หุ้น BAM เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 5.14%

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

หุ้น BAM เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 5.14%


BAM พอใจนักลงทุนให้การตอบรับหุ้น BAM ทำให้ราคาเปิดเทรดวันแรกสูงกว่าราคา IPO ระบุไม่กังวลแม้หมดกรีนชูจะทำหุ้นร่วง มั่นใจฐานบริษัทแกร่งรับเศรษฐกิจขาลง ด้านประธานบอร์ดบริหาร “บรรยง”ระบุบริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท วางซื้อหนี้มาบริหารเพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท เผยปัจจุบันพอร์ต NPA มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ตั้งเป้าปี’63 เปิดสาขาใหม่เพิ่ม 4 สาขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ซึ่งเปิดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ (เทรด) เป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2562 โดยเปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 18.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.90 บาท หรือเหนือจอง 5.14% จากราคา IPO ที่ 17.50 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1,495.24 ล้านบาท

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า พอใจที่นักลงทุนให้การตอบรับหุ้น BAM ทำให้ราคาเปิดเทรดวันแรกสูงกว่าราคา IPO แม้ว่าภาวะตลาดหุ้นจะผันผวนก็ตาม และไม่กังวลว่าราคาหุ้นจะปรับลงหลังหมด Green Shoe Option (การซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน) เพราะ BAM เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานดีเติบโตได้ทั้งในภาวะเศรษฐกิจขาขึ้นและขาลง โดยมีอัตราการเติบโตทุกปี มีกำไรต่อเนื่อง และมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง และเตรียมจ่ายปันผลเดือนเม.ย.63 ขณะเดียวกันตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 18,000 ล้านบาท และจะขยายสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 7-10% ต่อปี โดยจะซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) และทรัพย์สินรอการขาย (NPAs) มาบริหารมูลค่าไม่ต่ำกว่า  12,000 ล้านบาท

ด้านนายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับระดับปกติของบริษัทที่มีรายได้ราวปีละ 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท แม้ว่าจะลดลงจากปี 62 ที่คาดว่าจะมีรายได้แตะ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทมีขายที่ดินล็อตใหญ่ออกไปให้กับลูกค้ารายใหญ่ ทำให้รายได้ในปีนี้จะสูงกว่าระดับปกติ

ขณะที่บริษัทวางแผนการซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่ซื้อไปราว 1.2 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีหลักประกัน ซึ่งปัจจุบันพอร์ตหนี้ที่บริษัทบริหารอยู่มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีหลักประกัน โดยบริษัทมองแนวโน้มว่าในปีหน้าจะมีหนี้ NPL และ NPA ขายออกมาในระบบมากขึ้นในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว เพราะทำให้สถาบันการเงินต่างๆ จะมีการทยอยขายหนี้ออกมาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ในปี 63 บริษัทวางแผนการเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 4 สาขาเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ทั่วถึงขึ้นจากปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งหมด 26 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะเปิดใหม่ ได้แก่ สาขาดอนเมือง สาขาบางนา สาขาสมุทรปราการ และสาขาทำเลกรุงเทพตะวันตก



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ