เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้า สาย 1551 “รพ.จฬุาภรณ์-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ” นั่งฟรี! 1-14 ธ.ค.นี้

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้า สาย 1551 “รพ.จฬุาภรณ์-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ” นั่งฟรี! 1-14 ธ.ค.นี้


เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้า สาย 1551 “รพ.จฬุาภรณ์-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ” เชิญนั่งฟรี 1-14 ธ.ค.นี้ ก่อนเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ตั้งแต่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป ตั้งเป้าผู้โดยสารใช้บริการ 1,000 คนต่อวัน โกยรายได้ 15,000 คนต่อวัน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ได้ร่วมเปิดให้บริการรถโดยสารไฟฟ้าปรับอากาศสาธารณะประจำทาง สาย 1551 รพ.จฬุาภรณ์-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ขณะเดียวกันพัฒนารถโดยสารสาธารณะให้ปรับตัวเป็นระบบฟีดเดอร์รองรับการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า โดยรถโดยสารนี้อนาคตทั้งรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ รถโดยสารของเอกชนจะสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อลดมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้าน ดร.นุชนาถ วสุรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัทรถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ EVT กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้พิจารณาออกใบอนุญาตประกอบการขนส่งรถประจำทางให้บริษัทรถไฟฟ้า เพื่อนำรถโดยสารไฟฟ้าสาย 1551 ให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นรถโดยสาร ไฟฟ้าแห่งแรกในกรุงเทพฯ ทั้งนี้สาย 1551 ระยะทาง 4 กม. วิ่งให้บริการทุกวัน เวลา 06.00-19.00 น. ไปกลับตามเส้นทางจากศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ ไปตามซอยแจ้งวัฒนะ 7 แยกซ้ายไปตามซอยเชื่อมระหว่างซอยแจ้งวัฒนะ 5 กับซอยแจ้งวัฒนะ 7 ผ่าน รพ.จุฬาภรณ์ แยกซ้ายไปตามซอยแจ้งวัฒนะ 5 สิ้นสุดถนนแจ้งวัฒนะ ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

ด้าน นายกฤศ โกษานันตชัย กรรมการผู้จัดการทั่วไปบริษัทรถไฟฟ้า กล่าวว่า สาย 1551 เริ่มทดลองวิ่งให้บริการผู้โดยสารฟรี วันที่ 1-14 ธ.ค.62  เพื่อประเมินผลการตอบรับผู้โดยสาร ปริมาณ ผู้โดยสาร จุดจอด จำนวนเที่ยววิ่ง เวลาให้บริการ และปัญหาอุปสรรค ก่อนจะปรับปรุงให้สอดคล้องกับบริการมากที่สุด และให้บริการอย่างเป็นทางการและเก็บค่าโดยสาร วันที่ 15 ธ.ค.62 เป็นต้นไป ทั้งนี้สาย 1551 เป็นรถโดยสารชั้นเดียว ยาว 6.8 เมตร ขนาด 22 ที่นั่ง รวมนั่งและยืน 30 คน ใช้พลังงาน ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตมีความปลอดภัยสูง วิ่งได้ระยะทางไม่ต่ำกว่า 150-200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ใช้เวลาชาร์จไฟ 30 นาที เป็นรถพลังงานสะอาดไร้มลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปราศจากฝุ่นละออง PM 2.5 และควันดำ

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นมีรถให้บริการ 3 คัน รถออกทุก 20-30 นาทีต่อคัน ตั้งเป้าผู้โดยสารใช้บริการ 1,000 คนต่อวัน รายได้ 15,000 บาทต่อวัน และอนาคตจะประชาสัมพันธ์ หรือจัดโปรโมชั่น ลดค่าโดยสาร หรือมีสิทธิ์พิเศษ เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารเข้าถึงและใช้บริการมากขึ้น รวมทั้งหากมีผู้โดยสารใช้บริการมากขึ้นจะเพิ่มจำนวนรถ มีการนำระบบการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ทั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อีทิคเก็ต) และ คิวอาร์โค้ด และบัตรสมาร์ทการ์ดให้บริการ ขณะเดียวกันอาจจะขยายเส้นทางรองรับและอำนวยความสะดวกด้วย

ขณะที่ พล.อ.ต.นพ.สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้านสนับสนุนและพัฒนาโครงการใหม่ กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวเปิดให้บริการ เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทราบถึงปัญหาประชาชน เจ้าหน้าที่และผู้เดินทางมารับการรักษาจากทางสถาบันและ รพ.จุฬาภรณ์ความไม่สะดวกเดินทางเข้ามารับบริการโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ทำให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประสาน ขบ. เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนจึงเปิดสาย 1551 อำนวยความสะดวกเดินทางให้ประชาชน ข้าราชการ และพนักงานของรัฐ ผู้ป่วย บุคลากรทางการ แพทย์ของ รพ.จุฬาภรณ์เดินทางมารับบริการและให้บริการได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นเชื่อมต่อการขนส่งจากระบบล้อสู่รางขนถ่ายผู้โดยสารไปยังถนนวิภาวดีและถนนแจ้งวัฒนะ อนาคตขยายเส้นทางเชื่อมต่อถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ