4 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่คนใช้แน่น! ไม่ถึงเดือนยอดทะลุ 1 แสนเที่ยว/วัน

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

4 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่คนใช้แน่น! ไม่ถึงเดือนยอดทะลุ 1 แสนเที่ยว/วัน


“กรุงเทพธนาคม” เผย เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวห้าแยกลาดพร้าว-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไม่ถึงเดือนผู้โดยสารพุ่งทะลุ

1 แสนเที่ยว/วันแล้ว ขณะที่ตัวเลขผู้โดยสารเฉลี่ยในวันทำการกว่า 7.9 หมื่นเที่ยวต่อวัน เตรียมพร้อมดูแลประชาชนท่องเที่ยวคืนเคาท์ดาวน์ ด้านการก่อสร้างถึงคูคตคืบหน้าตามแผน  พร้อมยืนยัน ใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” แทน “สถานีศรีปทุม” 

นายมานิต  เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลังจากที่เปิดบริการเพิ่มเติม ว่า  หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต  ช่วงตั้งแต่สถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 4 สถานี ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ซึ่งจากการเปิดให้บริการในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาพบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมากตามที่คาดการณ์ไว้ สืบเนื่องจากในเส้นทางมีอาคารสำนักงานจำนวนมาก โดยเฉพาะที่สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งผู้โดยสารในวันทำการเฉลี่ยถึง 24,322 เที่ยว/วัน  สูงเป็นอันดับสองรองจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ย  31,476  เที่ยว/วัน

ทั้งนี้จากการเก็บสถิติผู้โดยสารในช่วงสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 5 สถานี พบว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการวันที่ 4 ธันวาคม – 24 ธันวาคม  2562 มีผู้โดยสารเฉลี่ยในวันทำการ อยู่ที่ 79,202 เที่ยว/วัน  โดยปรากฏว่า ในวันศุกร์ที่  20 ธันวาคม 2562  มีปริมาณผู้โดยสารมากที่สุด ที่ 110,705 เที่ยว   รองลงมาเป็นวันที่ 24 ธันวาคม 2562  ผู้โดยสารรวม 99,458 เที่ยว  และวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ผู้โดยสารรวม 98,409 เที่ยว   

อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม 2562 นี้ซึ่งได้ขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น.คาดว่าจะมีการเดินทางของประชาชนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวเคาท์ดาวน์และสวดมนต์ข้ามปีในจุดจัดงานใกล้เส้นทางรถไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งทางบีทีเอสได้เตรียมความพร้อมรองรับทั้งการเพิ่มความถี่ของขบวนรถและจัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะเพิ่มจุดจำหน่ายตั๋วในสถานีที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นด้วย

นายมานิต กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับการก่อสร้างช่วงที่เหลือจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สถานีคูคต การดำเนินการเป็นไปตามแผนโดยจะพร้อมเปิดให้บริการครบตลอดทั้งเส้นทางได้ภายในปลายปี 2563 แน่นอนทั้งนี้ในส่วนของ “สถานีศรีปทุม” ที่มีการเรียกร้องจากชุมชนและประชาชนที่อยู่อาศัยในย่านสถานีขอให้มีการเปลี่ยนชื่อจาก สถานีศรีปทุม เป็น สถานีบางบัว ตามเดิมที่ได้มีการกำหนดมาตั้งแต่แรกนั้น  หลังจากที่ได้รับมอบโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  ทางกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณากรณีดังกล่าว และได้ข้อสรุปในการกำหนดให้ใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” ให้สัมพันธ์กับย่านซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนและชื่อเรียกสถานที่ที่ประชาชนคุ้นเคยมาแต่ดั้งเดิมในพื้นที่ ซึ่งมีทั้ง  คลองบางบัว  ชุมชนบางบัว  วัดบางบัว 

โดยทางกรุงเทพมหานครได้ยืนยันชื่อสถานีในส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทั้ง 16 สถานีไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เรียบร้อยแล้ว  ประกอบด้วยชื่อสถานีตามลำดับดังนี้   สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถานีกรมป่าไม้, สถานีบางบัว, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ