“ดรีม ไรเดอร์ส” ชี้ ครีเอทีฟไฮบริดโตต่อเนื่อง บิ๊กดาต้าโอกาสธุรกิจยุคดิจิตอล

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

“ดรีม ไรเดอร์ส” ชี้ ครีเอทีฟไฮบริดโตต่อเนื่อง  บิ๊กดาต้าโอกาสธุรกิจยุคดิจิตอล


นายสรรพาทิตย์ ทวีเจริญ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ของ ดรีม ไรเดอร์ส ครีเอทีฟ คอมพานี  กล่าวว่า เราเป็น บริษัทครีเอทีฟที่มีแนวคิดการทำงานแบบไฮบริดบริษัทแรกของประเทศ โดยบริษัทได้นำแนวคิดการบริหารงานแบบไฮบริด ที่เป็นคำตอบของการทำงานด้านสื่อสารการตลาดแบบโลกใหม่ในทุกวันนี้ ที่เน้นความเร็ว (Speed) และความยืดหยุ่น (Flexibility) ในทุกเรื่อง แต่ต้องยังคงความเป็นที่ปรึกษาแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องเป็น วัน สต็อป เซอร์วิส (One stop service) ให้กับลูกค้าได้  โดย การบริหารงานแบบไฮบริดส่งผลให้รายได้ปี 2019 เพียงสองไตรมาสแรกพุ่งทะลุกว่า 50% มีสถิติการขายงานชนะ (pitching winning rate) สูงถึง 100% จาก 4 แบรนด์ใหญ่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ปิดดีลพิชชิ่งงบโฆษณาจากหลากหลายบริษัทใหญ่ทั่วประเทศ อาทิ กลุ่มรถยนต์, กลุ่มประกันภัย, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, และกลุ่มธนาคาร ตั้งเป้ารายได้เติบโต 32% สวนกระแสธุรกิจซบเซา เชื่อไม่ใช่ขาลงเอเจนซี่ในประเทศไทย เพียงแค่ต้องปรับทัพการทำงานให้ตอบสนองพฤติกรรมลูกค้า และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปให้ได้

จริง ๆ แล้ว อุตสาหกรรมครีเอทีฟยังโตได้อีกและโตได้ดีด้วย เพียงแต่เราต้องเปลี่ยนเพื่อนำเกมส์และยืดหยุ่นให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าด้วยเทรนด์การทำงานในปัจจุบัน บวกกับการเข้ามาของเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมาก เราจำเป็นที่จะต้องปรับให้มีการคิดและทำงานที่คล่องตัวขึ้นทั้งในแง่ของโครงสร้างและวิธีการทำงานเพื่อที่จะวิ่งให้ทันกับความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค และเราเชื่อว่า ไฮบริด ครีเอทีฟ คอมพานี อย่างเราคือคำตอบของการทำงานในโลกใหม่แบบนี้ เพราะการที่เป็นไฮบริดทำให้เราสามารถลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นลงได้ และสามารถลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าลงไปด้วยในที่สุด อาทิ ลูกค้าบางองค์กรอาจจะมีทีมที่ทำงานในลักษณะที่เป็นเอเจนซี่โฆษณาอยู่ในตัวเอง และบ่อยครั้งที่จะงานที่มีกลยุทธ์อยู่แล้วมาให้เรา โดยสิ่งที่ต้องการก็คือให้เราในฐานะคนทำงาน หาครีเอทีฟเดียโซลูชั่นเพื่อดำเนินการได้เลย เพราะฉะนั้นเราต้องสามารถมองสิ่งเหล่านั้นให้ออก และสามารถที่จะมีความยืดหยุ่นพอที่จะเริ่มและต่องานตรงไหนก็ได้ เพื่อที่จะให้งานออกมามีประสิทธิภาพ

ด้าน นางสาวชุติมณฑน์ จันเหมือน ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดรีม ไรเดอร์ส ครีเอทีฟ คอมพานี กล่าวเสริมว่า แน่นอนว่าการจะเป็นบริษัทไฮบริดได้ เราก็ต้องการทีมที่มีความไฮบริดอย่างมากด้วย ดรีม ไรเดอร์ส ประกอบไปด้วยบุคลากรที่เต็มไปด้วยความสามารถและความสนใจที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงานสูง ทำงานได้หลายอย่าง กล้าทำ และทำได้ดี เหล่านี้จึงลดขั้นตอนการทำงานได้มาก ทำให้การติดต่อคุยงานไม่ขาดความต่อเนื่อง จึงสามารถปิดจบงานได้ในระยะเวลาที่กำหนด ตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ  เราจึงกล้าพูดว่างานของเรานั้นเป็นงานที่เป็นไอเดียสดใหม่ ที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริง ตอบโจทย์ลูกค้า และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุดคือเมื่อเราลดขั้นตอนในการทำงานอย่างที่เคยมีในแบบเดิม ๆ ค่าใช้จ่ายก็ลดลง ทำให้เราสามารถบริหารงบประมาณของลูกค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ นี่คือสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ผมมั่นใจว่า ไฮบริด ครีเอทีฟ คอมพานี จะกลายเป็นโมเดลใหม่ของการทำงานครีเอทีฟทุกประเภทในยุค บิ๊ก ดาต้า”

นอกเหนือไปจากบุคลากรในประเทศไทย ดรีม ไรเดอร์ส ยังเป็นบริษัทที่อยู่ในเน็ตเวิร์คที่เรียกว่า อาร์ อินดิเพนเด้นท์ (R Independent) ซึ่งจะประกอบไปด้วยกลุ่มบริษัทครีเอทีฟที่มีแนวคิดแบบไฮบริดทั่วโลกจำนวน 11 บริษัท ซึ่งช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรได้เพื่อให้ได้งานที่ทันกระแสโลกและทรงประสิทธิภาพอย่างสูงสุด นายสรรพาทิตย์ กล่าวสรุป

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ