“เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์” ชี้ ยาดมไทย คือ วัฒนธรรม ต่างชาติแห่ซื้อ ส่ง “ยาดมสีดำ” ขยายฐานจับวัยโจ๋

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

“เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์”  ชี้ ยาดมไทย คือ วัฒนธรรม ต่างชาติแห่ซื้อ ส่ง “ยาดมสีดำ” ขยายฐานจับวัยโจ๋


นางสุวรรณา เอี่ยมพิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาดมแบรนด์เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดยาดมในไทยปี2562 ประมาณการคาดว่าจะมีมูลค่าราว  4,500 ล้านบาท โดยสามารถแบ่งเป็น  1. ยาดมแท่ง 2. ยาดมแบบน้ำ และ 3. แบบบาล์มหรือกลุ่มยาหม่องซึ่งมีสัดส่วนมากสุด ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ที่มีแชร์ในตลาดมากที่สุดกลุ่มยาดมแท่ง (ในช่องทางจำหน่ายร้านขายยา) ได้แก่ โป้ยเซียน  สัดส่วนอยู่ที่ 70 % รองลงมา คือ เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ อยู่ที่ 10 % และอีก 20 % คือแบรนด์อื่น ๆ อาทิ วาแป๊ก ,เจ้าคุณ , ตราเสือ เป็นต้น  

และจากการสำรวจจากประชากรคนไทยราว 70 ล้านคน พบว่ามีผู้ที่พกยาดมหรือใช้ยาดมอยู่ประมาณ 10 % โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่นิยมใช้ยาดมมากว่าผู้ชาย โดยพบอีกว่าเฉลี่ยจะซื้อ 2 ชิ้น/เดือน  เนื่องจากทำหาย และเพื่อนยืมแล้วไม่ได้คืนดังนั้นส่งผลให้ตลาดยาดมแบบแท่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากทั้งในตลาดไทยเอง และโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ สินค้าอย่าง “ยาดม” กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยไปแล้วเพราะสามารถสร้างรายได้จากการส่งออกได้ดี ทั้งฝั่งยุโรปและเอเชียที่ให้ความสนใจกับวัฒนธรรมยาดมของไทยอย่างมาก จนกลายสินค้าในอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจะนิยมซื้อกลับไปใช้เองหรือเป็นของฝาก  โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวในเอเชียที่นิยมซื้อยาดมไทยมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่  จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้น

สำหรับบริษัทเองเราก็ให้ความสำคัญในการทำตลาดต่างประเทศเช่นกัน  ซึ่งปัจจุบันเรามีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกอยู่ที่ 50% เท่าๆกัน กับตลาดในประเทศไทย โดยปัจจุบันตลาดส่งออกของเบอร์แทม ได้แก่ เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงยุโรปและอเมริกา แต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาไม่นานตลาดส่งออกได้พบปัญหาเรื่อง กฏหมายอายุยา จากทาง อย. ที่ปรับลดเหลือ 2ปี จาก3ปี ซึ่งกว่าเราจะส่งสินค้าปจำหน่ายในต่างประเทศได้สินค้าก็หมดอายุการใช้งานแล้ว จึงอยากให้ทางอย. พิจารณาเพิ่มระยะเวลาอายุยาใหม่ ซึ่งควรอยู่ที่ 5ปี ตามอายุงานจริงของสินค้า ซึ่งมองว่าถ้าสามารถแก้ไข้กรณีนี้ได้จะช่วยส่งผลให้การส่งออกยาดมไทยไปทำตลาดต่างประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นและเติบโตได้มากขึ้นในอนาคต

ล่าสุด ช่วงปลายปีนี้ บริษัทได้เปิดตัว ยาดมแบล็คอินเฮเลอร์ ด้วยแพคเกจ "สีดำ" ให้ลุคเท่ สมาร์ท และกลิ่นที่เข้มกว่าเดิม เพื่อตีตลาดคนเมือง โดยเฉพาะผู้ชาย ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน พัฒนาขึ้นมาโดยใช้นวัตกรรม 3 More คือ 1.More Cool ด้วยดีไซน์ ยาดมสีดำ โดดเด่นไม่เหมือนใคร 2.More Fresh ด้วยส่วนผสมของเป๊ปเปอร์ออย และน้ำมันยูคาลิปตัส ที่เข้มกว่าเดิม และ3.More Safe เป็นมิตรกับจมูก ดมได้บ่อยเท่าที่ต้องการ วางจำหน่ายในราคา 29 บาท ตั้งเป้า ปี63 จะมียอดขายที่ 1 ล้านชิ้น

ยาดมแบล็คอินเฮเลอร์ ใหม่นี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 14ปี ที่บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเจาะคนเมืองทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน  ผ่านพรีเซนเตอร์คนใหม่ นักร้องหนุ่ม The toys ภายใต้งบที่วางไว้กว่า 15 ล้านบาทในการทำการตลาด ภายใต้กลยุทธ์ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ผ่านการโฆษณาสินค้าให้สอดคล้องไปกับเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ เช่น สุขภาพ แฟชั่น ไอเท็มใหม่ ดนตรี และเกมส์ รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่าน ทรานซิท มีเดีย ทั้ง BTS,MRT หรือ Office Building เป็นต้น

สำหรับผลประกอบการของเป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ปิดยอดขายในประเทศที่ 162 ล้านบาท คาดการณ์ว่าในปี 2562 จะมียอดขายที่ 187 ล้านบาท หรือโตขึ้น 15% แบ่งเป็นในประเทศ 50% ต่างประเทศ 50% และจะส่งผลให้ได้รายได้รวมทั้งบริษัทปิดได้ที่ 1,500 ล้านบาท โตขึ้น 10%

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ