“ฟูจิฟิล์ม” ไม่ถอย ปั้นกล้องดิจิตอล ‘X-A7 Smart Mirrorless’ ท้าชนสมาร์ทโฟน

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

“ฟูจิฟิล์ม”  ไม่ถอย ปั้นกล้องดิจิตอล ‘X-A7 Smart Mirrorless’ ท้าชนสมาร์ทโฟน


นาย ซึโตมุ  วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์มเราถือเป็นผู้นำในตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทยโดยเฉพาะในกลุ่ม Beginnerจากกล้องตระกูล X-A series โดยเฉพาะ รุ่นX-A2 ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีมากในเมืองไทย จนสามารถผลักดันให้ฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเรามีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มนี้อยู่ที่ 34 %  และในปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับฟูจิฟิล์มเป็นอย่างมากเนื่องจากการเปลี่ยนพฤติกรรมการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอลมาถ่ายภาพด้วย Smart Phone  มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของ Beginner ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ที่คำนึงถึงความสะดวกและความง่ายในการใช้งานมากกว่า ความต้องการในการได้รับคุณภาพไฟล์ภาพแม้ว่า คุณภาพของไฟล์ภาพจาก Smart Phone จะไม่สามารถเทียบได้กับ กล้องดิจิตอล อัน และตอบสนองความต้องการให้กับกลุมลูกค้าในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทั้งในด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค และเทคโนโลยีด้านการสื่อสารผ่านทางโลกโซเชียล

ทั้งนี้ บริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมกับ ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) ในการทำการสำรวจและวิจัยตลาดล่าสุดเมื่อเดือนกรกฏาคม 2562 ในตลาดไทย พบว่า คนไทยจำนวนมากไม่ชอบภาพที่ไม่เหมือนจริง (fake) ภาพสวยเหมือนจริงคือความต้องการสูงสุด พวกเขาชอบความเนียนของใบหน้า สีผิวธรรมชาติของมนุษย์ชอบภาพชัดลึกชัดตื้นที่ยังมีมิติของภาพ (DOF) ไม่แบน (Flat), ชอบ Live วีดีโอ หรือ ถ่ายคลิปที่ใบหน้าสวยงาม คมชัด ไม่เบลอ โดยเฉพาะในที่แสงน้อยหรือกลางคืน  และชอบที่จะใช้งานง่ายๆ พร้อมแชร์ภาพได้ทันที ”เพื่อตอบสนอง ความต้องการและพฤติกรรมใหม่ ของผู้บริโภคทั้งจากคนถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้กล้องฟูจิฟิล์ม X-A Series, กลุ่มผู้ใช้ Smart Phone ในการถ่ายภาพ และ กลุ่มลูกค้าเทรนด์ใหม่ VLOGGER และ YOUTUBER

ล่าสุด ฟูจิฟิล์ม จึงได้เปิดตัวกล้อง FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” กล้องดิจิตอลที่ถูกพัฒนาเทคโนโลยีใน Concept ใหม่ โดยการนำจุดเด่นของฟูจิฟิล์ม คือคุณภาพไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม มารวมกับ การใช้งานแบบง่าย (EasyOperation) ผ่านทาง Smart Menu ในจอ ทัชสกรีน ขนาด 3.5 นิ้วที่ตอบสนองการสัมผัสหน้าจอรวดเร็วมากกว่าหรือเทียบเท่า Smart Phone พร้อม AI Technology ที่จะช่วยให้ทุกภาพที่ได้รับสวยงามทั้งดูจากหน้าจอ LCDหรือ อัดภาพโดยยังคงให้รายละเอียด ความคมชัด เหมือนจริง แตกต่างจากไฟล์ภาพที่ถ่ายจาก Smart Phone

ด้าน นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย โดยในครึ่งปีแรก 2562 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 110,000ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 3,200ล้านบาท รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส  โดยมีอัตราการเติบโต ติดลบประมาณ 28% เชิงปริมาณ และ ติดลบ 25% เชิงมูลค่า สำหรับกล้องมิลเลอร์เลส อัตราการเติบโตในครึ่งปีแรก 2562 ซึ่งตลาดโดยรวมติดลบประมาณ 30%ในแง่จำนวนตัว และ คิดเป็นมูลค่า ลดลงประมาณ19%เมื่อเทียบกับปี 2561 และหากคิดเฉพาะ กล้องดิจิตอลระดับ Beginner ราคาต่ำกว่า 25,000บาท จะพบว่ามี อัตราลดลงถึง40%

โดยขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตรา ลดลงถึง 37% เชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปี 2561 ขณะที่กล้องมิลเลอร์เลส  มีสัดส่วนถึง 65% และกล้องดีเอสแอลอาร์ เหลือเพียง 27% ของตลาดกล้องโดยรวมในครึ่งปีแรก 2562 โดยสาเหตุหลักของการเติบโตที่ลดลงนั้นเกิดจากการที่ผู้บริโภคได้ปลี่ยนพฤติกรรมการถ่ายภาพจาก กล้องดิจิตอล มาเป็นการถ่ายภาพโดย Smart Phoneโดยคำนึงถึงความง่ายในการใช้งานผ่านทางสั่งการแบบ Easy GUI และความสะดวกในการแชร์ภาพ หรือไฟล์ วีดีโอไปยังโซเชียลมีเดีย เข่น FB, Line และ Instagram etc. ถึงแม้ว่าคุณภาพไฟล์ที่ได้รับจาก Smart Phone นั้นไม่สามารถตอบสนองความพึงพอใจและความต้องการจากผู้บริโภคได้เท่ากับ การถ่าพภาพด้วยกล้องดิจิตอลที่อยู่ในตลาดทั่วไปจากแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงนี้ มีผลโดยตรงต่อ Demand ของกล้องดิจิตอลที่ไม่แต่เพียงปีนี้ แต่ยังจะส่งผลใปในปีต่อๆไปด้วย

สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกล้อง “X-A7Smart Mirrorless” ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณการตลาดมากกว่า 30 ล้านบาท ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจรสื่อสารแบบ Total Communication ทั้งสื่อ Online และ Offline และเพื่อให้การสื่อสารครั้งนี้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก ฟูจิฟิล์มจึงดึง Influencer  มาเป็นผู้ถ่ายทอด 7 Key Smart Features โดยได้ คุณใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ นักแสดงชื่อดัง พร้อมเหล่า Youtuber ต่าง ๆ มาช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ประกอบกับยังได้เปิดเปิดตัว X-A7 microsite (www.fujifilmxseries-th.com/XA7) เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆให้กับกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย และส่วนOffline ปีนี้เราเน้นการสื่อการแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ด้วยการจัดกิจกรรม Open House, Workshop และ Road show ลงพื้นที่ต่างๆ พร้อมเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสทดลองกล้องตัวใหม่นี้อีกด้วย

บริษัทคาดว่าการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่อย่าง FUJIFILM “X-A7 Smart Mirrorless” จะส่งผลให้ฟูจิฟิล์มมีแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในแง่ของมูลค่าภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน ในกลุ่มตลาดกล้องมิลเลอร์เลสในไทย และตั้งเป้าว่ารุ่นดังกล่าวนี้จะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 3,000 เครื่องต่อเดือน จากราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 23,990 บาท

 

 

 

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ