คนจนเฮ !“ประกันพีเอ”เบี้ยเดือนละ 5 บาท พ่วงได้ชดเชยค่านอนโรงพยาบาลด้วย

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คนจนเฮ !“ประกันพีเอ”เบี้ยเดือนละ 5 บาท  พ่วงได้ชดเชยค่านอนโรงพยาบาลด้วย


คนจนกว่า 14 ล้านคนเตรียมเฮ ! รัฐบาลจ่อเทกระจาดทำประกันอุบัติเหตุผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ความคุ้มครองเสียชีวิต 5 หมื่นถึง 1 แสนบาท จ่ายเบี้ยเดือนละ 5-8 บาทเท่านั้น ลุ้นกระทรวงการคลังไฟเขียวได้ชดเชยค่านอนโรงพยาบาลด้วย

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. ) เปิดเผยว่า ได้เสนอกระทรวงการคลังที่ให้นโยบายการทำประกันอุบัติเหตุ(พีเอ) ผู้มีรายได้น้อยพ่วงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนกว่า 14 ล้านคน เพื่อให้เข้าถึงหลักประกัน ซึ่งภาครัฐได้ขอขยายความคุ้มครองเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาความคุ้มครองเพิ่ม (ท็อปอัพ) นอกเหนือจากบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค และศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคุ้มครองประกันสุขภาพเบื้องต้นความคุ้มครองประกันพีเอผู้มีรายได้น้อยด้วย

ทั้งนี้ ประกันอุบัติเหตุที่เสนอไปมีอยู่ 2 อัตรา คือ คิดเบี้ยรายปีเฉลี่ยอยู่ที่ 99 บาทต่อคนต่อปี หรือประมาณ 8 บาทต่อคนต่อเดือน ให้ทุนความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทต่อคน และคิดเบี้ยรายปีเฉลี่ยอยู่ที่ 60 บาทต่อคนต่อปี หรือประมาณ 5 บาทต่อคนต่อเดือน ทุนความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาทต่อคน โดยคาดว่างบประมาณที่ภาครัฐจ่ายเบี้ยให้ประมาณ 700- 800 ล้านบาท ซึ่งสามารถปรับรูปแบบ เงื่อนไขความคุ้มครองให้เหมาะสมกับงบประมาณที่ภาครัฐอนุมัติให้ได้

“ทาง คปภ. ยังได้รับโจทย์การนำเอาระบบประกันภัยไปเติมเต็มช่องทางของบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคว่าจะนำระบบสวัสดิการมาเชื่อมกันกับระบบประกันภัย ซึ่งจะมีการมาพูดคุยหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขต่อไป กรณีแบบนี้ในหลายประเทศเริ่มนำเอาระบบประกันภัยมาช่วยเสริม เช่น รัฐบาลให้การสนับสนุนบางส่วนสวัสดิการแห่งรัฐและระบบประกันเข้ามาเสริม รวมถึงประชาชนถ้ามีรายได้ก็ซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยเพิ่มเติมเข้ามา ถ้ามีเงินน้อยก็จะมีผลิตภัณฑ์ราคาถูก เพื่อสนองตอบสนองนโยบายรัฐบายให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันเข้าถึงหลักประกันและมีความสุขที่ยั่งยืน” ดร.สุทธิพล กล่าว

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลให้ทำประกันอุบัติเหตุคุ้มครองตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท และทราบว่าขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะคุ้มครองระหว่างนอนโรงพยาบาลด้วยหรือไม่ จะมีการชดเชยเงินรายวันด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม เบี้ยจะต้องไม่สูงเกินไปและมีผลิตภัณฑ์ที่ความเหมาะสมด้วย

“การทำประกันอุบัติเหตุจะทำให้เบี้ยธุรกิจประกันเติบโตแน่นอน แต่ที่เราอยากได้คือข้อมูลระดับฐานรากของประเทศ เพราะที่ผ่านมาคนซื้อประกันส่วนใหญ่เป็นคนเมือง แต่ยังเข้าไม่ถึงระดับฐานราก แต่ถ้ามีข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มฐานรากว่ามีอายุเท่าไหร่ มีรายได้ขนาดนี้อัตราความเสียหายเป็นเท่าไหร่ จะส่งผลดีต่อระบบประกันภัยเป็นอย่างมาก”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ