QTC มั่นใจกลับมาเทิร์นอะราวด์

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

 QTC มั่นใจกลับมาเทิร์นอะราวด์


"คิวทีซี เอนเนอร์ยี่" ประเดิมงานครึ่งปีหลัง คว้างาน กฟน.กว่า 300ล้านบาท หนุน Backlog แตะ 500 ล้านบาท พร้อมประมูลงาน กฟภ.มูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาทเพิ่ม มั่นใจโกยงานใหม่ เข้าพอร์ตไม่ต่ำกว่า10% ของมูลค่ารวม ระบุปีนี้ QTC กลับมาเทิร์นอะราวด์ ได้อย่างโดดเด่นและมีนัยสำคัญ เหตุ แผนการปรับกลยุทธ์ แตกไลน์ธุรกิจเพิ่มและภาคการลงทุนกลับสู่ภาวะปกติ จากการกระตุ้นนโยบายของภาครัฐ เชื่อรายได้รวมปีนี้แตะ 1,000 ล้านบาทตามคาดการณ์

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC  เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ว่า จะกลับเข้าสู่ภาวะของการลงทุนมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากแรงขับเคลื่อนของภาครัฐบาลที่มีการกระตุ้นนโยบายเศรษฐกิจสู่ภาคการลงทุน  โดยจะเห็นได้จากการเริ่มทยอยเปิดให้มีการประมูลงานต่างๆของภาครัฐบาล และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในช่วงครึ่งปีหลัง จากที่ชะลอการเปิดประมูลงานด้านการลงทุนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเชื่อว่าในช่วงหลังจากนี้ต่อไป การเปิดประมูลของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)จะเริ่มทยอยออกมาเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ยอดคำสั่งผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าในต่างประเทศก็ยังคงทยอยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลีย พร้อมกันนี้บริษัทได้ทำการศึกษาและเจาะตลาดใหม่ๆ ในแถบเอเชีย และยุโรปมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวยังคงมีดีมานด์ความต้องการหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายหม้อแปลงไฟฟ้า จากการส่งออกในต่างประเทศไว้ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ในขณะที่ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศคาดจะอยู่ที่ประมาณ 700  ล้านบาท

นายพูลพิพัฒน์ กล่าวว่า  ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 บริษัทได้เซ็นสัญญาในการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าชนิด ซีเอสพี (Completely Self-Protected Type) 3 เฟส 4 ให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ส่งผลให้ยอด Backlog ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 500 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะบริษัทได้ยื่นประมูลงานในการผลิตหม้อแปลงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)โดยมีมูลค่ารวมทั้งหมด 1,800 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้าไว้สำหรับการยื่นประมูลงานในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่างาน
 
“QTC มีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยการยกระดับ สู่นวัตกรรม QTC Smart Transformer ภายใต้แนวคิดการก้าวเข้าสู่ธุรกิจพลังงานเต็มรูปแบบ โดยนำนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาเสริมประสิทธิภาพให้กับสินค้า โดยเฉพาะด้านการดูแลรักษาที่จะสามารถประหยัดต้นทุนในการบำรุงรักษา และยืดอายุการใช้งานหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่ง Smart Transformer คือระบบอัจฉริยะที่ติดตามการทำงานของหม้อแปลงด้วยระบบ sensor ที่ติดตามตัวแปรสำคัญ สามารถระบุตำแหน่งของหม้อแปลงด้วย GPS สามารถดูสถานะของหม้อแปลงได้แบบ Real Time และมีการ Back Up ข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งเหมาะกับอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องดำเนินเครื่องจักรตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามหลังจากแผนการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ ประกอบกับภาคการลงทุนเริ่มกลับมา ส่งผลให้ทิศทางของบริษัทฯในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่501.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 119.04 ล้านบาท บริษัทคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถมีรายได้รวมทั้งปีเกือบ 1,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นการกลับมาเทิร์นอะราวด์อีกครั้งจากคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน(Q Solar1)เพิ่มขึ้นในปีนี้ เพราะสามารถจ่ายไฟเข้าระบบได้มากขึ้น จึงคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้ประมาณ 140-150 ล้านบาท จะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัท

“ปีนี้ถือว่า QTC จะสามารถกลับมาผงาดได้อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ภาพรวมธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นเชื่อว่าหลังจากที่บริษัทฯมีการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า เริ่มกลับมาคึกคักขึ้น ทำให้บริษัทมั่นใจว่าปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อย่างโดดเด่นและมีนัยสำคัญ”

  นายพูลพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป.ลาว กำลังการผลิต 164 เมกะวัตต์ (MW) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบการเงินต่าง ๆ ภายในบริษัทดังกล่าว โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปว่าจะเข้าลงทุนหรือไม่ภายในปีนี้ เบื้องต้นบริษัทมีเงินสดในมือราว 300 ล้านบาทที่พร้อมในการลงทุนทันที พร้อมกันนี้ก็ยังศึกษาเข้าลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศเมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เป็นต้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC)  เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเซ็นสัญญาเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่าย  Inverter ให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะเน้นการจำหน่ายให้กับโครงการพลังงานทดแทนเดิม และโครงการพลังงานทดแทนที่เตรียมพัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ามาหนุนการเติบโตของบริษัทอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศที่มีเข้ามามากขึ้นทำให้มั่นใจว่าทั้งปีนี้รายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งแรกปีนี้บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 501.88 ล้านบาท และปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อรอส่งมอบ (Backlog) มูลค่า 500 ล้านบาท จะสามารถรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ปีนี้ราว 200 ล้านบาท ประกอบกับบริษัทยังรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน (Q Solar1) เพิ่มขึ้นในปีนี้ เพราะสามารถจ่ายไฟเข้าระบบได้มากขึ้น จึงคาดว่าจะรับรู้รายได้ประมาณ 140-150 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้ยื่นประมูลงาน ในการผลิตหม้อแปลงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่ารวมทั้งหมด 1,800 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้าได้งานไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่างาน 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ