'อาลีบาบา' เปิด 'ธนาคารเวลา' นำร่องชั่วโมงจิตอาสาแลกบริการผู้สูงอายุ

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

'อาลีบาบา' เปิด 'ธนาคารเวลา' นำร่องชั่วโมงจิตอาสาแลกบริการผู้สูงอายุ


หางโจว, 24 ธ.ค. (ซินหัว) - เมื่อวันอังคาร (24 ธ.ค.) อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจีน เปิดเผยถึงการทดสอบการบริการดูแลผู้สูงอายุรูปแบบใหม่ภายใต้โครงการ "ธนาคารเวลา" (time bank) ซึ่งจะทำให้เวลาทุกๆ ชั่วโมง ที่ผู้คนใช้ไปกับการทำงานจิตอาสา สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็นการบริการสำหรับผู้สูงอายุได้

อ้างอิงบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ลงนามระหว่างมูลนิธิอาลีบาบา (Alibaba Foundation) และสำนักกิจการพลเรือนเขตปินเจียง นครหางโจวทางตะวันออกของจีน กล่าวว่าผู้ใช้งานระบบออนไลน์ของอาลีบาบาจะได้รับการประเมินการทำงานจิตอาสาของพวกเขาด้วยมาตรฐานเชิงปริมาณที่เป็นหนึ่งเดียวกัน 

อาลีบาบายังเปิดเผยหลักเกณฑ์การประเมิน ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกในจีนที่ชี้วัดมูลค่าของชั่วโมงการทำงานอาสาสมัครและการกุศล ด้วยหน่วยพื้นฐานที่ชื่อว่า "ชั่วโมงสวัสดิการสาธารณะ" ชั่วโมงสวัสดิการสาธารณะสามารถนำมาฝากไว้ในธนาคารเวลาได้ โดยการทำงานอาสาสมัคร การบริจาคเลือด หรือการปลูกต้นไม้ผ่านโครงการแอนท์ ฟอเรสต์ (Ant Forest) ของอาลีบาบา และโครงการอื่นๆ อีกมากมาย 

สำนักกิจการพลเรือนเขตปินเจียงเสริมว่าโครงการ "ธนาคารเวลา" นับเป็นก้าวที่ดีในการสร้างกลไกการแลกเปลี่ยนและการสร้างแรงจูงใจ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายปรับปรุงการบริการอาสาสมัครสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้พิการ ผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว หรือผู้ประสบภาวะสมองเสื่อม



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ