เซ็นสัญญาที่ 4 ทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนองฯ คาดตอกเสาเข็มเม.ย. 63 เปิดบริการปี 67

วันศุกร์ที่ 06 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เซ็นสัญญาที่ 4 ทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนองฯ คาดตอกเสาเข็มเม.ย. 63 เปิดบริการปี 67


การทางพิเศษฯ เซ็นสัญญาที่ 4 สร้างทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ส่วนสัญญาที่ 1 และ 3 เตรียมเข็นเข้าบอร์ด 24 ธ.ค.นี้ คาดตอกเสาเข็มได้เม.ย. 63 ฝันเปิดบริการปี 67 พร้อมเดินหน้าลดค่าทางด่วน 5 บาท/เที่ยว จูงใจคนใช้ Easy Pass เพิ่ม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มูลค่า 30,000 ล้านบาท ว่า ได้สั่งการให้ทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เร่งรัดโครงการก่อสร้างให้เสร็จตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการบริหารสัญญาการก่อสร้างไม่ให้ติดขัด นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำว่าการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่แบบนี้ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาการจราจร ไม่ให้ซ้ำรอยโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ทำให้รถติดจนประชาชนเดือดร้อน อีกทั้งต้องวางแผนจัดจราจรในพื้นที่ถนนพระราม 2 ด้วย เพราะโครงการทางด่วนพระราม 3 มีจุดสิ้นสุดโครงการบนถนนเส้นทางดังกล่าว

ด้าน นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลงนามสัญญาจ้างระหว่าง กทพ. กับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ในสัญญาที่ 4 ไปแล้ว ราคารวมทั้งสิ้น 6,636 พันล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 1,170 วัน ขณะที่สัญญาที่ 1 และ 3 เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ในวันที่ 24 ธ.ค. 2562 นี้ และถ้าหากได้รับความเห็นชอบจะประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูล ส่วนสัญญาที่ 2 อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ขณะที่สัญญาที่ 5 (งานระบบ) คาดว่าจะเริ่มขั้นตอนการขายซอง TOR ภายในเดือน ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วง เม.ย. 2563 ใช้เวลาก่อสร้าง 39 เดือน เปิดให้บริการปี 2567 ดังนั้นจะเริ่มมีการเบิกจ่ายงบจากกองทุน TFF ในเดือน เม.ย. 2563 เป็นค่าก่อสร้างก้อนแรก 3,000 ล้านบาท ส่วนเงินในกองทุน TFF ที่เหลือราว 15,000 ล้านบาทนั้นยืนยันว่าจะยังคงนำไปลงทุน โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 เฟส 1 ช่วงแยกเกษตร-วงแหวนรอบนอก ตามแผนเดิม

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้ามาตรมาตรการลดค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยว ว่า ในวันที่ 24 ธ.ค. 2562 นี้เตรียมเสนอให้ที่คณะกรรมการ บอร์ด กทพ. พิจารณาอนุมัติมาตรการลดค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยวใน 6 ด่าน เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และถือเป็นการผลักดันและจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บัตร Easy Pass มากขึ้น พร้อมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางด้วย

ทั้งนี้ จากข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ที่จะให้ตัดเงื่อนไขของการกำหนดเวลา และการอุดหนุนงบประมาณนั้น กทพ.จึงได้ปรับแผนการดำเนินการลดค่าผ่านทางเป็น 24 ชั่วโมง จากเดิมแต่ในช่วงเวลา 04.00 - 07.00 น. เท่านั้น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการมาตรการดังกล่าวในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เป็นระยะเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะประเมินผลและพิจารณาขยายระยะเวลาต่อไป โดย 6 ด่าน ที่จะลดค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยวนั้น ประกอบด้วย ทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 คือ ด่านฯดินแดง, ด่านฯดาวคะนอง, ด่านฯบางนา, ด่านฯบางจาก, ด่านฯประชาชื่นขาเข้า และด่านฯอโศก 4

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนบัตร Easy Pass กว่า 1.8 ล้านใบ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีผู้ใช้งานจริงประมาณ 42% หรือ 8-9 แสนคัน ทั้งนี้ ในจำนวน 6 ด่านที่จะใช้มาตรการลดค่าผ่านทางนั้น ปัจจุบันมีผู้ใช้ประมาณ 1.2 แสนคันต่อวัน อย่างไรก็ตาม คาดว่ามาตรการดังกล่าว ตลอดระยะเวลา 1 เดือน จะทำให้รายได้ของ กทพ. หายไปประมาณ 18 ล้านบาท แต่จะไม่เป็นภาระของงบประมาณ เนื่องจาก กทพ.จะใช้ดอกเบี้ยจากรายรับที่ได้จากการใช้งาน Easy Pass มาใช้ในการดำเนินการ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ