ปิดฉาก LPGA Tour 2019 อีกปีที่เติบโตของ“โม-เม” และประสบการณ์ใหม่ของ“เมียว”

วันอาทิตย์ที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปิดฉาก LPGA Tour 2019 อีกปีที่เติบโตของ“โม-เม” และประสบการณ์ใหม่ของ“เมียว”


กอล์ฟ LPGA Tour ปิดฉากปีนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับว่าเป็นปีของโค จิน ยอง โปรเกาหลีใต้ที่กวาดรางวัลไปมากมาย พร้อมทั้งปิดปีด้วยการเป็นมือ 1 ของโลก ขณะที่โปรหลายคนก็ขยับขึ้นมาโดดเด่นในวงการกอล์ฟหญิงโลก ไม่ว่าจะเป็นลี จองอึน เจ้าของรางวัล Louise Suggs Rolex Rookie of the Year จากเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในอันดับ 9 ของโลก หรือเนลลี่ คอร์ด้า โปรสาวอเมริกัน ที่ปีนี้ฟอร์มพุ่งกระฉูด มาอยู่ในอันดับ 3 ของโลกได้สำเร็จ

ในขณะที่สามสาวไทยอย่าง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล, “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล และ “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ มีเรื่องราวมากมายที่น่าจดจำและต้องนำไปปรับแก้เพื่อซีซั่นหน้าที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

โมรียาอาจจะไม่หวือหวาในปีนี้ และไม่สม่ำเสมอเท่าปีที่แล้ว เพราะไม่สามารถรักษาสถิติการผ่านตัดตัวเอาไว้ได้ ลงเล่นไป 28 รายการ ไม่ผ่านการตัดตัว 4 รายการ โดยเฉพาะศึก HUGEL-AIR PREMIA LA Open ที่ตัวเองเป็นแชมป์เก่า อย่างไรก็ตาม โปรโมยังสามารถจบท็อป 10 ได้ถึง 7 รายการ โดยเกือบเป็นแชมป์ Aberdeen Standard Investments Ladies Scottish Open จบอันดับ 2 ร่วม ไปแบบน่าปรบมือให้

ถึงแม้ปีนี้อาจจะเป็นปีที่ไม่ประสบความสำเร็จนักของโปรโม แต่ทุกรายการที่ลงแข่งขันจะเห็นพี่ใหญ่คนนี้มุ่งมั่นและจริงจังกับทุกช็อตอยู่เสมอ ไม่ยอมแพ้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน และพร้อมที่จะปรับปรุงให้เป็นนักกอล์ฟที่ครบเครื่องมากกว่าเดิมในปีหน้า

มาถึงเอรียา เป็นปีแรกในรอบ 4 ปีที่เอรียาไม่มีแชมป์ติดมือ หลังจาก 3 ปีก่อนหน้านี้คว้าแชมป์มาได้ตลอด

ผลงานของโปรเมปีนี้อาจจะไม่ได้เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนกอล์ฟเท่าที่ควร แต่ถ้าเจาะลึกลงในรายละเอียดต้องบอกว่า ความเป็นยอดนักกอล์ฟของเธอยังไม่ได้หายไปไหน

โปรเมรักษาสถิติผ่านการตัดตัวได้เกือบ 2 ปีเต็ม ก่อนจะไปพลาดในรายการ Indy Women in Tech Championship driven by Group1001 เมื่อปลายเดือนกันยายน โดยปีนี้พลาดตัดตัวแค่รายการเดียว จบท็อป 10 ได้ 9 รายการ และคว้ารองแชมป์ Thornberry Creek LPGA Classic

สถิติที่โปรเมทำไว้ที่น่าสนใจ เป็นนักกอล์ฟที่ทำอีเกิ้ลในปีนี้ได้มากที่สุด รวม 23 ครั้ง ทำเบอร์ดี้ได้มากที่สุด รวม 418 ครั้ง เล่นหลุมเสี่ยง Aon Risk Award Challenge ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากกาลอร์ต้า ซิกันด้า จากสเปน รวมทั้งทำโฮลอินวันได้ 1 ครั้ง เป็นรองบรู๊ก เฮนเดอร์สัน โปรแคนาดา ที่ทำได้มากที่สุด 2 ครั้งในปีนี้

จบปีนี้เอรียาอยู่ในอันดับ 11 ของโลก เป็นการหลุดท็อป 10 ของโลกในรอบ 4 ปี แต่ต้องไม่ลืมว่าลักษณะเฉพาะของโปรเมจะทำผลงานได้ดีปีเว้นปี ปีไหนทำผลงานดี ปีหน้าก็จะดิ่งลงไปมาตลอด แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือ ถึงแม้ว่าปี 2018 จะทำผลงานได้อย่างไร้เทียมทาน แต่ปีนี้ไม่ได้ตกฮวบลงเหมือนก่อน ก็ต้องมาลุ้นว่าปีหน้ากราฟของโปรมือ 1 ของไทยจะทะยานขึ้นอีกขนาดไหน

ปิดท้ายที่โปรเมียว ซึ่งลงแข่งขัน LPGA Tour แบบเต็มทัวร์เป็นปีแรก เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรุกกี้ที่น่าจับตามองมากๆ ไม่ผ่านการตัดตัว 3 จาก 19 รายการ ที่สำคัญในรายการเมเจอร์อย่าง KPMG Women's PGA Championship จบอันดับ 14 ร่วม และ The Evian Championship คว้าอันดับ 25 ร่วม แบบไม่เกรงกลัวความยากของรายการเมเจอร์เลย

โปรเมียวทำคะแนนในการชิงชัยรางวัล Louise Suggs Rolex Rookie of the Year ได้เป็นอันดับ 4 ที่ 348 คะแนน คงยากจะไปต่อกรกับลี จองอึน เจ้าของรางวัลในปีนี้ แต่อนาคตของโปรเมียวใน LPGA Tour สดใสมากจริงๆ เหลือเพียงประสบการณ์เท่านั้นที่ยังสู้โปรมือเก๋าไม่ได้

ปีหน้ายังมีการแข่งขันและเรื่องราวต่างๆ ให้ลุ้นอีกมากมาย โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่จะตัดเอานักกอล์ฟ 60 คน ไปแข่งขันในรอบสุดท้าย จากอันดับโลกใน Rolex Ranking ซึ่งโปรโมและโปรเมมีโอกาสสูงมากที่จะได้ไปแข่งขันด้วยกัน

แล้วมาเริ่มลุ้นกันอีกครั้งในเดือนมกราคมปีหน้า



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ