ตลาดร้านอาหารอีสาน(ยังแซ่บ) โตไม่หยุด “บ้านส้มตำ” รีแบรนด์ เพิ่มสาขา ดันยอดขาย

วันจันทร์ที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ตลาดร้านอาหารอีสาน(ยังแซ่บ) โตไม่หยุด “บ้านส้มตำ” รีแบรนด์ เพิ่มสาขา ดันยอดขาย


นางสุภาพร ชูดวง ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท บ้านส้มตำ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  อุตสาหกรรมร้านอาหารในประเทศไทยยังเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและมีมูลค่าสูงถึง 400,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งอุตสาหกรรมร้านอาหารประเภทส้มตำก็นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราขยายตัวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในปีที่ผ่านมานั้นมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 16,000 ล้านบาท (ข้อมูลจากกรมพัฒนาการค้าธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์)

สำหรับการเติบโตที่ดีขึ้นดังกล่าวมาจากอานิสงส์ของภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัว เป็นประเภทร้านอาหารที่่หาได้ง่าย เข้าถึงทุกกลุ่มไลฟ์สไตล์  รวมถึงการเข้าสู่สังคมดิจิตอล ที่เข้าไปในเทรนด์การใช้ชีวิตยุคปัจจุบันทั้งการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ รวมถึงการหาข้อมูลต่างๆ และการติดตามรีวิวผ่านบล็อกเกอร์ ทั้งหมดผ่านออนไลน์ทั้งสิ้น ซึ่งมีที่น่าสังเกตคำว่า “ส้มตำ” ยังเป็นคำค้นหาในออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในในอันดับต้นๆอีกด้วย

สำหรับกลยุทธ์ที่ทางร้านนำมาบริหารจัดการจนผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จโดยการเติบโตในยอดขายที่ยังคงดีอย่างต่อเนื่องมีปัจจัยมาจากความใส่ใจของทางร้านที่ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับรสชาติและคุณภาพของอาหารเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคด้วยการเน้นการสร้างประสบการณ์ร่วม ตกแต่งร้านทุกสาขาคงไว้ซึ่งกลิ่นอายและความเป็นเอกลักษณ์อีสานที่แม้ว่าที่ตั้งของแต่ละสาขาจะอยู่ในเขตเมืองเพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการซ้ำ อีกทั้งยังมีเมนูพิเศษและได้รับความนิยมของทางร้านก็คือ ตำหลวงพระบาง ซึ่งเปิดขายเป็นเจ้าแรกๆของประเทศไทย และสามารถขายไปได้แล้วเกือบ2 ล้านจานในระยะเวลา 14 ปี 

นอกจากนี้ ในอนาคตบ้านส้มตำยังจะปรับแนวทางการบริหารใหม่โดยการปรับโฉมและสื่อสารแบรนด์ให้เข้มข้นมากขึ้น และมีส่งเสริมช่วยเหลือสังคมหรือชุมชนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาและการทำโรงงานผลิตน้ำตาลปี๊บที่มาจากธรรมชาติร่วมกับชาวบ้านที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ส่งเสริมหัตถกรรมพื้นบ้านของภาคอีสานด้วยการนำลวดลายงานผ้าพื้นถิ่นมาผสมผสานกับเสื้อผ้าของพนักงาน โดยในช่วงต้นปี 63 บ้านส้มตำจะเข้าร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ(TCDC) ภายใต้งาน Bangkok Design Week 2020 โดยใช้พื้นที่สาขาบางรัก จัดกิจกรรมเพื่อร่วมส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารไทยและยกระดับเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจอาหารด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น Workshop, Exhibition, Showcase, Sound Design, Concert  เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปี 2562 นี้ร้านอาหาร “บ้านส้มตำ” เรามียอดขายอยู่ที่ 300 ล้านบาท จากจำนวนสาขาที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด 8 แห่ง ได้แก่ สาขาพุทธมณฑลสาย2  สาขาพระราม5  สาขาสาทร  สาขาพระนั่งเกล้าฯ  สาขาพุทธมณฑลสาย 4 สาขาพุทธมณฑลสาย 1 สาขาสุขุมวิท และสาขาล่าสุด บางรัก โดยการเติบโตที่ยังคงดีอย่างต่อเนื่องและในหน้าเราจะมีการขยายเพิ่มอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขา Chic Republic รามอินทรา และสาขาบางนา โดยสาขานี้จะเนรมิตพื้นที่กว่า 4 ไร่กลางบางนาเป็นพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ มีทั้งพื้นที่สวนสาธารณะ กิจกรรมสันทนาการกลางแจ้ง พื้นที่สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ร้านอาหารบ้านส้มตำ และร้านกาแฟ โดยคาดว่าปีหน้าจะมียอดขายรวมทั้ง 10 สาขา ประมาณ 500 ล้านบาท



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ