“ฟ้า”จบที่ 41 BMX เวิลด์คัพตุน 10 แต้มคอลิฟายโอลิมปิก

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

“ฟ้า”จบที่ 41 BMX เวิลด์คัพตุน 10 แต้มคอลิฟายโอลิมปิก


               “น้องฟ้า” สู้สุดหัวใจ แม้รูปร่างเป็นรอง และต้องดวลกับนักปั่นมือระดับโลก ก่อนคว้าอันดับ 41 ในศึก “บีเอ็มเอ็กซ์ ซูปเปอร์ ครอส เวิลด์ คัพ” ที่สหรัฐอเมริกา เก็บ 10 แต้มควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 เพิ่มให้ประเทศไทย ด้าน “พลเอกเดชา” ชี้โอกาสนักปั่นไทยไปโอลิมปิกค่อนข้างยาก เพราะคัดเอา 11 ประเทศที่มีแต้มสะสมมากที่สุดไปชิงชัย ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 15 ยังห่างจาก เอกวาดอร์ ที่รั้งอันดับ 11 ถึง 591 แต้ม แต่ยืนยันส่งนักกีฬาไปแข่งเพื่อสร้างเสริมความแกร่ง และเดินตามแผนการพัฒนาสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส

ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งทัพนักปั่นทีมชาติไทยนำโดย “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร เจ้าของเหรียญเงิน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18, วรัญญา แซ่แต้, สิทธิโชค แก้วสีขาว และ สมคิด ฮาระตะวัน เข้าร่วมแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์รายการ “บีเอ็มเอ็กซ์ ซูปเปอร์ ครอส เวิลด์ คัพ” สนามที่ 7-8 ที่เมืองร็อกฮิลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 13-14  ก.ย. ซึ่งรายการนี้เป็นหนึ่งในรายการแข่งขันเก็บคะแนนคอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ผู้ที่ได้แชมป์จะได้ 150 คะแนน ไล่ลงมาจนถึงอันดับที่ 48 จะได้10 คะแนน  ส่งผลให้มีเหล่านักกีฬามือฉมังของโลกลงชิงชัยเป็นจำนวนมากเพื่อล่าแต้มโอลิมปิกให้กับประเทศของตัวเอง

สำหรับแชมป์สนามที่ 8 ตกเป็นของ ลอร่า ซามูเดอร์ มือ 1 โลก จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ส่วน “น้องฟ้า” แม้รูปร่างจะเป็นรองคู่แข่ง แต่ก็สามารถทำผลงานทะยานเข้าสู่รอบสองได้ แต่ต้านทานความแข็งแกร่งของคู่แข่งระดับพระกาฬไม่ไหว จบการแข่งขันอันดับที่ 41 คว้า 10 คะแนนเพิ่มให้กับประเทศไทย ที่รั้งอันดับควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 อยู่อันดับที่ 15 แต่ว่าการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์จะคัดเอาเพียงแค่ 11  ประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีคะแนนห่างจากอันดับที่ 11 คือประเทศเอกวาดอร์ อยู่ 591 แต้ม

ด้าน พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า พอใจกับผลงานของนักกีฬาไทยเพราะหากเป็น 4-5 ปีก่อนไทยไม่มีโอกาสที่จะก้าวไปเก็บคะแนนในรายการระดับโลกแบบนี้ได้เลย แต่เป็นเพราะสมาคมฯ ได้พัฒนานักกีฬาต่อยอดให้เกิดการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ของไทย พัฒนาขึ้นมากทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะผู้หญิงไทยค่อนข้างเสียเปรียบคู่แข่งในเรื่องของรูปร่างที่บางและเล็ก ซึ่งสตาฟฟ์โค้ชก็พยายามจะแก้ไขโดยการให้นักกีฬาเล่นเวตเทรนนิ่ง เพื่อเสริมสร้างงกล้ามมีเนื้อจนพัฒนา และทะยานเข้าสู่การแข่งขันในรอบที่ลึก ๆ ยิ่งขึ้น

“สำหรับการแข่งขันเวิลด์ คัพ ผมไม่ได้คาดหวังที่จะให้นักกีฬาติดโพเดียมแต่ก็หวังที่จะเก็บแต้มตุนควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 และฟ้าก็ทำได้ด้วยการจบอันดับที่ 41 เก็บมาได้ 10 คะแนน ซึ่งโอกาสที่จะเก็บแต้มให้ขยับขึ้นไปติด`1 ใน 11ของการควอลิฟายโอลิมปิกนั้นยากมาก เพราะเราแข่งชาติอื่นก็แข่ง โดยเฉพาะ เอดวาดอร์ ที่รั้งอันดับที่ 11ได้สิทธิส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน 1 คนคงไม่ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือไปอย่างแน่นอน ต้องเดินสายเก็บแต้มตุนเหมือนกับไทยเพื่อรักษาอันดับของตัวเองไม่ให้หล่นจากที่ 11” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวต่อไปว่า “ส่วนนักกีฬาไทย แม้รู้ว่าโอกาสที่จะไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว จะมีน้อย แต่เราจำเป็นต้องส่งนักกีฬาให้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ได้ไปสัมผัสรูปแบบการแข่งขันระดับโลก ได้เห็นฟอร์มการปั่นของนักกีฬาระดับโลก และนำเอามาพัฒนาตัวเองเพื่อโอลิมปิกเกมส์ ในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพราะฉะนั้นสมาคมต้องเดินหน้าส่งนักกีฬาไปแข่งและเก็บตัวต่างประเทศเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

พลเอกเ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังจบบีเอ็มเอ็กซ์ ซูปเปอร์ ครอส เวิลด์ คัพ สนาม 7-8 ที่สหรัฐอเมริกาแล้ว นักกีฬาไทยมีโปรแกรมลงแข่งขันต่อในสนามที่ 9-10 ซึ่งเป็นสองสนามสุดท้ายส่งท้ายปี ที่ประเทศอาร์เจนติน่า ระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย ต่อจากนั้นจะเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเตรียมเดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันรายการ “76 INDONESIAN BMX JEPARA 2019” ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 6 ต.ค. หลังจากนั้นก็เดินทางไปเก็บตัวยังประเทศออสเตรเลีย ก่อนจะเดินทางกลับมาแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปินส์ เฉพาะนักกีฬาชาย ส่วนนักกีฬาหญิง ที่ทางเจ้าภาพไม่ยอมบรจจุให้มีชิงชัยเหรียญ ก็ให้ฝึกกันอย่างต่อเนื่องเพื่อรอจบซีเกมส์ และเดินตามแผนการพัฒนาสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ต่อไป.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ