจัดชุดผู้ตรวจการขนส่งเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว ออกตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถบนท้องถนนบริเวณที่มีค่า PM2.5 สูง

นอกจากนี้ ได้จัดผู้ตรวจการขนส่งจำนวน 16 ชุด ตั้งด่านตรวจจับรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดบนถนนสายหลักและสายรองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อสกัดรถควันดำและลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในส่วนสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เข้มงวดตรวจวัดควันดำรถบนถนนสายหลัก สายรอง ณ สถานีขนส่ง และบูรณาการกับสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีรถควันดำวิ่งบนถนน โดยให้เปรียบเทียบปรับรถที่มีค่าควันดำสูงเกิน 45% ในอัตราสูงสุดรายละ 5,000 บาท และออกคำสั่งผู้ตรวจการ “ห้ามใช้รถโดยเด็ดขาด”

อย่างไรก็ตามกรณีรถที่มีค่าไม่เกินมาตรฐานแต่อยู่ในเกณฑ์ 30-45% ให้ผู้ตรวจการขนส่งแนะนำเจ้าของรถให้ดูแลบำรุงรักษารถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และได้เพิ่มจุดให้บริการตรวจสอบสภาพรถที่จะขอดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถในพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร ณ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร

สำหรับรถบรรทุกและรถโดยสารที่จะเข้ามายื่นขอดำเนินการในเขตกรุงเทพมหานครชั้นในดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกอย่างเคร่งครัด เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถ ตั้งแต่การจดทะเบียนรถครั้งแรกให้ตรวจวัดค่าควันดำรถไม่ให้มีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รวมถึงรถทุกประเภทที่มาดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ เช่น การโอนรถ การเปลี่ยนสีรถ เป็นต้น

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงใยประชาชนถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบกับว่าให้ตรวจวัดควันดำด้วยแม้การดำเนินการดังกล่าว ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องตรวจสภาพรถก็ตาม การตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปีตามเงื่อนไขของรถแต่ละประเภท เช่น รถบรรทุกตรวจสภาพปีละ 1 ครั้ง รถโดยสารต้องตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง โดยสำนักงานขนส่งพื้นที่และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด เข้มงวดการดำเนินการตรวจสภาพรถโดยสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) จำนวน 3,130 แห่งทั่วประเทศ โดยศูนย์ควบคุมการตรวจสภาพรถ (VICC) ควบคุมการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ยกระดับมาตรฐานการตรวจวัดควันดำ ทั้งที่สำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัดสาขา สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ดำเนินการตรวจสภาพรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

                นอกจากนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาควันดำ กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือเจ้าของรถทุกคันร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ด้วยการตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้นด้วยตัวเองเพื่อให้รถอยู่ในสภาพปกติและไม่เกิดควันดำ โดยสามารถเร่งเครื่องยนต์เพื่อตรวจสอบค่าควันดำ ทำความสะอาดไส้กรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตกำหนด ชำระล้างสิ่งสกปรกในท่อไอเสีย โดยทำการฉีดน้ำเข้าไปทำความสะอาดภายในท่อไอเสีย ตรวจเช็คหัวฉีดและปั๊มหัวฉีดน้ำมันให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน หมั่นดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อปัญหาควันดำเมื่อใช้งานบนท้องถนน ส่งเสริมและจูงใจให้ใช้พลังงานสะอาดหรือพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนให้ใช้รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นเชื้อเพลิง โดยลดอัตราภาษีประจำปีให้หนึ่งในสาม สนับสนุนให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยการแก้ไขกฎ ระเบียบ ให้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้ และจัดเก็บภาษีรถประจำปีในอัตรากึ่งหนึ่งของรถทั่วไป

ขณะที่ เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า กทท.ได้ดำเนินมาตรการป้องกันคุณภาพอากาศภายในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) และท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) และชุมชนใกล้เคียงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยของพนักงาน กทท. ผู้ใช้บริการ กทท. และชุมชนใกล้เคียง รวมทั้งรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อให้สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 จากกิจกรรมการดำเนินงานของ กทท.

ทั้งนี้ กทท. กำหนดให้หน่วยงานที่ปฏิบัติงานบรรทุกขนถ่ายสินค้าภายในเขตพื้นที่ ทกท. หากมิได้ปฏิบัติงานบรรทุกขนถ่ายสินค้า ต้องดับเครื่องยนต์ ยานพาหนะและเครื่องมือของ กทท. ในทุกกรณี รวมทั้งเข้มงวดในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือทุ่นแรงทุกประเภทให้เป็นไปตามรอบการซ่อมบำรุง เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษในอากาศ และได้ดำเนินการแจกหน้ากากกันฝุ่นให้กับพนักงานทุกคน เพื่อสุขภาพที่ดีของพนักงาน นอกจากนี้ กทท. ได้เฝ้าระวังแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 โดยฉีดละอองน้ำในแหล่งกำเนิดฝุ่น เพื่อควบคุมและกำจัดไม่ให้ฝุ่นแพร่กระจาย พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม ออกตรวจวัดสภาพอากาศภายในพื้นที่ ทกท. เป็นประจำทุกวัน วันละสองครั้ง ทั้งนี้ ยังได้ประสานกรมการขนส่งทางบกจัดส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการตรวจสอบควันดำรถบรรทุกที่เข้ามาขนถ่ายสินค้าในเขต ทกท.

ในส่วนของ ทลฉ. มีมาตรการลดฝุ่น PM 2.5 โดยจัดรถดับเพลิงฉีดละอองน้ำเป็นแนวนอนและแนวเฉียง เพื่อควบคุมฝุ่นละอองที่เกิดจากยานพาหนะที่อยู่ในพื้นที่กำเนิดฝุ่นบริเวณ ทลฉ. ซึ่งสามารถควบคุมสภาพอากาศให้อยู่ในสภาวะปกติ รวมทั้งขอความร่วมมือบริษัทผู้ประกอบการที่ ทลฉ. ในการควบคุมรถบรรทุกสินค้าและเครื่องมือทุ่นแรงไม่ให้ปล่อยมลพิษ ทั้งนี้สมาคมขนส่งจังหวัดชลบุรี ได้ให้ความร่วมมือในการควบคุมรถบรรทุกขณะขนถ่ายสินค้าให้อยู่ในสภาพที่ไม่ก่อมลพิษทางอากาศ และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ให้ช่วยกวดขันการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ของรถบรรทุกและยานพาหนะต่างๆ เพื่อไม่ให้ปล่อยควันดำ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ