ปิดดีลไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน CPH ยืนยันมาตามนัด 25 ต.ค. นี้

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ปิดดีลไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน  CPH ยืนยันมาตามนัด 25 ต.ค. นี้


แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ส่งหนังสือสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอซี วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทให้กับ กลุ่มพันธมิตรเครือเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด ระบุว่า ทางซีพีมีความพร้อมที่จะลงนามสัญญาโครงการดังกล่าวในวันที่ 25 ต.ค. นี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาการตอบรับข้อเสนอตามร่างในสัญญานั้นได้เจรจากันอย่างถึงที่สุดแล้ว ซึ่งก็ยอมรับข้อเสนอตามที่ระบุไว้ใน Request For Proposal หรือ RFP คงยอมรับการขอเพิ่มข้อเสนออะไรไม่ได้อีกแล้ว เพราะมองว่าโครงการดังกล่าวเป็นเมกะโปรเจ็กส์ขนาดใหญ่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติไปพร้อมกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ

นอกจากนี้ ซีพียังได้เจรจาหาพาร์ทเนอร์ทางการลงทุนจากทั่วโลก รวมถึงการเฟ้นหาแหล่งเงินกู้ซึ่งได้มีการลงทุนลงแรงให้กับโครงการนี้ไปมากแล้ว ดังนั้นจึงได้พยายามผลักดันอย่างถึงที่สุด เพราะหากโครงการต้องล้มลงไปจะทำให้รัฐบาลและเอกชนต่างเสียโอกาสทั้งคู่ ทั้งนี้ สิ่งที่เอกชนต้องการให้รัฐบาลพยายามมากกว่านี้คือการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ซึ่งมีบางส่วนอยู่ในความดูแลของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่ผ่านมารัฐบาลให้เอกชนเข้าไปเจรจาและดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวซึ่งอาจทำให้ติดขัดในบางเรื่อง ทั้งยังไม่รวดเร็วเท่ากับรัฐบาลไปเจรจาด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามเรื่องการส่งมอบพื้นที่หลังลงนามสัญญา 72% นั้นเป็นที่เข้าใจได้ เพราะการก่อสร้างโครงการต้องทยอยพัฒนาไปทีละส่วนแต่ก็ต้องรักษากรอบเวลาในการส่งมอบพื้นที่ให้ได้ทั้งหมดเช่นกัน

สำหรับข้อกำหนด RFP ที่ระบุไว้เรื่องการส่งมอบพื้นที่นั้นประกอบด้วย 1. กำหนดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 10,000  ไร่ให้ครบภายใน 2 ปีนับจากวันออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน และเร่งรัดการออกหนังสือให้เอกชนเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้าง (Notice to Proceed: NTP) ภายใน 1 ปีนับจากวันลงนามสัญญา 2.การชดเชยในกรณีที่ภาครัฐส่งมอบพื้นที่ใหเอกชนล่าช้ากว่ากำหนดนั้นจะมีการชดเชยเฉพาะขยายระยะเวลาการออกแบบและก่อสร้าง แต่ไม่มีการชดเชยเงินค่าเสียหายให้กับเอกชนคู่สัญญา 3.ต้องเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบตามความเหมาะสมและไม่ให้เป็นปัญหาต่อระยะเวลาการส่งมอบพื้นที่โครงการ และ4.ร.ฟ.ท.จะจ่ายค่าก่อสร้าง 1.17 แสนล้านบาทภายหลังจากที่โครงการเริ่มเปิดให้บริการหรือในปีที่ 6 นับจากวันเริ่มต้นลงนามสัญญา



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ