รีไรด์ ผุด ‘RoboTaxi’ ยานพาหนะไร้คนขับในกว่างโจว อีกก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

รีไรด์ ผุด ‘RoboTaxi’ ยานพาหนะไร้คนขับในกว่างโจว อีกก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ


วีไรด์ (WeRide) บริษัทด้านการขับเคลื่อนอัจฉริยะของจีน เปิดตัวการวิ่งให้บริการช่วงทดลองของแท็กซี่ไร้คนขับ นครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง ทางตอนใต้ของจีน

กองทัพโรโบแท็กซี่ (RoboTaxi) ยานพาหนะไร้คนขับระดับ 4 (L4-class) จำนวน หลายสิบคันถูกนำมาทดลองขับเคลื่อนบนถนนในเมือง ในพื้นที่ 144 ตารางกิโลเมตร

ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนประเภทนี้เป็นรถยนต์แบรนด์นิสสัน ได้รับการติดตั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุดของวีไรด์ เป็นรถยนต์ที่มีรูปทรงและเครื่องคำนวณค่าโดยสารคล้ายคลึงกับรถแท็กซี่รุ่นอื่นๆของบริษัทกว่างโจวไป๋อวิ๋นแท็กซีกรุ๊ป (Guangzhou Baiyun Taxi Group)

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา วีไรด์ได้เปิดตัวธุรกิจรถแท็กซีไร้คนขับร่วมกับกว่างโจวไป๋อวิ๋นแท็กซีกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทรถแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดในจีนตอนใต้

ผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน “วีไรด์โก” (WeRideGo) ที่พัฒนาโดยวีไรด์ โดยเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 ..) มีผู้จองบริการในวีไรด์โกแล้วหลายสิบคน

อนึ่ง “วีไรด์” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 ในนครกว่างโจว และเสร็จสิ้นระดมทุนในรอบซีรียส์เอ เมื่อเดือนตุลาคม 2018 ซึ่งเป็นการลงทุนที่นำโดยพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ (Alliance RNM)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ