บุญรอดฯ ย้ำแผนธุรกิจใหม่ เลิกแข่งขันหันหา (คู่) เสริมแกร่งพอร์ตโฟลิโอ ประเดิม “ซานตาเฟ่ สเต๊ก”

วันศุกร์ที่ 08 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บุญรอดฯ ย้ำแผนธุรกิจใหม่ เลิกแข่งขันหันหา (คู่)  เสริมแกร่งพอร์ตโฟลิโอ ประเดิม “ซานตาเฟ่ สเต๊ก”


นายปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด (Food Factors) กล่าวว่า หลังจากกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ ผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มของเมืองไทย ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อมุ่งแสวงหาโอกาสขยายธุรกิจใหม่ โดยมี 6 เสาหลัก ที่เป็นหัวหอกสร้างการเติบโตขององค์กร ประกอบด้วย 1.ธุรกิจเบียร์ โซดา และน้ำดื่ม 2.ธุรกิจบรรจุภัณฑ์บางกอกกล๊าส 3.ธุรกิจระดับภูมิภาค (รีจินัล)ภายใต้ สิงห์ เอเชีย โฮลดิ้ง 4.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยสิงห์เอสเตท 5.ธุรกิจซัพพลายเชน ภายใต้บุญรอดซัพพลายเชน และ 6.ธุรกิจอาหาร โดยฟู้ด แฟคเตอร์ และหลังจากเราได้เปิดบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ด้วยงบลงทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจอาหารแบบครบวงจร จากต้นน้ำไปยังปลายน้ำ

ทั้งนี้ บริษัทจึงมุ่งตอกย้ำการสร้างความร่วมผนึกความแข็งแกร่งระหว่างกลุ่มธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน ภายใต้ 3 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย1. กลุ่มการผลิตและผลิตภัณฑ์ โดยมีโรงงานและทีมวิจัยเตรียมพร้อมรองรับ พัฒนา และผลิตสินค้าใหม่เข้ามาช่วยสร้างการเติบโตให้กลุ่มธุรกิจ 2. กลุ่มเครือข่ายธุรกิจอาหาร (Food Network) ในการหาพันธมิตรที่เข้ามาร่วมกันขยายเครือข่ายทุกด้านตั้งแต่ภาคการผลิต โรงงาน ค้าปลีกกลุ่มธุรกิจโมเดิร์นเทรด รวมไปถึงธุรกิจดิจิทัลสร้างพันธมิตรที่ขยายช่องทางการค้า และ 3.กลุ่มร้านอาหารร้านอาหารที่จะมีการขยายหน้าร้านให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุมมากขึ้น

ล่าสุด ฟู้ด แฟคเตอร์ฯ ในกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มครบวงจร ได้ลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ในการเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท เคที เรสทัวรองท์ฯ (KT) หรือร้านซานตา เฟ่ สเต็ก (Santa fe) เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 88% ซึ่งถือเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ เพื่อผลักดันกลุ่มธุรกิจอาหารให้เป็น 1 ใน 6 เสาหลักที่สร้างรายได้ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหาร 4,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า พร้อมจะเติบโตแบบก้าวกระโดดภายในอีก 5 ปี สู่ 15,000 ล้านบาท

การเข้าซื้อกิจการบริษัท เคที เรสทัวรองท์ฯ ครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ฟู้ด แฟคเตอร์ฯ บรรลุเป้าหมายทางด้านยอดขายได้ในอนาคต ทั้งนี้ เคที เรสทัวรองท์ฯ มีรายได้โดยเฉลี่ยราว 1,200 ล้านบาทต่อปี ซึ่งนับว่าเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่เข้ามาเสริมศักยภาพในส่วนของกลุ่มร้านอาหารประเภทร้านสเต็ก และเติมเต็มธุรกิจร้านอาหารในพอร์ตโฟลิโอให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น จากปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารในพอร์ตโฟลิโอของฟู้ด แฟคเตอร์ ประกอบด้วยร้านฟาร์ม ดีไซน์ ร้านอาหารญี่ปุ่น Kitaohji และ Est33 โดยบริษัท เอสคอมพานี จำกัด ดูแลกลุ่มธุรกิจร้านอาหารการที่ได้ร้านสเต็กซานตา เฟ่เข้ามาเติมพอร์ตเรียกว่าสามารถสร้างความแข็งแกร่งได้ เพราะซานตา เฟ่เองมีการทำตลาดมาเป็น 10 ปี เป็นร้านสเต๊กในระดับแมสที่ทุกคนเข้าถึงได้ ปัจจุบันมี 117 สาขา อีกทั้งเคทีฯ ยังมีร้าน เหม็งนัวนัวอีกแบรนด์ที่อยู่ในเครือเป็นร้านอาหารอีสาน ปัจจุบันมี 7 สาขา เรียกว่าได้ทั้งร้านสเต๊ก และร้านอาหารอีสานเข้ามาเติมพอร์ตอีกด้วย

ทางด้าน สุรชัย ชาญอนุเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด กล่าวเสริมว่า การที่ทางบริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ เข้ามาซื้อหุ้นทำธุรกิจร่วมกันนั้น ในเบื่องต้นระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ทางเราก็ยังบริหารงานเหมือนเดิม โดยก่อนหน้านี้มีหลายบริษัททั้งในไทยและต่างประเทศเข้ามาจีบอยู่ประมาณ 50 บริษัท และในที่สุดพอได้คุยกับทางฟู้ด แฟคเตอร์ แล้วรู้สึกว่า เข้ากันได้มากที่สุด มีมุมมองความเข้าใจตรงกัน พูดง่ายๆก็คือ เคมีตรงกัน ราคาเหมาะสม อีกทั้งเป็นบริษัทคนไทยด้วยกัน พูดคุยกันง่าย อีกทั้งเราเห็นว่า ฟู้ด แฟคเตอร์ มี Infrastructure พร้อม ทั้งเรื่องโรงงาน โลจิสติกส์ R&D ที่พร้อมครบครัน

"เราเชื่อว่าการเข้ามาร่วมมือกันทางธุรกิจจะทำให้กลุ่มธุรกิจเติบโตได้รวดเร็วขึ้นโดยเชื่อมั่นว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 20 % ต่อปี หลังจากนี้แน่นอน จากปกติที่ผ่านมาจะเติบโตอยู่ประมาณ เฉลี่ย 15% ต่อปี ซึ่งปีนี้คาดว่ากลุ่มธุรกิจเคที เรสทัวรองท์ จะปิดรายได้อยู่ที่  1,850 ล้านบาท และตั้งเป้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาทภายในปี 2563  และหลังจากนี้เราก็ยังคงมีแผนจะขยายสาขาซานตาเฟ่ ตั้งเป้าหมายปีละ 10 สาขา และขยายเป็นแฟรนไชส์ปีละ 10 สาขา ส่วนร้าน เหม็งนัวนัว ร้านอาหารอีสานตั้งเป้าจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 10 สาขาภายใน 6-7 ปี"

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ