"สนธิรัตน์" ลั่นขยายนำเข้าพร้อมเปิดตลาดแข่งขัน LNG ในไทย

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวบนเวที LNG Producer-Consumer Conference คร้ังที่ 8 ชี้ LNG ทวีบทบาท สำคัญ ระบุไทยวางแผนปรับโครงสร้างพื้นฐานรองรับการแข่งขันในตลาด LNG พร้อมสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำธุรกิจ ก๊าซแบบเสรี

วันนี้ (26 ก.ย.62) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รับเชิญเป็นหนึ่งในผู้กล่าวนำในการ ประชุม LNG Producer-Consumer Conference คร้ังที่ 8 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยได้กล่าวถึงสถานการณ์ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ แนวโน้มของ เชื้อเพลิง LNG จะมีบทบาทสำคัญ มีการคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้ท้ังก๊าซธรรมชาติและก๊าซธรรมชาติเหลวจะเพิ่มสูงข้ึน

สำหรับไทยในฐานะท่ีเป็นประเทศผู้ใช้และผู้นำเข้า LNG ได้วางกลยุทธ์ภายใต้แผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (TIEB) และแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) ในการสร้างความมั่นคงในการจัดหาก๊าซของประเทศ คาดว่าความต้องการก๊าซธรรมชาติของไทยจะเพิ่มข้ึน 7.4% หรือ 5.1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในปี 2579 ซึ่งการเติบโตด้านความต้องการน้ี ไทยจึงมีแผนจะ ขยายการนำเข้า LNG เพิ่มการแข่งขันในตลาด LNG และการปรับโครงสร้างพื้นฐานใหม่รองรับ

“ไทยได้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกิจก๊าซธรรมชาติแบบเสรีเพื่อจัดหาก๊าซสำหรับการบริโภคอย่างเพียงพอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มการแข่งขันและความมั่นคงด้านพลังงาน อีกท้ังยังขยายเขตอุตสาหกรรมพิเศษ เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาค ตะวันออก หรือ EEC เพื่อตอบสนองความต้องการ ซึ่งในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ไทยยังได้นำเสนอให้ประเทศสมาชิกร่วมพัฒนา แหล่งพลังงานท่ีหลากหลายยิ่งข้ึน และใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อผลิตไฟฟ้าผ่านโครงการท่อส่งก๊าซข้ามพรมแดนอาเซียน รวมท้ังสนับสนุนอาเซียนใช้โครงสร้างพื้นฐาน LNG ขนาดเล็กและการสร้างคลังสำหรับจัดเก็บ LNG” นายสนธิรัตน์กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคาดหวังว่า การประชุมคร้ังน้ีจะช่วยวางทิศทางเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับความมั่นคงด้านก๊าซ ธรรมชาติผ่านการจัดต้ังตลาด LNG ที่ยืดหยุ่นและโปร่งใส ทิศทางความต้องการ LNG และวิธีการจัดหา LNG ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพตลาด รวมทั้งวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติสำหรับรัฐบาลและผู้ประกอบการธุรกิจของท้ังประเทศผู้ผลิตและประเทศผู้ใช้ LNG ท้ังนี้ เพื่อปูทางสำหรับความร่วมมือด้าน LNG ที่แข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต สำหรับการจัดประชุมระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้ LNG ครั้งท่ี 8 จัดขึ้นโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) ร่วมกับศูนย์วิจัยพลังงานแห่งเอเชียแปซิฟิก (APERC) เพื่อเป็นเวทีหารือสาหรับประเทศผู้ผลิตและประเทศผู้ใช้ LNG รวมถึงผู้ประกอบงานท่ีเก่ียวข้อง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือท้ังในด้านอุปสงค์ อุปทาน และโครงสร้างตลาด LNG โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 คนจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ