อิทธิบาท 4 ธรรมแห่งความสำเร็จ (4) "ดร.ไพโรจน์ สุขจั่น" ประธานกรรมการบริหาร บัวทอง พร็อพเพอร์ตี้

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อิทธิบาท 4 ธรรมแห่งความสำเร็จ (4)


เรื่องราวของ "ดร.ไพโรจน์ สุขจั่น" ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บริษัท บัวทอง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผ่านมาถึงสามตอนเต็มๆ แต่ละตอนเรียกว่ายังเข้มด้วยสาระให้ติดตามกันต่อ ฉบับที่แล้วเรานำเสนอชีวิตในอีกมิติของนักธุรกิจหนุ่มคนนี้จากการเป็นนักสะสมหินที่ต้องบอกว่าหาตัวจับยาก เพราะสารพัดหินจากเมืองไทยและเทศถูกเก็บสะสมอยู่ภายในบ้านเขาพร้อมๆ การแปรรูปให้กลายเป็นพระพุทธรูป และพระเครื่องที่ทรงคุณค่าทางจิตใจให้ใครต่อใครได้มีโอกาสกราบไหว้
ฉบับนี้มาคุยกันต่อกับเรื่องราวของประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับชีวิตเขาและครอบครัวจากอุบัติเหตุครั้งสำคัญกรณีรถฟอร์ดปิกอัพของเขาชนท้ายรถสิบล้ออย่าง จัง แต่การชนในครั้งนั้นทำให้เขาและครอบครัวแคล้วคลาดมาได้ราวปาฏิหาริย์ ทั้งๆ ที่ใครเห็นสภาพรถต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่น่าเชื่อ โดยประสบการณ์ใน ครั้งนั้นเกิดขึ้นจากพระหินที่เขาคล้องคอทั้ง 19 องค์ มันมีหลายอย่างที่ทำให้เรารอดชีวิตทั้งๆ ที่สภาพรถพังยับเยินชนิดซ่อม ไม่ได้ต้องขายเป็นเศษเหล็กอย่างเดียว แต่เราไม่เป็นไร ไม่มีการเลือดตกยางออก ขณะที่คนอื่นๆ ในรถตั้งแต่ลูกสาวผมเขาจะคอเคล็ด ส่วนผมก็หลังเคล็ด ขณะที่ภรรยาผมก็ไม่เป็นไร เหมือนกับว่าวิบากกรรมของเราแป๊บเดียว ตัวผมก็เดินไม่ได้ ขณะที่ลูกสาวคอเคล็ดหันไม่ได้ต้องเจาะกะโหลกผ่าตัด
เขาเรียกว่าเป็นเวรกรรมนะ เพราะเราเคยไปตีกบตีเขียดอะไรสมัยก่อนแล้ว มันตามมาทัน ขนาดเราทำบุญมาตั้งแต่เด็กแล้วนะ ผมหยุดทำบาปตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นป.6 ตอนนั้นอายุประมาณ 12-13 ปี ตอนเด็กๆ ความที่เราเป็นเด็กบ้านนอก ก็ออกไปตีกบตีเขียด ส่วนลูกสาวก็ไปตี คอหมาตกน้ำตาย คือหมามันติดสัด ลูก สาวก็ไปแกล้งตีมันปรากฏว่าคอมันเคล็ด จึงเดินไม่ตรงก็เลยตกบ่อ ครั้นเราจะกระโดดลงไปช่วยก็ไม่ทันเพราะมันตะกุยและกัดเรา จึงต้องปล่อยให้มันตายไปต่อหน้าต่อตา แต่หลังจากนั้นแค่เดือน กว่าๆ ผมก็ไปเจอหมอเทวดา เขาจัดกระดูกให้โดยไม่ต้องผ่าตัดจึงหายเป็นปกติ เหมือนเขามาเตือนเรา กรรมคือกรรม บุญคือบุญมันตามทันเพราะฉะนั้นกรณีนี้ถือว่าเป็นเหมือนปาฏิหาริย์ที่น่าจะมาจากพระหินที่เราคล้องคอ
การสนทนาเริ่มเข้าสู่ความเข้มข้นมากขึ้นเมื่อเราถามถึงเหตุผลว่าทำไมถึงได้ เลิกทำบาปเด็ดขาด เรื่องนี้ "คุณไพโรจน์" อรรถาธิบายให้เราได้ฟังอย่างน่าสนใจว่า ความที่เป็นเด็กบ้านนอก ดังนั้นเรื่องการยิง นก ตกปลาสำหรับตนแล้วถือว่าแม่นราวจับวางทีเดียว ยิงนกเป็นพันเป็นหมื่นตัว ตุ๊ก แกยิงตายเป็นเบือ เรียกว่าเป็นการยิงเล่น แต่พอได้มีโอกาสเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ที่วัดชัยพฤกษมาลา แถวตลิ่งชัน ซึ่ง สอนเรื่องบาปบุญคุณโทษ เรื่องของศีลทำให้ เราตัดสินใจเลิกเด็ดขาด และได้เรียนรู้ว่าธรรมะแห่งความสำเร็จเขาทำกันอย่างไร
"ผมเลยยึดถือมาตลอดเลยว่า "อิทธิบาท 4" อันประกอบด้วยฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา คือธรรมะแห่งความ สำเร็จ ก็คือเป็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ คือรู้แจ้งเห็นจริงแล้ว ไม่ต้องพิสูจน์ อีกแล้ว ถ้าใครทำตามต้องสำเร็จอย่างแน่นอน ผมเลยยึดถือมาตลอด ขนาดผม ทำธุรกิจด้านอสังหาฯโดยที่ผมไม่เป็นอะไร มาก่อนแต่ก็ทำได้ ที่ผมได้รับรางวัลมาเป็นร้อยจนไม่มีตู้จะใส่ ก็เกิดจากธรรมะ แห่งความสำเร็จ ทำยังไงให้คนเขารัก ทำ ยังไงให้คนเขาศรัทธามันก็มีสังคหวัตถุ 4 อันประกอบด้วยทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตา ทำให้เราซาบซึ้งกลายมาเป็น คนดี ผมว่าคนเราถ้ามีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ทุกอย่างจบ ประเทศชาติก็ไม่มีความวุ่นวาย"
ผมอาศัยแค่ธรรมะ 3 ข้อนี้เองที่ทำให้เรามาถึงตรงจุดนี้ได้ จากเป็นเด็กวัด เคยเช่าบ้านอยู่ เคยอาศัยเขาอยู่ทำไมเราจึงมา ถึงขั้นนี้ได้นี่คือสิ่งที่เรายึดเหนี่ยว พระนี่เป็น แค่กำลังใจให้เรา ทำให้เราสบายใจ ทำให้เรามีที่พึ่งทางใจแต่การนับถือพระเราต้องนับถือ แล้วต้องถือศีลต้องปฏิบัติธรรม ต้อง เป็นคนดีด้วย อย่างในอดีตเคยมีคนดังอมพระองค์ละ 20 ล้านไว้ในปากก็ยังตาย เพราะ พระจะปกป้องคุ้มครองคนดี แต่ถ้าเราเป็น คนดีเราก็ไม่โดนยิง ถ้าเราไม่ไปขัดผลประ- โยชน์เขา ไม่ไปด่าแม่เขา ไม่ไปทำร้ายเขา ก่อน มันก็ไม่มีอะไรหรอก
ยังมีอีกหนึ่งเรื่องราวที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะลืมไปแล้วกับเรื่องของเหรียญเจ้าสัว หลังยันต์ห้าแถว ที่เคยลือลั่นสนั่นเมืองกันมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ใครจะรู้ว่าคนที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างก็คือเขาคนนี้ "จะทำอะไรก็แล้วแต่ ผมคิดว่ามันต้อง มีความหมายในตัว อย่างในโอกาสครบรอบ 19 ปีของบัวทอง พร็อพเพอร์ตี้ เราก็เชิญเจ้าของแบงก์ ผู้บริหารแบงก์หรือพวกเจ้า ของโครงการต่างๆ มา ก็เลยมีความคิดว่า เราน่าจะมีของที่ระลึกแล้วมีความหมายดีๆ ให้ ก็เลยสร้างเหรียญเจ้าสัว แล้วก็ลูกแก้ว เนรมิตแจกให้กับคนที่มาร่วมงาน"
เหรียญเจ้าสัวของหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วเป็นที่โด่งดังมาก ว่ากัน ว่าใครที่บูชาคนนั้นจะร่ำรวย ตอนนั้นพอ คิดจะสร้างแต่ด้านหลังของเหรียญยังไม่รู้ว่าจะหาอะไรมาใส่ บังเอิญว่าช่วงนั้น อาจารย์หนูกำลังดังก็เลยไปขอท่าน แล้ว ยันต์ห้าแถวนั้นก็มีความหมายดีคือมีทั้งเรื่องของโชคลาภ มหาเสน่ห์ กันคุณไสยฯ นอกจากนี้ ยังได้นิมนต์สุดยอดพระเกจิในยุคนั้นมาร่วมพุทธาภิเษกในถ้ำด้วย
กะว่าจะให้จบลงในตอนนี้บังเอิญเหลือสาระสำคัญเรื่องของถ้ำ ประติมากรรม ชิ้นเอกที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยิน ได้ฟังมาก่อน เอาไว้ตอนจบคราวหน้าเราจะพาผู้อ่านไปท่องยังดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของบ้าน หลังนี้ที่มีชื่อว่า "ถ้ำแก้วเนรมิต"


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ