"กสอ." เดินหน้าปั้น "อุตสาหกรรมสร้างสรรค์" จัดการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ปี 62 ผลักดันสู่ Start up ไทยคุณภาพในอนาคต

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562



นายจารุพันธุ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม,นางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม,นายมานิตย์ กมลสุวรรณ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ร่วมเปิดงานพิธีมอบรางวัลการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 (AsiaStar Awards 2019) เพื่อมอบรางวัลการประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 แก่ผู้ชนะการประกวดชาวไทย และผู้แทนจากองค์กรประเทศสมาชิกระดับภูมิภาคเอเชีย และยังเป็นประชาสัมพันธ์การประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

นายจารุพันธุ์ จารโยภาสรองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มียุทธศาสตร์ไทย 20 ปี ในเรื่องของที่จะพยายามเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรมในทุกด้าน สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการดำเนินการมาแล้ว โดยอุตสาหกรรมนี้จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งก็คือเป็นอุตสาหกรรมแฟชั่นมีทั้งอุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องหนัง อัญมณี เป็นอุตสาหกรรมที่รวมอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น และอีกส่วนหนึ่งเป็นอุตสาหกรรมแพคเกจจิ้ง หรือ อุตสาหกรรมเรื่องของการพัฒนาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ใน 10 S-Curve ที่เป็นนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมและเป็นนโยบายของรัฐบาลด้วย เป็นการสร้างครีเอทีฟของความคิดที่บวกกับเรื่องอัตลักษณ์ของชุมชน ในเรื่องเกี่ยวกับการสร้างสรรค์อุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่นอุตสาหกรรมการดีไซน์ต่อเรือ อุตสาหกรรมเครื่องเรือน เป็นต้น

สำหรับงานนี้เรามองเรื่องของการส่งเสริมพัฒนาในเรื่องของการนำนักศึกษาที่มีขีดความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเรื่องของบรรจุภัณฑ์หรือในเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจของประเทศไทย นักศึกษาหรือผู้ประกอบการที่ไปประกวดได้รับรางวัลชนะเลิศจำนวนมาก โดยปีนี้ได้รับรางวัล 30 กว่าชิ้น ทั้งนี้ นักศึกษากลุ่มนี้ก็จะมีการพัฒนาอบรมบ่มเพาะให้เป็นผู้ประกอบการหรือ Start up ให้เกิดขึ้นในอนาคต

ด้าน นางวันเพ็ญ รัตนกังวาลผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเสริมว่า “สำหรับการทำงานของทางเราต้องมีการประสานงานในประเทศ แล้วเราได้ประสานกับทางสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ซึ่งทางสมาคมฯ เป็นกำลังสำคัญที่จะติดต่อกับต่างประเทศเข้ามาช่วยเชื่อมถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ในการที่จะพัฒนาในการทำบรรจุภัณฑ์ให้ดี มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นการปูพื้นฐานให้กับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น”

นายมานิตย์ กมลสุวรรณนายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย กล่าวว่า วันนี้ทางสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทยเองก็ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อม หรือ บรรจุภัณฑ์เขียว ซึ่งทุกคนได้ทำมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่จากนี้ไปเราจะมีการรณรงค์มากขึ้น เรื่องของวัสดุที่นำมาใช้ผลิตที่เป็นพลาสติกต้องหาวัสดุอื่นมาทดแทน ต้องเลือกวัสดุที่เป็นมิตรจริงๆ ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากขึ้น ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

ทั้งนี้ ทางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยังมีศูนย์ Thai-IDC เพื่อศูนย์กลางการออกแบบ มีเครื่องไม้เครื่องมือและทีมผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักออกแบบคอยให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการหรือกลุ่มวิสาหกิจต่างๆ หรือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ที่จะมาขอรับบริการในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ซึ่งผู้ที่เข้ามารับบริการสามารถทำต้นแบบของบรรจุภัณฑ์เพื่อจะนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ด้วย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ