มองอนาคต “ทางหลวง” ประเทศไทย ภายใต้นโยบาย “สราวุธ ทรงศิวิไล”

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

มองอนาคต “ทางหลวง” ประเทศไทย ภายใต้นโยบาย “สราวุธ ทรงศิวิไล”


“กรมทางหลวง” ถือเป็นหน่วยงานเกรดเอ ที่กำกับดูแลโดยกระทรวงคมนาคม และยังเป็นหน่วยงานที่คุมงบประมาณพัฒนาทางหลวงแผ่นดินปีละกว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้น อนาคตประเทศไทยในเรื่องพัฒนาถนนให้เชื่อมต่อและสัญจรอย่างปลอดภัยจึงขึ้นอยู่กับฝีมือของ “สราวุธ ทรงศิวิไล” อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)

มอเตอร์เวย์ “บางประอิน-โคราช” คืบหน้า 82%

นายสราวุธ เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีความคืบหน้า 82% และอยู่ระหว่างการปรับแบบการก่อสร้างในบางสัญญา เช่น การทำทางขึ้น-ลงเพิ่มเติม การทำทางลอด การทำกำแพงกั้นเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น และเตรียมเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับเปลี่ยนวงเงิน ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การปรับแบบดังกล่าว จะไม่กระทบกับกรอบงบประมาณ และแผนงาน ทั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการภายใน ธ.ค. 2565 นอกจากนี้ ในส่วนของ O&M นั้น คาดว่า จะเซ็นสัญญาได้ในช่วง ก.พ. 2563

สำหรับคำถามที่ว่า อยากให้เปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ที่จะถึงนี้โดยเฉพาะในช่วงลำตะคอง หรือในสัญญาตั้งแต่ตอนที่ 25-35 นั้น ขอชี้แจงว่า การก่อสร้างส่วนใหญ่ทยอยเสร็จแล้ว แต่ด้วยเป็นทางยกระดับ และเพื่อความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ จึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เพราะพิจารณาแล้วว่ายังมีความสุ่มเสียงอยู่หลายประเด็น ทั้งเรื่องความเรียบร้อยของทาง เรื่องความปลอดภัยที่เกรงว่าประชาชนเมื่อขึ้นไปบนมอเตอร์เวย์แล้วจะจอดรถถ่ายรูปเพราะวิวสวย เรื่องพื้นที่สุ่มเสี่ยงเนื่องจากบางช่วงจะผ่านเรือนจำ จึงต้องทำกำแพงกั้นก่อน และเรื่องทางขึ้น-ลงที่ยังไม่เรียบร้อย เป็นต้น โดยจะต้องประเมินอีกครั้งว่า ในช่วงสงกรานต์ 2563 จะเปิดให้บริการได้หรือไม่

มอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญฯ” เปิดบริการปี 66

ในส่วนของความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96.4 กม. วงเงิน 49,120 ล้านบาทนั้น ตามที่การประชุม ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติกรอบวงเงินการเวนคืนและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่ม 12,032 ล้านบาทนั้น เตรียมจ่ายเงินค่าเวนคืนรายแรกในช่วงต้น ธ.ค. 2562 และจ่ายครบทุกรายรวมกว่า 4,000 รายภายในสิ้นปีนี้ เร็วขึ้น 3 เดือน หรือจากเดิมที่กำหนดจะจ่ายครบภายใน มี.ค. 2563 และคาดว่าจะเซ็นสัญญา O&M ได้ในช่วง ก.พ. 2563

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีการก่อสร้างงานโยธา จำนวนทั้งหมด 25 สัญญา อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ผลงานก่อสร้าง (ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562) 25.08% ช้ากว่าแผน 56% เนื่องจากผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ทำงานได้เพียง 31% จากพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด หลังกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ได้รับไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม การได้รับอนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติมแล้ว กรมทางหลวงจะดำเนินการส่งมอบพื้นที่ พร้อมเร่งรัดให้ผู้รับจ้างเข้าทำงานต่อตามแผนงาน และคาดว่าจะแล้วเสร็จทุกสัญญาพร้อมเปิดให้บริการตลอดสายภายในปี 2566

มอบส่วนลด 5%ดอนเมืองโทลเวย์-มอเตอร์เวย์”  

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวด้วยว่า ภายหลังได้ขอความร่วมมือดอนเมืองโทลเวย์ ปรับลดค่าผ่านทาง โดยจำหน่ายคูปองส่วนลด 5% ต่อเล่ม เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนไปแล้ว​ กรมทางหลวงยังมีแนวทางที่จะลดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์อีก​ 5​% ซึ่งจะเป็นการลดเฉพาะในส่วนของผู้ใช้บัตร​ M-Pass นอกจากเป็นการช่วยลดภาระของผู้ใช้ทางแล้ว​ ยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนผู้ใช้ทางหันมาใช้การชำระค่าผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาจราจรหน้าด่าน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการปรับลดราคาดังกล่าว​ ยังมีขั้นตอนของกฎหมาย กรมทางหลวงจึงส่งหนังสือไปหารือสำนักงานกฤษฎีกา​ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า​ การลดค่าผ่านทางดังกล่าวไม่ขัดกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนมอเตอร์เวย์​ รวมถึงประเด็นที่มีการลดราคาจะทำให้ผู้ผ่านทางที่ใช้เงินสดกับใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์​เสียค่าผ่านทางไม่เท่ากัน​ ขัดข้อกฎหมายหรือไม่​ โดยจะรอคำตอบที่ชัดเจนจากกฤษฎีกาอีกครั้ง​

นำร่องถนนสายเอเชีย วิ่งเร็ว 120 กม./ชม.

สำหรับความคืบหน้าการกำหนดอัตราความเร็วถนน 4 ช่องจราจรขึ้น ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.นั้น จากการลงพื้นที่สำรวจการใช้ความเร็วบนถนนสายหลัก พบว่า ถนน 4 ช่องขึ้นไปกว่า 60% ใช้ความเร็วเกิน 90 กม.ต่อ ชม. ดังนั้น ทล. ได้คัดเลือกเส้นทางนำร่องเป็นถนน ทล.หมายเลข 32 (สายเอเชีย) ช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์ ระยะทาง 150 กม. เนื่องจากเป็นถนนที่มีเกาะกลางหลายรูปแบบ ทั้งแบบร่องกลาง แบบแบริเออร์ตลอดแนวเส้นทางแบ่งช่องจราจรชัดเจน และรถใช้ความเร็วค่อนข้างสูง เพราะกว่า 85% ของความเร็วรถเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 110-125 กม.ต่อชม. โดยเฉพาะช่องจราจรขวาสุด

ส่วนการขยายผลนำร่องความเร็ว 120 กม./ชม. มาใช้กับเส้นทางอื่นๆ ต่อ เช่น ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน, 2 ถนนมิตรภาพ, 3 ถนนสุขุมวิท และ 4 ถนนเพชรเกษมนั้น ตอนนี้มอบหมายให้สำนักงานสำรวจและออกแบบ, เขตทางหลวง และแขวงทางหลวงที่รับผิดชอบลงพื้นที่สำรวจถนนทั้ง 4 เส้นทาง เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงบางจุดที่ทำได้ก่อน และมีบางจุดที่ทำไม่ได้ เช่น ถนนสุขุมวิทมีหลายเส้นทาง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ระยอง ประชาชนต้องใช้พื้นที่สองข้างทางจำนวนมาก และถนนเพชรเกษม ดังนั้นอาจต้องปรับสภาพถนนก่อน ขณะที่เส้นทางสายพหลโยธินและถนนมิตรภาพต้องสำรวจและหาแนวดำเนินการต่อไป 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ