จับตาคิกออฟ“รถเก่าแลกรถยนต์ไฟฟ้าใหม่” รัฐอุดหนุน 1 แสนบาท

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

จับตาคิกออฟ“รถเก่าแลกรถยนต์ไฟฟ้าใหม่” รัฐอุดหนุน 1 แสนบาท


กระทรวงพลังงานปักธงมุ่งสู่ศูนย์กลางรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เล็งหารือ คลัง-อุตสาหกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมครบวงจร สนธิรัตน์แย้มคลอดแคมเปญกระตุ้นตลาดคนซื้อเร็วๆ นี้ จับตาคิกออฟรถเก่าแลกรถยนต์ไฟฟ้าใหม่รัฐอุดหนุน 1 แสนบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาการใช้พลังงานภาคขนส่งจะใช้น้ำมันเป็นส่วนใหญ่แต่ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการนำไฟฟ้ามาใช้กับโลกยานยนต์มากขึ้น ทั้งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์จะมีการพัฒนาเป็นพลังงานไฟฟ้ามาทดแทนการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ทำให้เป็นประโยชน์ต่อการประหยัดพลังงานนำเข้าน้ำมันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ PM 2.5 ด้วยที่สำคัญจะเปลี่ยนโครงสร้างรูปแบบการใช้เป็นพลังงานในอนาคตเข้ามาทดแทนรูปแบบเดิม

ทั้งนี้ การส่งเสริมให้เกิดการผลิตและการใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะต้องผสมผสานฐานการผลิตที่เข้มแข็งกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างเช่นแบตเตอรี่ที่จะต้องเร่งพัฒนาทั้งในประเทศและร่วมมือกับผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลกแล้วเกิดการเชื่อมโยงกันรวมถึงการสร้างดีมานด์ในประเทศมากพอทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า และเอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ ด้วย“การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ามี 2 นัยยะที่สำคัญ อย่างแรกเป็นการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีที่จะไปทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าแต่ที่สำคัญจะเป็นการรีฟอร์มอุตสาหกรรมของประเทศไทยด้วย ซึ่งธุรกิจนี้จะไปได้ต้องมีคนใช้ที่มากพอและได้รับการส่งเสริมของรัฐบาล ซึ่งจะดึงการลงทุนระดับโลกเข้ามาในประเทศไทยจะทำให้เรากลายเป็นศูนย์กลางรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต”

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงพลังงานจะเปิดตัวแคมเปญรณรงค์การใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการเฉพาะเร็วๆ นี้ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางที่กระทรวงฯ ให้ความสำคัญ เพราะนำไปสู่การประหยัดพลังงาน และลดภาวะสิ่งแวดล้อม และการลด PM 2.5 การใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ดีได้

ประเทศไทยต้องชิงความได้เปรียบในการเป็นผู้นำในทิศทางการเป็นยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านยานยนต์ของภูมิภาค ซึ่งจะมีคณะกรรมการทำงานขับเคลื่อนด้านนี้และมีความร่วมมือกับหลายกระทรวง เช่น กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูให้ครบทั้งห่วงโซ่ผู้บริโภคได้ประโยชน์ มีการส่งเสริมการลงทุน ทางด้านภาษีด้วย

ด้านนางสาวภาดาท์ วรกานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร เขตพญาไท และเขตจตุจักร เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนรับผิดชอบนโยบายของพรรคพลังประชารัฐช่วงหาเสียงเลือกตั้งเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จึงได้เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าของกระทรวงพลังงานซึ่งตนมองว่าปัจจุบันจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังมีราคาสูง โอกาสที่ประชาชนจะเข้าถึงค่อนข้างยาก ดังนั้น รัฐบาลจะเข้าไปส่งเสริมการลงทุนยนต์ไฟฟ้าในประเทศ รวมถึงการลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์ไฟฟ้าจากต่างประเทศ แม้ว่าวันนี้ประเทศไทยจะมีศักยภาพผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าได้เกือบหมดแล้วก็ตาม ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ราคาถูกลงประชาชนเข้าถึงได้ ซึ่งจะช่วยลดภาวะสิ่งแวดล้อมในอนาคตด้วย

นอกจากนี้ ตนยังมีแนวคิดออกแคมเปญ “รถเก่าแลกรถใหม่ EV”โดยประชาชนที่ต้องการซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าสามารถนำรถเก่ามาแลกรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ได้ โดยรัฐบาลอาจจะให้เงินอุดหนุนเพื่อเป็นการจูงใจ จำนวน1 แสนบาท แต่จะต้องใช้รถยนต์ให้ครบ 1 ปีก่อนหรือจะจ่ายคืนเป็นรายเดือนเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนซึ่งจะมีการนำมาหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก่อน

ด้าน Mr. Chun Chen ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโค่ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ“DECO” กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยออกแคมเปญ “รถเก่าแลกรถใหม่ EV”ทางบริษัทจะเข้าร่วมโครงการอย่างแน่นอนเพราะเชื่อว่าคนไทยอยากจะเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อนี้ที่เป็นเจ้าตลาดในเมืองไทย โดยราคามีตั้งแต่ 3.9 หมื่นบาท ถึง 6.9 หมื่นบาท ส่วนยอดขายแต่ละเดือนอยู่ที่ 2-3 พันคัน ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 2 หมื่นคัน ปี 2563 จำนวน 3 หมื่นคัน

ผมเห็นด้วยว่ารถรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่คนซื้อจะได้รับคือการประหยัดเงิน คุ้มค่าแน่นอนและถ้าหากรัฐบาลส่งเสริมการลงทุน และลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนต่างๆเหลือ 0% จะทำให้ราคารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าลดลงถึง20%



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ