“กุลิศ” ได้ฤกษ์เคาะโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก

วันศุกร์ที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2562

“กุลิศ” ได้ฤกษ์เคาะโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก


​“กุลิศ” ปลัดกระทรวงพลังงานโยกเกียร์ห้าลุยโรงไฟฟ้าชุมชน เตรียมถกหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกดปุ่มโปรเจกต์นำร่อง เผยจ่อฟื้นชีพโรงไฟฟ้าชีวภาพของ UAC ที่ จ. ขอนแก่น แต่ต้องเปิดทางให้ชุมชนเข้าไปร่วมถือหุ้นด้วย และใช้วัตถุดิบที่หลากหลายเพื่อสร้างรายได้กับชุมชน

 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันโรงไฟฟ้าชุมชนว่า กระทรวงพลังงานจะเรียกทาง บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เจ้าของโรงไฟฟ้าที่วัตถุดิบหญ้าเนเปียร์ ที่ จ.ขอนแก่น จำนวน 2 โรงๆ ละ 1.5 เมกะวัตต์ แต่ไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เพื่อมาหารือเดินหน้าโครงการต่อไป แต่ทางบริษัทจะต้องรับเงื่อนไขให้ชุมชนเข้าไปถือหุ้น และวัตถุดิบที่จะนำมาป้อนโรงไฟฟ้านอกจากเป็นหญ้าเนเปียร์แล้วจะต้องพิจารณาไม้โตเร็ว หรือพืชพลังงานประเภทอื่นๆ ที่มีอยู่ในชุมชนสามารถนำมาเข้ามาเป็นวัตถุดิบป้อนโรงไฟฟ้าได้เพียงพอตลอดทั้งปีด้วย

ส่วนค่าไฟฟ้าถ้าบริษัทต้องการเงินอุดหนุนค่าไฟฟ้าในรูปแบบ FIT ที่มีอัตรามากกว่า 4.24 บาทต่อหน่วย ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ก็ต้องพิจารณาเพิ่มให้ เพราะค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทางบริษัทก็นำมาจ่ายให้กับชุมชน เนื่องจากโรงไฟฟ้าเป็นของชุมชน

นายกุลิศ กล่าวด้วยว่า จะมีการเรียกประชุมร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กลุ่มพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ กกพ. เพื่อพิจารณาดำเนินการโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก โดยเลือกโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ต่อเชื่อมกับระบบสายส่ง และต้องมีวัตถุดิบในชุมชนเพียงพอตลอดปี อาจจะมีการใช้เชื้อเพลิงหลายๆ ประเภทรวมก็ได้ เช่น ซังข้าวโพด หญ้าเนเปียร์ ขี้หมู หรือไม้โตเร็ว เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ