ขสมก.จูงมือกรุงไทย ก้าวสู่ยุค 4.0 ชวนผู้โดยสารจ่ายค่าตั๋วแบบไร้เงินสด

วันพฤหัสบดีที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ขสมก.จูงมือกรุงไทย ก้าวสู่ยุค 4.0 ชวนผู้โดยสารจ่ายค่าตั๋วแบบไร้เงินสด


นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้สนองนโยบายดังกล่าวโดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย นำระบบการชำระค่าโดยสาร แบบไร้เงินสดผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในทุกเส้นทางการเดินรถของ ขสมก. เป็นการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ในการชำระค่าโดยสารให้กับผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นการนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายสังคมไร้เงินสดของรัฐบาลอีกด้วย

ทั้งนี้ ขสมก. ได้ทดลองการรับชำระเงินผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 – ปัจจุบัน และขยายผลการดำเนินงานโครงการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดบนรถโดยสาร ขสมก. ทุกคัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ผู้ใช้บริการสามารถชำระค่าโดยสารผ่านเครื่อง EDC ด้วยบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับชำระค่าโดยสารเป็นรายเที่ยว บัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ บัตรนักเรียน นักศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเดบิต – เครดิตที่มีสัญลักษณ์ Contactless ของทุกธนาคาร และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมทั้งสแกน QR CODE เพื่อชำระค่าโดยสารผ่านกรุงไทย NEXT หรือ Mobile Banking ของทุกธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถเติมเงินในบัตรผ่าน Mobile Banking และตู้ ATM ของทุกธนาคาร ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย ได้ติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อรับชำระเงินในรถ ขสมก. ทุกคนเรียบร้อยแล้ว พนักงานเก็บค่าโดยสารสามารถตรวจสอบและยืนยันการทำรายการชำระเงินของผู้โดยสารในเครื่อง EDC ประจำตัวพนักงาน โดย ขสมก. สามารถตรวจสอบการทำรายการชำระเงินของรถโดยสารแต่ละคันผ่านเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเงินสด ลดต้นทุนการจัดการระบบโลจิสติกส์

ด้าน นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.ได้ทดลองชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดมาแล้ว 9 เดือน ภาพรวม 99% ถือว่าไม่มีปัญหา มีเพียงแค่ 1% ที่ต้องลงอุโมงค์ การตัดจ่ายผ่านระบบ 4G ก็มีปัญหาบ้าง แต่สามารถปรับแก้ได้ และถ้ามีระบบ 5G เข้ามาในอนาคตเชื่อว่าไร้ปัญหา 100%

"จากที่ได้ทดลองชำระค่าตั๋วแบบไร้เงินสดในรถเมล์ ขสมก.ที่มีคนใช้วันละ 55,000 คน ไม่มีปัญหาอะไรให้หนักใจ ขณะนี้ทาง ขสมก. และ กรุงไทย มีความพร้อมแล้วที่จะขยายมาใช้บริการในรถเมล์ทั้งหมดประมาณ 3 พันคัน หรือรองรับผู้โดยสารได้วันละ 5 แสนคน หรือ 1 ล้านตั๋ว แต่ช่วงแรกจะทดลองใช้ควบคู่กันไประหว่างเงินสดและแบบใช้บัตรไร้เงินสดประมาณ 1 ปี เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความเคยชินมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าภายใน 3 ปีการใช้เงินสดจะหมดไป"

ขณะที่ นายกิตติพัฒน์ เพียรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยได้รับความไว้วางใจจาก ขสมก. ให้ดำเนินการนำระบบรับชำระเงินด้วย QR Code มาติดตั้งบนรถโดยสาร ขสมก. สาย Airport Bus ที่ให้บริการในสนามบินดอนเมือง 4 เส้นทาง

สาย A1 ดอนเมือง-หมอชิต 2 และ A2 ดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สาย A3 ดอนเมือง-สวนลุมพินี และสาย A4 ดอนเมือง-สนามหลวง รวมทั้งติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อรับชำระเงินในรถบัส สาย 510 ม. ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต–อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มีผู้สนใจใช้บริการจำนวนมาก และล่าสุด ได้ขยายการให้บริการไปยังรถโดยสาร ขสมก. ทุกเส้นทางเดินรถ ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และส่งเสริมสังคมไร้เงินสด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ