“ซีพี ออลล์” จัดอบรมทายาทธุรกิจ สอนเทคนิคค้าขายให้รุ่งในยุคดิจิทัล

วันศุกร์ที่ 08 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

“ซีพี ออลล์” จัดอบรมทายาทธุรกิจ  สอนเทคนิคค้าขายให้รุ่งในยุคดิจิทัล


นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า บรัษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจำหน่ายผ่านหน้าร้าน และนิตยสารทเวนตี้โฟร์ แคตตาล็อก มีสินค้าเอสเอ็มอีรวมทั้งสิ้นกว่า 10,000 รายการ และมีการพัฒนาเอสเอมอีให้เจริญก้าวหน้าเติบโตเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุด ซีพี ออลล์ ติดอาวุธทางปัญญาให้ทายาทและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จัดโครงการอบรม “ซีพี ออลล์ ปั้นทายาท SME รุ่น 2” ถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ก้าวทันโลกยุคปัจจุบัน 

ด้าน นายณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้ก่อตั้ง dots academy เจ้าของบล็อกและเพจ nuttaputch.com – บล็อกการตลาดชื่อดัง ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันเจ้าของธุรกิจมักสร้างช่องทางการตลาดไว้มากมาย ยกตัวอย่าง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม  ทวิตเตอร์ แต่ในมุมของลูกค้าความต้องการสูงสุด คือ คุณภาพสินค้าที่ดี รวมถึงการเอาใจใส่จากพนักงาน เพราะหลายครั้งพนักงานเป็นตัวการทำลายแบรนด์และชื่อเสียงของบริษัท ฉะนั้นก่อนใช้เครื่องมือการตลาด สิ่งที่ควรทำ คือ สร้างทัศนคติที่ดีแก่คนในองค์กรก่อน

 คอนเทนต์ที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นคอนเทนต์ที่ดัง ไม่ต้องภาพสวย หรืออาร์ตเวิร์คเลิศหรู เพราะคนตามเฟซบุ๊กเยอะ แต่ถ้าสินค้าขายไม่ได้ก็จบ อย่าคำนึงถึงแต่ปริมาณคนที่เข้ามาดู เพราะคอนเทนต์ หรือ เนื้อหาที่ดีนั้นต้องสื่อสารชัดเจน ควรจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปเลย ยกตัวอย่าง สตาร์บัคซื้อ 1 แถม 1 อาจจะแค่บอกปากเปล่ากับลูกค้าเท่านั้น ส่วนข้อควรระวัง เจ้าของสินค้าต้องไม่ยัดเยียดความรู้สึก หรือความต้องการของตัวเองใส่ลงไปแทนลูกค้า เพราะคนซื้อไม่ได้มีความชอบเหมือนเจ้าของ   

เขา บอกต่อว่า ในยุคดิจิทัล หรือ marketing communication ใครๆ ก็มีสื่อในมือ ฉะนั้นถ้าคอนเทนต์ไม่ตรงความต้องการ ไม่มีคุณค่าพอ  ไม่สร้างประสบการณ์ร่วมให้คนดู คนดูก็เขี่ยทิ้ง ต่างจากเมื่อก่อน ใครซื้อสื่อได้เยอะ คนนั้นชนะ ฉะนั้น คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้งที่ดี ลำดับแรกต้องกระตุ้นความอยากได้ ต่อมาสร้างความทรงจำให้ลูกค้าไปหาซื้อ สร้างประสบการณ์ร่วมจนลูกค้าอยากบอกต่อ”   

ปิดท้าย น.ส.สุพิชชา กอเจริญพาณิชย์ ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องหอมโดยนำรูปยักษ์มาเป็นเอกลักษณ์เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “ANONA” กล่าวว่า ทาง ซีพี ออลล์ ที่ให้คำแนะนำมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มเป็นคู่ค้า กระทั่งปัจจุบันสินค้าวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น นานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งสิ่งที่ได้รับจากการอบรมครั้งนี้จะนำความรู้เรื่องการตั้งชื่อแบรนด์ การออกแบบเครื่องหมายการค้า และการเขียนคอนเทนต์ไปปรับใช้ เพราะยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล การตลาดแบบเดิมอาจจะใช้ไม่ได้ผลแล้ว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ