เตือน! นักช้อปออนไลน์ อย่าหลงเชื่อ “สมุนไพรอันวา” เสี่ยงเกิดโรคซ้ำ

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เตือน! นักช้อปออนไลน์ อย่าหลงเชื่อ “สมุนไพรอันวา” เสี่ยงเกิดโรคซ้ำ


เตือน! นักช้อปออนไลน์อย่าหลงเชื่อซื้อ “สมุนไพรอันวา” หรือครีม Compound Miconazole Nitrate อวดอ้างรักษาโรคผิวหนัง ฆ่าเชื้อรา พบการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต เผยผลิตภัณฑ์ยังไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องกับ อย. ขู่ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวดทั้งโทษจำและโทษปรับ แนะผู้บริโภค อย่าเชื่อโฆษณาขายยาผ่านสื่อออนไลน์ เสี่ยงผสมสารอันตราย ส่งผลเสียต่อสุขภาพ สูญเสียโอกาสในการรักษาโรค

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ทำการเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางอินเทอร์เน็ต พบข้อมูลการโฆษณาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครีมสมุนไพรอันวาทางสื่อเฟซบุ๊ก นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รุดตรวจสอบข้อเท็จจริงพบข้อมูลทางเว็บไซต์ https://www.facebook.com/arinee.lateh ชื่อเฟซบุ๊ก Niey Marinee โฆษณาขายยาครีม Compound Miconazole Nitrate โดยไม่ได้รับอนุญาตด้วยข้อความเช่น ครีมสมุนไพรอันวา แก้อาการคันผิวหนังทุกชนิด แก้น้ำกัดเท้า แพ้ผิวหนังจากสารเคมี ส้นเท้าแตก ผด ผื่น คัน.....

เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า บุคคลใดเป็นผู้กระทำการโฆษณา จึงได้ส่งเรื่องให้ตำรวจสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ในชื่อสมุนไพรอันวา หรือครีม Compound Miconazole Nitrate จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขออนุญาตหรือยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย. อีกด้วย

อย่างไรก็ดี อยากขอย้ำเตือนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย รักษาคุณธรรม จริยธรรมในการประกอบการ อย่าขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยเด็ดขาดเพราะถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มีข้อกำหนดในเรื่องสถานที่ขายยาต้องได้รับอนุญาต เพราะยาไม่ใช่สินค้าทั่วไป จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้ปฏิบัติวิชาชีพโดยตรง

ดังนั้น การขายยาทางอินเทอร์เน็ตจึงมีความผิดตามกฎหมาย ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ในส่วนของผู้บริโภค เมื่อเจ็บป่วย ไม่ควรซื้อยากินเอง โดยเฉพาะการซื้อผ่านทางเว็บไซต์ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนซื้อยาทุกครั้ง เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยาอย่างไม่เหมาะสม หรือในบางกรณีอาจได้รับยาที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพและทำให้สูญเสียโอกาสในการรักษาโรค

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเบาะแสการโฆษณาการผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ ร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ