กรมเจ้าท่า กู้เรือบรรทุกน้ำมันจมเจ้าพระยาได้แล้ว!

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

กรมเจ้าท่า กู้เรือบรรทุกน้ำมันจมเจ้าพระยาได้แล้ว!


อธิบดีกรมเจ้าท่า แจงผลสำเร็จกู้เรือโกลเด้น​ บริดจ์​ 2ที่จม ปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วเสร็จภายใน 5 วัน หลังระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกำจัดคราบน้ำมัน​ พร้อมถอดบทเรียนอุบัติเหตุดังกล่าว​ เป็นคู่มือปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในอนาคต

นายวิทยา​ ยาม่วง​ อธิบดีกรมเจ้าท่า​ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการกู้เรือโกลเด้น​ บริดจ์ 2​ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกของเสียและน้ำมันเตา ที่ประสบเหตุล่ม บริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา​ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ​ ส่งผลให้มีน้ำมันเตารั่วลงสู่ทะเล เป็นทางยาวประมาณ 2 ในทะเลมีปริมาณ รวมประมาณ 20,000 ลิตร​

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า​ได้ส่งเรือตรวจการณ์ ปฏิบัติงานร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ระดม ใช้เฮลิคอปเตอร์ ฉีดพ่นสารเคมีกำจัดคราบน้ำมัน​ ส่งผลให้ การขจัดคราบน้ำมัน แล้วเสร็จภายใน 2 วัน​ หลังจากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอน การกู้เรือโกลเด้นบริดจ์​ 2​  อย่างไรก็ตามในช่วงแรก​ ยอมรับว่าการกู้เรือทำได้ยากลำบากในช่วงที่ แม่น้ำเจ้าพระยา มีคลื่นลมแรงเนื่องจาก เพิ่งย่างเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว​  แต่เจ้าหน้าที่ ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่จนสามารถ กู้เรือดังกล่าว ลากจูงมาไว้บริเวณวัดไตรมิตรวราราม​ จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนที่ในวันที่ 7 ธันวาคม จะสามารถ ลากเรือนำมาจอดยังท่าเรือหมายเลข 27 A เพื่อเข้าอู่ทำการซ่อมต่อไป​

“รวมใช้ระยะเวลาในการกู้เรือ เป็นเวลา 5 วัน​ โดยกรมเจ้าท่าพอใจกับผลการปฏิบัติงานดังกล่าว​ เนื่องจาก​ สามารถดำเนินการขจัดคราบน้ำมันและกู้เรือได้อย่างรวดเร็วจากเดิมในอดีตที่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน”

อย่างไรก็ตามส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ ดังกล่าวจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าน่าจะมี มาจาก 2 สาเหตุ คือจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ประจำเรือที่ไม่ได้มีการ ซีลท้ายเรือ ตามมาตรฐาน​ ทำให้เมื่อเรือ มีน้ำเข้าบริเวณช่วงท้าย เสียการทรงตัว และจมลงในที่สุด​  ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงต้นฤดูหนาว ทำให้มีภาวะคลื่นลมแรง ทำให้เรือที่เสียการทรงตัวต้องจมลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ในส่วนของกรมเจ้าท่า จะทำการถอดบทเรียนจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้​ และอุบัติเหตุ​ก่อนหน้านี้​  เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคต ในการวางมาตรการและแผนเผชิญเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย​ ตั้งแต่เอกชนผู้ประกอบการเรือ​ ที่จะต้องมีคู่มือปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ​ และหน่วยกู้ภัยต่างๆ​  สามารถปฏิบัติงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ​ โดยจะมีการจัดทำคู่มือแผนเผชิญเหตุจากการถอดบทเรียนครั้งนี้ออกมาในต้นปี 2563



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ