อย.เตือน! กินยาผิวขาว เสี่ยง “อัมพาต-ตาย” ขู่ขายยาผิดกฎหมายทางอินเทอร์เน็ตติดคุก 5 ปี

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

อย.เตือน! กินยาผิวขาว เสี่ยง “อัมพาต-ตาย” ขู่ขายยาผิดกฎหมายทางอินเทอร์เน็ตติดคุก 5 ปี


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวหญิงสาวกินยาทำให้ผิวขาวจนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา เมื่อฟื้นขึ้นมาเกิดอาการเบลอ นั้น อย. มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะยาที่อ้างสรรพคุณทำให้ผิวขาวใสที่มีการซื้อขายกันทางอินเทอร์เน็ต ที่มักพบ เช่น กลูต้าไธโอน และกรดทรานเอกซามิก ซึ่งกลูต้าไธโอน คือสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติทำหน้าที่ป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันและขจัดสารพิษออกจากร่างกาย  ในทางการแพทย์ ได้มีการนำสารกลูต้าไธโอนมาใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคปลายเส้นประสาทอักเสบ โรคไต ภาวะเป็นหมันในเพศชาย ซึ่งจะมีผลข้างเคียงอย่างหนึ่ง คือทำให้สีผิวขาวขึ้น โดยจะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวหรือเมลานินให้ลดลง

ด้วยเหตุนี้จึงมีคนนำผลข้างเคียงของยามาใช้ทำให้ผิวขาวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของยาเม็ด หรือผงละลายน้ำสำหรับรับประทาน ซึ่งส่วนใหญ่กลูต้าไธโอนจะถูกทำลายในทางเดินอาหาร ดังนั้น ผู้ที่รับประทานแทบจะไม่มีผลเลย ส่วนในรูปแบบของยาฉีดมีความเสี่ยงมากกว่า เพราะเป็นการฉีดเข้าเส้นเลือดดำโดยตรง อาจทำให้เกิดการแพ้ยาถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้ โดยการฉีดเข้าร่างกายนี้จะต้องฉีดในปริมาณที่สูงกว่าปริมาณที่ใช้ในการรักษาโรค  หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดการระคายเคือง แพ้แสงแดด เสี่ยงการเป็นมะเร็งผิวหนัง นอกจากนี้ ยังเกิดผลกระทบต่อระบบจอประสาทตา ทำให้จอประสาทตาอักเสบ อาจถึงขั้นตาบอดได้ อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังไม่มีการอนุญาตยากูลต้าไธโอนชนิดเดี่ยวแต่อย่างใด

ส่วนกรดทรานเอกซามิก ซึ่งมีฤทธิ์ในการห้ามเลือด ในประเทศไทยขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตราย รักษาผู้ป่วยโรคเลือดไหลหยุดยากหรือเลือดออกมากผิดปกติ  ซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าได้ผลทำให้ผิวขาวได้จริง ในทางกลับกัน มีรายงานผลเสียจากการใช้ยาดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความกลัวถึงผลที่ยาทำให้เลือดเกิดเป็นลิ่มเลือดในร่างกาย ซึ่งอาจลอยไปตามกระแสเลือดและอุดตันเส้นเลือดต่าง ๆ ของอวัยวะสำคัญ เช่น หากอุดตันที่เส้นเลือดในสมอง จะทำให้เกิดอัมพาตหรือเสียชีวิต หากอุดตันที่ปอด จะทำให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิต หากอุดตันที่ตาหรือไต ก็ส่งผลให้เสียชีวิตได้เช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรซื้อกรดทรานเอกซามิก มารับประทานเพื่อหวังผลให้ผิวขาวขึ้น เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาในคนว่าทำให้มีผิวขาวขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวังผลของยาที่อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หรือปอด ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้ว ผิวของคนไทยเป็นผิวสีน้ำผึ้งสวยอยู่แล้ว หากต้องการให้ผิวสวยสุขภาพดี แนะนำให้ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน และหาเครื่องป้องกันแสงแดด รับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ขอเตือนไปยังผู้บริโภคที่มีค่านิยมอยากมีผิวขาวใส หากซื้อยาดังกล่าวมารับประทานเอง อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ในส่วนของการขายยา อย. ไม่อนุญาตให้ขายยาใด ๆ ทางอินเทอร์เน็ต เพราะยาไม่ใช่สินค้าทั่วไป จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้ปฏิบัติวิชาชีพโดยตรง ดังนั้น การขายยาทางอินเทอร์เน็ต จึงมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท และในกรณีนี้มีความผิดฐานโฆษณาด้วย เพราะ อย. ไม่อนุญาตให้โฆษณายาอันตราย ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ