สองล้อเฮลั่น “จุฑาธิป” ได้โควต้า อลป.-“เสธ.หมึก” ลุ้นผลงาน “จาย” อีก 1 ที่นั่ง

วันเสาร์ที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สองล้อเฮลั่น “จุฑาธิป” ได้โควต้า อลป.-“เสธ.หมึก” ลุ้นผลงาน “จาย” อีก 1 ที่นั่ง


               “เสธ.หมึก” เผยข่าวดีหลัง “ยูซีไอ” ประกาศผลคัดเลือกนักกีฬาประเภทถนนที่ได้โควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้โควต้า 1 ที่นั่งแน่นอนแล้ว จาก “จุฑาธิป”  ซึ่งมีคะแนนสะสมอยู่อันดับที่ 30 และรอลุ้น “จาย” คว้าอีก 1 ที่นั่ง โดยเตรียมทำศึกประเภทลู่ “เวิลด์ คัพ” จำนวน 6 สนาม และ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” ปิดท้ายก่อนประกาศโควต้าไป “โตเกียวเกมส์” เดือน มี.ค.63 ด้านกีฬาซีเกมส์ “โค้ชวิสุทธิ์” แถลงความพร้อมในงาน “มีท เดอะ เพรส” ตั้งความหวังไว้อย่างน้อย 2 เหรียญทอง จากเสือภูเขา ทั้งดาวน์ฮิล ชายและหญิง ส่วนประเภทอื่น ๆ ต้องดูจังหวะ และสภาพแวดล้อม ชี้มีโอกาส 50-50

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอแจ้งข่าวดีให้ทราบว่า ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศผลการคัดเลือกนักกีฬาประเภทถนนที่ได้โควต้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้าอย่างเป็นทางการ ปรากกฏว่าประเทศไทยได้โควต้า 1 ที่นั่งจากแน่นอนแล้ว “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักกีฬาประเภทถนนหญิงทีมชาติไทย หลังมีคะแนนสะสม “โอลิมปิก แรงกิ้ง” ประเภทบุคคลติด 1 ใน 100 โดย จุฑาธิป อยู่ในอันดับที่ 30 มี 594 คะแนน

               พลเอกเดชา กล่าวว่า หลักเกณฑ์ที่ ยูซีไอ ได้กำหนดไว้ในการคัดเลือกนักกีฬานั้น ระบุว่า ประเทศที่มีคะแนน “โอลิมปิก แรงกิ้ง” อันดับ 1-22 จะได้โควต้าจำนวนนักกีฬาไล่เรียงลดหลั่นกันลงมา คือ อันดับ 1-5 ได้ 4 คน, อันดับ 6-13 ได้ 3 คน, อันดับ 14-22 ได้ 2 คน รวมเป็น 62 คน แต่ทั้งนี้ ก็จะต้องมาดูคะแนนประเภทบุคคลประกอบด้วย ซึ่งในอันดับ 1-100 หากมีนักกีฬาที่ไม่ซ้ำกับ 22 ชาติ ก็จะได้ที่นั่ง 1 คน โดยไปตัดโควต้าออกจาก 22 ชาติไล่จากล่างสุดขึ้นบน สำหรับ จุฑาธิป อยู่อันดับที่ 30 จึงเข้าหลักเกณฑ์ทุกประการ นอกจากนี้ยังมีโควต้าพิเศษให้กับแชมป์แพนอเมริกัน, แชมป์แอฟริกา, แชมป์เอเชีย อย่างละ 1 คน, ให้ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะเจ้าภาพ 1 คน และนักกีฬาไวด์การ์ด อีก 1 คน รวมทั้งสิ้น 67 คน

               “นับเป็นข่าวที่น่ายินดีมาก กับการที่ จุฑาธิป ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า ซึ่งเป็นผลงานที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ทุ่มเทการทำงานและเหน็ดเหนื่อยกันมาตลอดทั้งปี รวมทั้งใช้งบประมาณทั้งที่ได้รับจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และงบที่สมาคมฯ ออกค่าใช้จ่ายเองเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้เรายังรอลุ้นประเภทลู่จาก จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ อีก 1 ที่นั่ง ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมตัวเพื่อลงแข่งขัน ยูซีไอ แทร็ก เวิลด์ คัพ 2019-2020 ที่จัดขึ้นตามประเทศต่าง ๆ ทั้งหมด 6 สนาม โดย จาย จะต้องทำผลงานให้ดีที่สุดอย่างน้อย 3 สนาม เพื่อที่จะได้รับคัดเลือกไปแข่งขัน ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค.63 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายก่อนจะประกาศรายชื่อชาติที่ได้โควาต้าไปโอลิมปิกเกมส์ ในวันที่ 2 มี.ค.63 และเมื่อดูจากคะแนนสะสมของประเทศไทย ตอนนี้เราอยู่อันดับที่ 22 มีแต้มสะสม 1,335 คะแนน ดังนั้นแนวโน้มที่ จาย จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ เป็นคนที่ 2 จึงมีค่อนข้างสูง” พลเอกเดชา กล่าว

               “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้ จุฑาธิป ก็จะมุ่งมั่นฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยสมาคมฯ ได้วางแผนส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมล่วงหน้า รวมทั้งส่ง นายวิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน เดินทางไปหาข้อมูลสนามแข่งขันแต่ละประเภทแล้วนำมาวางแผนในการฝึกซ้อมโค้งสุดท้าย แต่ยังไม่กำหนดว่าเป็นช่วงไหน ขอตรวจสอบความพร้อมอีกครั้ง นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้ส่งนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เดินทางไปกับตัวฝึกซ้อมที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-26 พ.ย. ภายใต้การนำของ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย และ นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย และนักกีฬาไทยจะได้ลงแข่งขันรายการ BMX Victoria 2019 Open State Championships ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมช่วงโค้งสุดท้ายอีกด้วย

               ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. “โค้ชตั้ม” นายวิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน ได้ไปร่วมแถลงข่าว “มี เดอะ เพรส” การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งจัดโดย สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ห้อง 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดย “โค้ชตั้ม” กล่าวว่า ในซีเกมส์ครั้งนี้จักรยานมีชิง 13 เหรียญทอง สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งความหวัง อย่างน้อย 2 เหรียญทอง จากเสือภูเขา ประเภทดาวน์ฮิล ชายและหญิง ซึ่งนักกีฬาหญิงของไทยคือ วิภาวี ดีคาบาเลส มีดีกรีเป็นแชมป์เอเชีย 7 สมัย มีประสบการณ์สูงกว่านักกีฬาชาติอื่น ๆ ส่วนนักกีฬาชาย เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ก็เป็นนักกีฬามหัศจรรย์ เพราะเจ้าตัวยังอยู่ในระดับเยาวชน แต่ล่าสุด ขึ้นไปแข่งประเภทประชาชน ในศึกชิงแชมป์เอเชีย และคว้าแชมป์มาครองได้เช่นกัน รวมทั้งไปแข่งชิงแชมป์โลกที่แคนาดา ก็ทำผลงานได้ดี จนชาวต่างชาติทึ่งในผลงาน

               นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเสือภูเขา ประเภทครอสคันทรี่ หวังจากนักกีฬาหญิง คือ นาตาลี ปัญญาวัน กับ วรินทร์ เพชรประพันธ์ ที่เคยไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่สวิตเซอร์แลนด์ แต่โอกาสก็ 50-50 เพราะเจ้าภาพไม่เปิดเผยสภาพสนามแข่งให้ใครเห็น ขณะที่นักกีฬาชาย ค่อนข้างยากเพราะเจอศึกหนักทั้งเจ้าภาพ, อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย อย่างไรก็ตาม นักกีฬาหญิงมีโอกาสสูง น่าจะติด 1 ใน 3 ส่วนจะถึงเหรียญทองหรือไม่นั้น ก็ต้องสู้ให้เต็มที่

               “โค้ชตั้ม” กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันถนน มีชิง 6 เหรียญทอง เราส่งครบทุกประเภททั้งชายและหญิง ซึ่งเรามีลุ้นทุกเหรียญ แต่ด้วยการที่เจ้าภาพจัดแข่งขันบนถนนหลัก ไม่ทราบว่าการปิดจราจรจะทำได้ดีแค่ไหน ดังนั้นจึงไม่สามารถควบคุมปัจจัยภายนอกได้ เช่น ประชาชน หรือสัตว์เลี้ยงจะวิ่งมาตัดหน้านักกีฬาหรือเปล่า อยู่ที่ว่าใครจะเจอแจ็ตพอต เส้นทางประเภทแมสสตาร์ต หรือ โรดเรซ ช่วง 13 กม.สุดท้าย เท่าที่ทราบข้อมูลเป็นทางซิกแซ็กขึ้นเขา ซึ่งเจ้าภาพก็อาจจะมีกลยุทธ์พิเศษอะไรบางอย่างที่เราไม่คาดคิด โดยจักรยานถนนนี้เรามีลุ้นติด 1 ใน 3 ทุกประเภท

               “ในส่วนของจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์มีชิง 3 เหรียญทอง แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ รับผิดชอบ 2 ประเภทคือ บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง กับ บีเอ็มเอ็กซ์ไทม์ไทรอัล ส่วนประเภทฟรีสไตล์ เฟลตแลนด์ อยู่ในความรับผิดชอบของสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ โดย 2 เหรียญที่เรารับผิดชอบนั้น ประเภทเรซซิ่งมีโอกาส 50-50 เช่นเดียวกัน เพราะเจ้าภาพมีนักกีฬาตัวเก่งชื่อ แดเนี่ยล แพตทริค เป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์-อเมริกัน ซึ่งเจ้าตัวเป็นคนออกแบบสนามแข่งขันเอง และไม่เปิดให้ใครเห็น ปิดเป็นความลับ แต่นักกีฬาไทยทั้ง 4 คนก็มีโอกาสที่จะเบียดสู้ได้ ขึ้นอยู่กับจังหวะ ส่วนประเภทไทม์ไทรอัล เป็นการแข่งจับเวลา ปล่อยตัวทีละคน มีการจัดชิงเหรียญเป็นครั้งแรกในซีเกมส์ เจ้าภาพคงเกรงว่านักกีฬาตัวเองจะสู้ไม่ได้เลยจัดประเภทนี้ขึ้นมา จึงขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักกีฬาจักรยานของเราด้วย ซึ่งที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยทำให้พี่น้องชาวไทยผิดหวัง” นายวิสุทธิ์ กล่าว.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ