กรมทางหลวงชนบท ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่น PM 2.5

วันอังคารที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2562

กรมทางหลวงชนบท ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่น PM 2.5


กรมทางหลวงชนบท ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่น PM 2.5 พร้อมขอความร่วมมือผู้รับจ้างปฏิบัติตามมาตรการ 11 ข้อ

นายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า จากข้อสั่งการเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ถึงสถานการณ์มลภาวะทางอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ฟุ้งกระจายในปริมาณที่มากเกินเกณฑ์กำหนด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในชีวิตประจำวัน ซึ่งกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากฝุ่นละออง

โดยในส่วนของ ทช.ได้ติดตั้งระบบ High Pressure Water System ปล่อยละอองน้ำเพื่อดักจับละอองฝุ่น PM 2.5 จำนวน 5 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ บริเวณสะพานพระพุทธยอดฟ้า สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า สะพานพระราม 7 สะพานภูมิพล และ ถนนราชพฤกษ์ กม.15+050 พร้อมขอความร่วมมือผู้รับจ้างเร่งดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันและลดมลภาวะ ทางอากาศ PM 2.5 เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้สั่งการให้สำนักงาน ทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท และหมวดบำรุงทางหลวงชนบททั่วประเทศ ให้ขอความร่วมมือผู้รับจ้าง ให้ดำเนินการตามมาตรการ จำนวน 11 ข้อ ดังนี้

1. การป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่นละอองขณะทำการขนย้ายวัสดุ

2. ควบคุมความเร็วของรถขนย้ายวัสดุไม่ให้เกินกฎหมายกำหนด

3. พื้นที่ก่อสร้างย่านชุมชน ในชั่วโมงเร่งด่วนให้มีการอำนวยความสะดวกในการเดินทางบรรเทาการจราจรติดขัด

4. ฉีดพรมน้ำคลุมพื้นที่ก่อสร้างช่วงเช้าและช่วงบ่ายก่อนชั่วโมงเร่งด่วนตามสภาพพื้นที่

5. กำหนดวิธีป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่นละอองจากกองวัสดุก่อสร้างตามความเหมาะสม

6. การรื้อ ถม บดอัด และการปรับระดับชั้นวัสดุให้พิจารณาดำเนินการเป็นช่วงๆ เพื่อสะดวกต่อการควบคุมการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง

7. ทำความสะอาดเศษวัสดุที่ตกหล่นจากรถขนส่งของโครงการซึ่งล่วงหล่นลงบนผิวทางนอกพื้นที่โครงการด้วยความรวดเร็ว

8. ตรวจสภาพรถขนส่งและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เครื่องจักรกลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง หากเกิดความผิดปกติซึ่งสร้างมลภาวะ เช่น ควันดำ ให้เร่งแก้ไขทันที

9. หากขณะก่อสร้างเกิดฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้นจนสังเกตได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 วัน ให้พิจารณาหยุดกิจกรรมก่อสร้างดังกล่าว เพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขต่อไป

10. ประชาสัมพันธ์แผนการก่อสร้างโครงการให้ประชาชนได้ทราบล่วงหน้าก่อนการดำเนินการก่อสร้าง โดยแจ้งแผนการทำงานที่มีผลกระทบต่อประชาชนเพื่อเตรียมการในการเดินทาง

11. หากได้รับการร้องเรียนเหตุจากฝุ่นละอองให้เร่งรัดตรวจสอบและแก้ไขทันที พร้อมประสานทำความเข้าใจต่อ

ผู้ร้องหรือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ทช.ยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้รับจ้างจัดทำบัญชีเครื่องจักร ระบุประเภทและหมายเลขทะเบียนของแต่ละโครงการ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดในการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องจักรเพื่อป้องกันและลดมลภาวะทางอากาศในระยะยาวต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ