นักวิ่งนับพันรวมตัว ประลองฝีเท้า ท้าลมหนาว วิ่งโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า2019

วันอาทิตย์ที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2562

นักวิ่งนับพันรวมตัว ประลองฝีเท้า ท้าลมหนาว วิ่งโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า2019


กฟผ. ร่วมกับ จ.นครราชสีมา และพันธมิตร จัดการแข่งขันวิ่งโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา นักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติ 4,500 คน หลั่งไหลประลองฝีเท้า ท้าลมหนาวท่ามกลางบรรยากาศอ่างเก็บน้ำและทุ่งกังหันลมในแหล่งอากาศบริสุทธิ์ติดอันดับโลกที่โรงไฟฟ้าลำตะคอง

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา และพันธมิตร จัดการแข่งขันโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขึ้นเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตลอดจนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นที่รู้จัก โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และมีนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า กฟผ. ส่วนราชการ เอกชน และประชาชนร่วมพิธี ทั้งนี้ มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 4,500 คน เข้าร่วมแข่งขัน ณ อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคอง ชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

การแข่งขันโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้าในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็น ครั้งที่ 8 โดยแบ่งการแข่งขัน ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร 2) มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ 3) ฟันรัน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร รวมทั้งมีรางวัลสำหรับผู้เข้าแข่งขันประเภทแต่งกายแฟนซีอีกด้วย

 สำหรับนักแข่งประเภทฮาล์ฟมาราธอนที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรก ชาวไทยได้รับรางวัลถ้วยประทานฯ พร้อมเงินสด คนละ 15,000 บาท และชาวต่างชาติได้รับรางวัลถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินสด คนละ 15,000 บาท โดยมีผู้ได้รับรางวัล ดังนี้

 - ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) ชาย ได้แก่ สุทัศน์ กัลยาณกิตติ สถิติ 01 ชั่วโมง 21 นาที 53 วินาที

 - ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) หญิง ได้แก่ โชติกา ไชยธานี สถิติ 01 ชั่วโมง 47 นาที 09 วินาที

 - ประเภทนานาชาติทั่วไป (Foreigner Overall) ชาย ได้แก่ Julius Mutai (จูเลียส มูไท) สถิติ 01 ชั่วโม 22 นาที 01 วินาที

 - ประเภทนานาชาติทั่วไป (Foreigner Overall) หญิง ได้แก่ Dorcas Jebotip Tarus (ดอแคส เจโบทิบ ทารัส) สถิติ 01 ชั่วโมง 35 นาที 35 วินาที

 ทั้งนี้ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายบางส่วนจะถูกนำไปมีส่วนในการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ต่อไป นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าขึ้นชื่อของ อ.ปากช่อง และ อ.สีคิ้ว

จ.นครราชสีมา อาทิ นมแพะแปรรูป โรตีกรอบ ผลไม้อบแห้ง ผลิตภัณฑ์จากโครงการชีววิถี กฟผ. และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่อีกด้วย

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา มีขนาดกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์ นับเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่สำคัญของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่สูบน้ำจากเขื่อนลำตะคองไปพักไว้ที่อ่างพักน้ำตอนบนในช่วงที่มีความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าน้อย แล้วปล่อยน้ำลงมาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ซึ่งทำหน้าที่เปรียบเสมือนแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน ควบคู่กับการผลิตไฟฟ้าจากกังหันลมผลิตไฟฟ้า จำนวน 14 ต้น รวมกำลังผลิต 26.5 เมกะวัตต์ ทั้งยังมีศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง ที่ กฟผ. ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ ทั้งจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานหมุนเวียน รวมถึงนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัยด้วยระบบ Wind Hydrogen Hybrid เปิดให้บริการเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานแห่งใหม่สำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งกำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ธันวาคม 2562



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ