ปุ๋ยอินทรีย์ฟื้น “สวนลำไย”จ.ตาก ... ไร้สารเคมี เพิ่มรายได้จากแสนพุ่งสู่ล้าน

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ปุ๋ยอินทรีย์ฟื้น “สวนลำไย”จ.ตาก ... ไร้สารเคมี เพิ่มรายได้จากแสนพุ่งสู่ล้าน


ได้เวลา “สยามธุรกิจ” ลงพื้นที่เยี่ยมไร่ ชมสวน อีกแล้ว ครั้งนี้ทีมงานได้เดินทางไปยัง จ.ตาก เพื่อเยี่ยมชมสวนลำไยเกษตรอินทรีย์ ของ “สงพงษ์ นานแกง” เพราะได้หันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการปลูกสวนลำไยแบบไร้สารพิษ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้บริโภค

นายสงพงษ์ นานแกง เจ้าของสวนลำไย ต.สามเงา อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า ได้ทำการปลูกลำไย จำนวน 120 ต้น ในพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ แต่ผลการผลิตก็ไม่ได้ดีมาก เพราะต้นลำไยทรุดโทรม ใบเหลือง ใบร่วง ทำแล้วไม่คุ้มทุน ขาดทุน เจ้าของคนเก่าก็เลยปล่อยทิ้ง เราจึงรับอาสามาทำต่อ

การฟื้นฟูก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้ามีผู้ช่วยที่ดี ซึ่งเราก็โชคดีที่ได้เจอกับผู้ช่วยที่ดีอย่างปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ โดยทำการใส่ปุ๋ยเพียงต้นละกิโลกรัมในช่วงแรกๆ เพื่อบำรุงต้น วิธีก็ง่ายๆ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ 2 เดือนครั้ง และฉีดพ่นทางใบด้วยสูตรสยามธุรกิจต่อเพียงเดือนละครั้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถฟื้นฟูต้นลำไยให้กลับมาสมบูรณ์ได้อย่างแปลกหูแปลกตา และต้นสวย ใบสวย ที่สำคัญลูกดกสวยขึ้นไปเยอะมาก”

อย่างไรก็ตาม จากปกติแล้วการเก็บผลผลิตลำไยนั้น จะสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 7 เดือน แต่เมื่อใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจก็สามารถเก็บผลผลิตได้เพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจจริงๆ แต่ก็อยากให้ผลผลิตที่โตเต็มที่ก่อนค่อยเก็บ และจะได้รู้ว่าลูกลำไยโตขนาดไหน เพราะปัจจุบันลูกโตเท่าที่เราเคยเก็บขายแล้ว

ลำไยที่สวนมีคนมาจับจองไว้แล้วในราคาประมาณ 25 บาท แต่ทางเรายังไม่ขาย เพราะเชื่อว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะได้ราคาที่ดีกว่าแน่นอน เพราะลูกสมบูรณ์ ลูกสวย เป็นที่ต้องการของตลาด ที่สำคัญยังเป็นลำไยออร์แกนิคปลอดสารพิษด้วย ทั้งนี้ ในแต่ละต้นจะสามารถเก็บขายได้ต้นละประมาณ 300 กิโลกรัม จึงมั่นใจว่า จะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวไม่ต่ำกว่าล้านบาท”

นายสงพงษ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนที่ยังไม่รู้จักกับอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ มีรายได้ประมาณ 50,000-100,000 บาท แต่เมื่อมารู้จักกับอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ สามารถสร้างรายได้สู่หลักล้าน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ดีเยี่ยม ทั้งนี้ ต้นลำไยที่กำลังจะตายเราก็นำปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจมาใส่ สามารถฟื้นฟูกลับมาออกดอก ออกลูกได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก นอกจากนี้ หลังจากใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจส่งผลให้น้ำหนักของลำไยเพิ่มขึ้น ลูกไม่แตก ขั้วเหนียวไม่หักง่าย ลูกใหญ่ หวานอร่อย

จากอดีตที่ผ่านมาได้ใช้ปุ๋ยสูตรอื่น ต้นลำไยทรุดโทรม ใบเหลือง ทำไปก็มีแต่ขาดทุน สัตว์ที่ที่เป็นมิตรกับต้นลำไยหายหมด แต่ปัจจุบันระบบนิเวศได้กลับมา สัตว์ที่เป็นมิตรกับต้นลำไย เช้น ไส้เดือน จิ้งหรีด เป็นต้น กลับมาอย่างมากมาย เพราะเราไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีอะไรแล้ว รู้สึกดีใจมากที่ทำให้ธรรมชาติกลับมา จึงขอยืนยันไว้ที่นี้เลยว่า จะใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจต่อไป และไม่หันไปใช้ยี่ห้ออื่นอย่างแน่นอน”

สุดท้ายอยากฝากพี่น้องชาวเกษตรกรทุกชนิดหันมาใส่ใจเรื่องเกษตรอินทรีย์ให้มากขึ้น เพราะปลอดภัยต่อตัวเองและผู้บริโภค เมื่อก่อนเราก็ยังไม่มั่นใจว่า อินทรีย์จะได้ผลผลิตที่ดีจริงหรือไม่ แต่ปัจจุบันเรามั่นใจได้แล้วว่าการใช้อินทรีย์ดีจริง เพราะมีสยามธุรกิจเป็นผู้ช่วยที่ดี ตามสโลแกนที่ว่า “สยามธุรกิจส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมีอันตราย ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ร่วมพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืน”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ